Bộ Tài Chính sẽ tạm ứng vốn cho đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 TP. HCM

Trần Lê - 27/07/2022 15:16 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thị sát, kiểm tra công trường thi công dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP. HCM, Thủ tướng yêu cầu các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp phối cùng TP. HCM để giải quyết khó khăn, bổ sung vốn điều lệ cho công ty vận hành tuyến metro số 1 hoạt động.

VNF
Bộ Tài Chính sẽ tạm ứng vốn cho đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 TP. HCM (Ảnh minh họa)

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo TP. HCM ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã phản hồi kiến nghị từ TP. HCM về việc giải quyết khó khăn, bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 của TP. HCM).

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND TP. HCM thực hiện quy trình bổ sung vốn cho công ty này theo quy định. Sau này được bổ sung vốn điều lệ thì công ty sẽ trả lại cho ngân sách nhà nước.

Sốt ruột với tình trạng cạn vốn hoạt động của công ty vận hành metro số 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong tháng 8 phải giải quyết xong việc này, bổ sung vốn cho công ty.

Hồi tháng 6/2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 của TP. HCM) có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương giải quyết khó khăn cho công ty.

Theo HURC1, do chưa có nguồn thu nên giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban đầu được cấp là 14 tỷ đồng. Đến tháng 8/2021, công ty không còn bất cứ nguồn kinh phí nào để hoạt động, lương và khoản bảo hiểm cho người lao động liên tục trong nhiều tháng qua không được chi trả. Cụ thể, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2021.

HURC1 được lập năm 2015 để chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành, quản lý, bảo dưỡng cho tuyến metro số 1. Công ty trực thuộc UBND TP. HCM, khi thành lập có vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Theo báo cáo của Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR), với tuyến metro số 1, ga Bến Thành đã đạt 81% tiến độ. Đây là nhà ga chung 4 tuyến metro gồm: metro số 1, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3a (Bến Thành - bến xe Miền Tây), metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu công nghiệp Hiệp Phước).

Nhà thầu (Liên danh Sumitomo Mitsui – Cienco4) đang thi công hoàn thiện khu vực ga Bến Thành. Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến ngày 2/9/2022, các nhà thầu hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi để phục vụ giao thông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo TP. HCM cần tập trung hoàn thành tuyến metro số 1, đồng thời thúc đẩy triển khai nhanh tuyến 3A (Bến Thành- Tân Kiên), từ đó nghiên cứu kéo dài tuyến metro từ Bình Chánh đi Cần Thơ,...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.