'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm. Nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong đã đã đảm bảo được 20 - 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam Bộ 85 triệu hành khách mỗi năm.
“Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm. Chính vì thế, đánh giá của tư vấn hiệu quả kinh tế rất cao”, ông Thể nói.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chậm, ông Thể cho biết có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này.
Ông nói sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai báo cáo với Chính phủ để “cố gắng đảm bảo được giai đoạn 1 cho dự án sân bay quốc tế Long Thành”.
“Trong 1.810 hecta giai đoạn 1, Tổng công ty Cao su Việt Nam có 1.200 hecta nằm ở phạm vi của giai đoạn 1 và đây là một tổ chức nên chúng tôi có niềm tin sẽ đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1”, ông cho biết.
Liên quan đến năng lực của ACV, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho hay hiện ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành. “Khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì, chỉ tập trung cho sân bay Long Thành”.
Ông Thể đánh giá tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay mà chỉ 8 sân bay có lãi, nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng.
“Bộ cùng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025, ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ đồng cùng với 25.000 tỷ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37%.
“Phần còn lại, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có trong và ngoài nước. Các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao”, ông Thể cho biết.
Liên quan đến công nghệ và mỹ quan của dự án, ông Thể nhấn mạnh đã áp dụng công nghệ hiện đại nhất để thiết kế sân bay Long Thành.
“Chúng tôi đã tuyển chọn mẫu kiến trúc nhà ga và sử dụng tất cả những công nghệ hiện đại nhất hiện nay, do đó kinh phí cũng tương đối cao. Tuy nhiên, hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh thêm những công nghệ mới tốt hơn chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cập nhật để đến khi sân bay vận hành giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2 thì những thiết bị đó phải là hiện đại nhất trong thời điểm đó”, ông nói.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.