'Bộ Công thương đang nghiên cứu phát triển điện hạt nhân'

Kỳ Thư - 24/10/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc nghiên cứu về điện hạt nhân đã có từ nhiều năm trước, việc khôi phục đầu tư, phát triển điện hạt nhân tại dự thảo Luật Điện lực sửa đổi đang trình Quốc hội nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.

Chủ trương phát triển điện hạt nhân có từ 2009

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) vẫn đang tiếp tục được công khai lấy ý kiến. Điểm mới tại dự án luật là dành một khoản trong quy định về chính sách phát triển điện lực để đề cập tới điện hạt nhân.

Theo đó, Chính phủ đề xuất Nhà nước độc quyền trong đầu tư xây dựng các dự án nhà máy điện loại này, do đây là dự án quan trọng liên quan tới an ninh quốc gia. Việc đầu tư xây dựng, vận hành và chấm dứt hoạt động, cũng như đảm bảo an toàn nhà máy điện hạt nhân phải tuân thủ quy định của Luật Năng lượng nguyên tử và các quy định liên quan.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Quy hoạch loại nguồn điện này là một phần, đồng bộ với quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, để đảm bảo mục tiêu an ninh cung cấp điện. Dự án điện hạt nhân phải sử dụng công nghệ hiện đại, có kiểm chứng.

Bên cạnh đó, tùy thuộc tình hình kinh tế, xã hội từng thời kỳ, Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù để triển khai đầu tư, xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 23/10, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, chủ trương đầu tư phát triển điện hạt nhân đã được Chính phủ đưa ra và giao cho Bộ Công Thương nghiên cứu.

Theo ông Tân, nếu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đồng ý về chủ trương, sẽ có cụ thể quy trình về đầu tư điện hạt nhân.

Trước quan điểm cho rằng hiện nay, chúng ta mới khôi phục lại chủ trương phát triển điện hạt nhân là muộn, ông Tân khẳng định, chủ trương phát triển điện hạt nhân đã được đưa ra từ năm 2009, nhưng sau đó tạm dừng. Căn cứ Quy hoạch điện VIII, chúng tôi đang nghiên cứu lại, tìm hiểu thực tế và nhu cầu thực tiễn để báo cáo lại với Chính phủ.

“Hiện chúng tôi đang nghiên cứu rồi”, ông Tân nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, sức ép năng lượng tái tạo khiến cho nhu cầu điện nền là rất quan trọng. Chính vì vây, các nước đều nghiên cứu tăng gấp 2, gấp 3 lần sản lượng và quy mô điện hạt nhân. Kinh nghiệm Nhật Bản, Pháp chúng tôi ước tính tỷ trọng điện hạt nhân phải chiếm 20%-25% sản lượng điện của họ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định: “Dù điện hạt nhân có phát sinh sự cố, nhưng xu hướng thế giới sử dụng tăng lên. Thế giới phát triển điện hạt nhân ở giai đoạn công nghệ thứ 3, thứ 4 và các công nghệ đã được áp dụng thực tiễn, đảm bảo an toàn tối đa, mức độ rủi ro về 0.

“Chúng tôi đang nghiên cứu và thấy vài công nghệ phù hợp”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Bao giờ chính thức khởi động làm điện hạt nhân?

Liên quan đến câu hỏi nếu được thông qua, dự kiến khi nào ngành điện có dự án điện hạt nhân hoàn thành và có sản lượng điện từ nhà máy điện hạt nhân, ông Tân cho biết Bộ Công Thương đang xin chủ trương, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phát triển điện hạt nhân như thế nào sẽ đánh giá toàn diện trong Quy hoạch Điện VIII.

Khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, khi đó mới đủ cơ sở tiếp tục triển khai, lúc đó mới có thể tính toán mức đầu tư, chu trình, xác định nhu cầu… Khi ấy mới xác định được năm nào chúng ta có dự án điện hạt nhân và sản lượng điện.

Về vấn đề này, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương khẳng định: Việc phát triển điện hạt nhân đảm bảo phát triển kinh tế xã hội nên từ 2009 đã nghiên cứu để phát triển điện hạt nhân. Tuy nhiên Việt Nam có nhiều khó khăn về nhân lực, tài chính nên có nghị quyết tạm dừng điện hạt nhân Ninh Thuận.

