Bộ GTVT: 'Chưa nhận được phản hồi của Trung Quốc về đề xuất nối ray đường sắt Việt - Trung'
Chí Bình -
03/08/2022 14:37 (GMT+7)
(VNF) - Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho đến nay cơ quan này vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của phía Trung Quốc đối với đề xuất của phía Việt Nam về việc kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội Lào Cai để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc.
Theo đó, cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan sớm phê duyệt chủ trương đầu tư, tiếp tục phối hợp với phía Trung Quốc để đàm phán ký kết hiệp định và nghị định thư trong việc triển khai dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT bày tỏ đồng thuận với kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về các nội dung nêu trên. Trong thời gian qua, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các bộ, ngành và UBND tỉnh Lào Cai chủ động xúc tiến nghiên cứu về phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc, đã làm việc với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để trao đổi thống nhất phương án kết nối.
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của phía Trung Quốc đối với đề xuất của phía Việt Nam.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của phía Trung Quốc để quốc gia này sớm có phản hồi chính thức về phương án kết nối. Trên cơ sở đã thống nhất phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, các cơ quan chức năng 2 nước sẽ triển khai đàm phán thống nhất điểm nối ray đường sắt giữa hai ga nêu trên.
Sau khi nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về điểm nối ray đường sắt được ký, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập hồ sơ và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc như cử tri kiến nghị.
Trước đó, theo tờ trình của Ban Quản lý dự án đường sắt gửi Bộ GTVT vào tháng 10 năm ngoái, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc bao gồm cải tạo khoảng 3km đường ga Lào Cai hiện tại thành đường khổ lồng 1.435mm và 1.000mm; xây dựng đường xếp dỡ, kho bãi hàng đạt công suất 5 triệu tấn/năm.
Dự án cũng sẽ nâng cấp cải tạo khoảng 200m tuyến đường hiện có thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu cải tuyến mới; xây dựng mới 2.850m tuyến đường lồng 1.435mm và 1.000mm, từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới (điểm dự kiến kết nối).
Dự án cũng dự kiến sẽ xây dựng mới 1.700m hầm đường sắt khổ lồng 1.435mm và 1.000mm. Đối với phần cầu, dự án sẽ xây dựng mới khoảng 180m cầu, gồm: cầu Hồ Kiều mới phía Việt Nam vượt sông Nậm Thi dài khoảng 50m (toàn bộ cầu dài 100m) và khoảng 130m cầu vượt Quốc lộ 70.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.206 tỷ đồng từ vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025. Thời gian thực hiện dự án sẽ từ năm 2022 đến năm 2025.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone