Bí thư TP.HCM muốn đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Tiến Lực - 14/03/2019 04:09 (GMT+7)

Ngày 13/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) và làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố về dự án các tuyến metro trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 

VNF
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe khó khăn, vướng mắc của các nhà thầu. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN

Đoàn đã kiểm tra thực tế tại các công trình thi công tuyến metro số 1 như ga Phước Long, ga Ba Son, đường hầm TBM nối từ ga Ba Son đến ga nhà hát thành phố, hầm đào hở Lê Lợi, ga trung tâm Bến Thành… Đây là những khu vực phần lớn đã thi công xong cơ bản kết cấu bê tông, đang tiến hành các bước hoàn thiện. 

Dự án tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm dài 2,6 km; đoạn đi cao dài 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư (theo đề xuất điều chỉnh) khoảng 47,3 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã thực hiện được khoảng 63% tổng khối lượng; theo kế hoạch năm 2019 sẽ hoàn thành 80% tổng khối lượng. 

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết hiện có 1.425 kỹ sư, công nhân đang thi công dự án metro số 1, lúc cao điểm lên tới 2.500 người; thời gian tới sẽ tiếp tục tăng số lượng kỹ sư, công nhân để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu đạt tổng khối lượng 80% trong năm 2019 là hoàn toàn khả thi. 

Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) hiện đang chờ điều chỉnh đầu tư, tổng mức đầu tư và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự án cũng đang triển khai đấu thầu và phấn đấu khởi công trong năm 2020. Thành phố đang nỗ lực, dành nhiều ưu tiên do dự án tuyến metro số 1 và số 2. 

Tại buổi khảo sát, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận nỗ lực của Ban quản lý đường sắt đô thị, các nhà thầu thi công trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; giúp công trình đạt được những khối lượng quan trọng. Dự án tuyến metro số 1 phụ thuộc nhiều yếu tố nên đã bị chậm so với kế hoạch. Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa để công trình hoàn thành, đưa vào vận hành đúng tiến độ, làm tiền đề cho các tuyến metro sau, góp phần nhanh chóng hình thành hệ thống metro sau này. 

Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thi công tại ga Bến Thành. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN

Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, metro số 1 hết sức quan trọng, bởi đây là công trình mở đầu cho giai đoạn 10 -15 năm hình thành hệ thống đường sắt đô thị của thành phố được đồng bộ. Những khởi đầu gặp gian nan, thách thức, nên phải lắng nghe, ghi nhận để góp phần giải quyết khó khăn và thực hiện thành công tuyến số 1, sau đó là tuyến metro số 2 và các tuyến khác sau này sẽ tốt hơn. 

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cần học hỏi mô hình của các nước đã xây dựng metro từ xưa cũng như các quốc gia mới đầu tư cho metro, từ đó học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu các cơ chế, chính sách của họ như thế nào. Ngoài ra, các đơn vị cần nghiên cứu, thực hiện quy hoạch đất dọc theo dự án các tuyến metro, qua đó có thể khai thác kinh tế để đầu tư trở lại cho dự án metro. 

Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết UBND thành phố đang khẩn trương hoàn thiện nhân sự cho Ban quản lý đường sắt đô thị nhằm giúp đơn vị ổn định để thực hiện các dự án tốt nhất. Đối với tuyến metro số 2, thành phố cũng đã thông qua đơn gia T1, T2 để tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng. Thời gian tới, các quận huyện cần phải triển khai ngay để sớm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. 

Theo Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị của thành phố gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố; 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray; quy hoạch xây dựng 7 Depot cho các tuyến đường sắt đô thị và 3 depot cho các tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị khoảng 220km, với tổng vốn đầu tư ước tính gần 250 tỷ USD.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.