Chuyên gia: Đừng kỳ vọng quá nhiều vào việc giảm giá trong dịp Black Friday

Quỳnh Anh - 26/11/2021 17:37 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, những màn giảm giá nhân dịp Black Friday hay Cyber Monday đã không còn hấp dẫn như trước, bởi người tiêu dùng chưa chắc đã tiết kiệm được nhiều thông qua chương trình mua sắm giảm giá, chưa kể tới các tác động khác như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự chậm trễ giao hàng.

VNF
Người dân Mỹ bắt đầu bước vào cao điểm mua sắm cho kỳ nghỉ cuối năm, bắt đầu từ Black Friday.

Black Friday, hay còn được gọi là “Thứ 6 đen tối”, là một trong những dịp lễ mua sắm lớn nhất tại Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới. Bắt nguồn từ năm 1965 tại Philadenphia, khi người dân đổ ra đường mua sắm cho lễ Giáng sinh, Black Friday sau này được coi một trong những ngày hội mua sắm chính với những mức giảm giá “hời” nhất năm cho người tiêu dùng.

Năm nay, các giao dịch mua sắm vào dịp lễ và Thứ Sáu Đen đã và đang được tiến hành, với hàng triệu người Mỹ dự kiến ​​sẽ đến các cửa hàng và tham gia mua sắm trực tuyến để bù đắp thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến họ không thể chi tiêu như thông thường.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Conference Board vào tháng 10 cho thấy, người tiêu dùng Mỹ có thể chi trung bình 1.022 USD cho việc mua sắm trong dịp Black Friday năm nay, số tiền này giảm nhẹ so với những con số thu được trong khảo sát vài năm qua.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, dịp Black Friday năm nay tại Mỹ sẽ tiếp tục ghi nhận mức chi tiêu kỷ lục. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự đoán doanh số bán lẻ sẽ tăng hơn 10% lên 859 tỷ USD trong dịp mua sắm này.

Mặc dù có những dự báo tươi sáng, nhưng các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng nên lưu ý bởi tỷ lệ lạm phát của Mỹ dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng tới việc mua sắm trong dịp Black Friday và kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Nikki Baird, phó chủ tịch phụ trách đổi mới bán lẻ của công ty công nghệ bán lẻ Aptos cho biết: "Các nhà bán lẻ đang cung cấp các chương trình khuyến mại để cố gắng thu hút người tiêu dùng, nhưng các mức giảm giá, hoặc các chương trình khuyến mại đang bị thu nhỏ dần hoặc thu nhỏ độ sâu để phòng ngừa lạm phát”.

Theo các chuyên gia, người dân không nên kỳ vọng quá nhiều vào các mức giảm giá trong ngày Black Friday, bởi những mức giá này không đủ hấp dẫn so với các năm trước.

Julie Ramhold - nhà phân tích người tiêu dùng tại DealNews.com cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi chỉ thấy mức chiết khấu yếu hơn. Có một số ngành hàng có mức chiết khấu tốt hơn so với năm ngoái, nhưng sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự chậm trễ giao hàng đang khiến các nhà bán lẻ rối tung, vậy nên họ chỉ đang đưa ra những gì họ có sẵn”.

Ramhold đưa ra một ví dụ với chiếc SmartTV Roku 65 inch TCL, hiện đang có mức giá đã giảm là 499 USD trên Amazon, và được quảng cáo là mức giá này giúp khách hàng tiết kiệm tới 300 USD nếu mua trong dịp Black Friday.

Tuy nhiên, theo 1 trang web chuyên theo dõi biến động giá của các sản phẩm trên Amazon, chiếc TV này chưa bao giờ có giá lên tới 800 USD mà mức đắt nhất từng có là 560 USD. Điều này đồng nghĩa với việc không có chuyện tiết kiệm 300 USD, mà người mua chỉ tiết kiệm có 60 USD so với mức giá gốc mà thôi.

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia dành cho người tiêu dùng là nên hạ bớt kỳ vọng bản thân và kiểm tra thật kỹ giá trị của các sản phẩm trước khi mua sắm, thay vì chỉ nhìn vào các mức chiết khấu lớn để quyết định.

Xem thêm >> Black Friday 2021: Sức mua vẫn chưa tăng nhiệt dù ngập tràn hàng giảm giá

Theo WINK, The Guardian, Marca, CBS News
Cùng chuyên mục
Tin khác