Thị trường

Bộ Công thương nói gì về đề xuất cấp giấy phép bay cho CTCP IPP Air Cargo?

(VNF) - Bộ Công Thương cho rằng việc Việt Nam có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa do nhà đầu tư trong nước đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam, giúp mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Bộ Công thương nói gì về đề xuất cấp giấy phép bay cho CTCP IPP Air Cargo?

Bộ Công thương nói gì về đề xuất giấy phép bay cho CTCP IPP Air Cargo?

Bộ Công thương vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Tại văn bản này, Bộ Công thương cho biết hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng bay hàng hóa chuyên dụng.

Cũng theo Bộ Công thương, thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế của Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài đến từ 16 quốc gia tham gia khai thác. Trong khi đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 – 2021 chỉ vào khoảng 11%.

Với xu thế chung trên thế giới hiện nay là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, cộng thêm bối cảnh Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do, trong đó có thị trường mục tiêu là các nước phát triển với những phân khúc hàng hóa cần được vận chuyển với thời gian ngắn, mang tính thời vụ cao, Bộ Công Thương cho rằng việc Việt Nam có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa do nhà đầu tư trong nước đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam, giúp mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Chính vì vậy, Bộ Công thương đề nghị Văn phòng Chính phủ, căn cứ vào ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (là cơ quan quản lý chuyên ngành) và ý kiến của các bộ, ngành khác có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, Bộ Quốc phòng cũng có văn bản khẳng định ủng hộ việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho IPP Air Cargo của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng cho biết việc cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bộ Quốc phòng khẳng định đồng ý chủ trương cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải vận chuyển hàng không, đặc biệt thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Để kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý vùng trời, quản lý bay; sau khi cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng (trực tiếp là Quân chủng Phòng không - Không quân) quản lý hoạt động bay trong vùng trời theo quy định hiện hành.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cuối tháng 3/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo. Theo Bộ Giao thông Vận tải, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020 - 2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hoá quốc tế.

Hiện có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 - 4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5 - 6 lần so với trước dịch Covid-19.

Vì vậy, theo Bộ Giao thông Vận tải, IPP Air Cargo ra đời sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18 - 20%.

Xem thêm: Bộ GTVT đề nghị Chính phủ đồng ý cấp giấy phép bay cho IPP Air Cargo

Tin mới lên