"Hiện nay thế giới và trong nước có nhiều chuyển biến tích cực nên Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu phát triển điện hạt nhân trên thế giới. Bộ Công Thương cho rằng phát triển trong gian tới là rất cần thiết, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững. Phát triển như thế nào sẽ nghiên cứu kĩ và đánh giá toàn diện trong Quy hoạch Điện VIII.

Về dự án cụ thể, ông Hùng thông tin: Sau khi có chủ trương của cấp thẩm quyền phê duyệt, Bộ Công Thương mới đưa ra các quy trình tiếp theo.

Khởi động lại chương trình phát triển điện hạt nhân

Khởi động lại chương trình phát triển điện hạt nhân

Đầu tư
Chính phủ đã giao Bộ Công thương nghiên cứu điện hạt nhân của các nước, đề xuất phát triển loại năng lượng này tại VN. Như vậy, sau hơn 1 thập niên, trước nhu cầu về nguồn điện, VN có thể khởi động lại phát triển điện hạt nhân trong tương lai.
Cùng chuyên mục
Trung Quốc ăn sầu riêng từ cơm đến cùi, Việt Nam trúng đậm 3 tỷ USD

Trung Quốc ăn sầu riêng từ cơm đến cùi, Việt Nam trúng đậm 3 tỷ USD

(VNF) - Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Người dân ở quốc gia tỷ dân này mê sầu riêng đến mức ăn từ cơm đến vỏ. Nhờ đó, Việt Nam trúng đậm, dự kiến thu 3 tỷ USD chỉ trong 10 tháng.

Nợ 95 tỷ tiền thuế, Xây dựng 179 nhận lệnh cưỡng chế

Nợ 95 tỷ tiền thuế, Xây dựng 179 nhận lệnh cưỡng chế

(VNF) - Công ty cổ phân Xây dựng 179 vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản.

Thua lỗ trăm tỷ, Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm vẫn hút về 576 tỷ đồng trái phiếu

Thua lỗ trăm tỷ, Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm vẫn hút về 576 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty cổ phần Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm thua lỗ hàng trăm tỷ vẫn huy động hành công 5.760 trái phiếu với tổng trị giá 576 tỷ đồng.

G7 cho Ukraine vay 50 tỷ USD, bảo lãnh bằng tài sản của Nga

G7 cho Ukraine vay 50 tỷ USD, bảo lãnh bằng tài sản của Nga

(VNF) - Theo một quan chức Nhà Trắng, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã công bố vào ngày 23/10 rằng họ đã hoàn thiện kế hoạch cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ USD bằng cách sử dụng tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga.

Đề xuất siết sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%

Đề xuất siết sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%

(VNF) - Sở Công Thương TP HCM cho rằng cần có chế tài mạnh nếu các sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.

Thời trang Kowil Việt Nam nắm giữ chuỗi phân phối thương hiệu Owen, Windy

Thời trang Kowil Việt Nam nắm giữ chuỗi phân phối thương hiệu Owen, Windy

(VNF) - Thời trang Kowil Việt Nam là nhà phân phối của thương hiệu Owen, Windy. Doanh nghiệp này vừa bị xử phạt vì có nhiều tồn tại về thuế.

Chín ngân hàng sẵn 120.000 tỷ vốn giá rẻ nhưng rất ít người được vay

Chín ngân hàng sẵn 120.000 tỷ vốn giá rẻ nhưng rất ít người được vay

(VNF) - Đến nay, đã có 9 ngân hàng tham gia gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội song mới chỉ có 151 người mua nhà được vay vốn theo chương trình này.

TP.HCM áp bảng giá đất mới: Nhà đất sẽ đồng loạt tăng giá

TP.HCM áp bảng giá đất mới: Nhà đất sẽ đồng loạt tăng giá

(VNF) - Bảng giá đất mới được điều chỉnh vừa được TP.HCM ban hành sẽ kéo giá nhà đất tăng, dù được đánh giá là đảm bảo hài hòa lợi ích các bên có liên quan.

Bạch Đằng Group muốn làm Nhà máy nước Dung Quất 2 - Quảng Ngãi

Bạch Đằng Group muốn làm Nhà máy nước Dung Quất 2 - Quảng Ngãi

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Bạch Đằng Group là nhà đầu tư duy nhất muốn làm dự án nhà máy nước Dung Quất 2 rộng 33ha đất ở Quảng Ngãi là