Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo TP. HCM ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã phản hồi kiến nghị từ TP. HCM về việc giải quyết khó khăn, bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 của TP. HCM).
Theo đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND TP. HCM thực hiện quy trình bổ sung vốn cho công ty này theo quy định. Sau này được bổ sung vốn điều lệ thì công ty sẽ trả lại cho ngân sách nhà nước.
Sốt ruột với tình trạng cạn vốn hoạt động của công ty vận hành metro số 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong tháng 8 phải giải quyết xong việc này, bổ sung vốn cho công ty.
Hồi tháng 6/2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 của TP. HCM) có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương giải quyết khó khăn cho công ty.
Theo HURC1, do chưa có nguồn thu nên giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban đầu được cấp là 14 tỷ đồng. Đến tháng 8/2021, công ty không còn bất cứ nguồn kinh phí nào để hoạt động, lương và khoản bảo hiểm cho người lao động liên tục trong nhiều tháng qua không được chi trả. Cụ thể, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2021.
HURC1 được lập năm 2015 để chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành, quản lý, bảo dưỡng cho tuyến metro số 1. Công ty trực thuộc UBND TP. HCM, khi thành lập có vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, kinh phí hoạt động chưa được cấp.
Theo báo cáo của Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR), với tuyến metro số 1, ga Bến Thành đã đạt 81% tiến độ. Đây là nhà ga chung 4 tuyến metro gồm: metro số 1, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3a (Bến Thành - bến xe Miền Tây), metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu công nghiệp Hiệp Phước).
Nhà thầu (Liên danh Sumitomo Mitsui – Cienco4) đang thi công hoàn thiện khu vực ga Bến Thành. Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến ngày 2/9/2022, các nhà thầu hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi để phục vụ giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo TP. HCM cần tập trung hoàn thành tuyến metro số 1, đồng thời thúc đẩy triển khai nhanh tuyến 3A (Bến Thành- Tân Kiên), từ đó nghiên cứu kéo dài tuyến metro từ Bình Chánh đi Cần Thơ,...
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.