Đô thị

Bình Dương: Dự kiến 1.400 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13, Becamex IDC tham gia

(VNF) - HĐND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Dự án sẽ cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28), mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe).

Bình Dương: Dự kiến 1.400 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13, Becamex IDC tham gia

Bình Dương dự kiến giành hơn 1.360 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe. (Ảnh minh họa)

HĐND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, Kỳ họp thứ 3 thông qua. Đồng thời, tỉnh cũng bãi bỏ Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 03/4/2019 của HĐND tỉnh về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tỉnh Bình Dương cho biết mục tiêu đầu tư là cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 sẽ tiếp tục tạo ra "bộ khung kỹ thuật" để phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến, chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài bằng giải pháp nâng tầng, định hình trục giao thông huyết mạch, tiếp tục thu hút đầu tư cho giai đoạn phát triển mới góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, một trong những đô thị phát triển của vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, có tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.

Dự án sẽ cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28), mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe).

Đồng thời quốc lộ được đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe, các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành.

Dự án còn đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt), gồm các đoạn: Cải tạo mở rộng từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố; cải tạo mở rộng đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị (bao gồm cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị); cải tạo mở rộng đoạn từ nút Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong; cầu vượt ngã tư Hòa Lân; bổ sung nút giao thông Phước Kiến và đoạn từ nút Hữu Nghị đến nút Tự Do.

Địa điểm thực hiện dự án tại TP. Thuận An, TP. Thủ Dầu Một, TX. Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2023 (có thể thay đổi theo tiến độ của dự án giải phóng mặt bằng). Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 19,4 ha. Loại hợp đồng dự kiến là BOT.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 1.367 tỷ đồng. Tỉnh Bình Dương cho hay chi phí giải phóng mặt bằng được thực hiện ở dự án sử dụng ngân sách tỉnh, không tính vào tổng mức đầu tư. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư phần bổ sung bao gồm: 20% vốn doanh nghiệp và 80% vốn vay ngân hàng. Không có vốn nhà nước trong dự án.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC).

UBND tỉnh Bình Dương sẽ là đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Tin mới lên