Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'
(VNF) - TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói:
"Đây là lần đầu tiên tôi xuất hiện trên báo chí với khẳng định là tôi cùng với lãnh đạo bộ, lãnh đạo các vụ có trách nhiệm và xin chịu trách nhiệm về các dự án BOT mà ngành đã triển khai trong thời gian qua. Với trách nhiệm ấy, tôi mong mỏi xã hội, người dân lắng nghe, tìm hiểu hoàn cảnh mà các dự án đó được nghiên cứu, triển khai.
Chúng ta đều biết hạ tầng kỹ thuật giao thông trước đây xuống cấp thế nào, trong lúc ngân sách vô cùng eo hẹp, phải siết giảm chi đầu tư công để ổn định kinh tế vĩ mô. Trước tình hình cấp bách ấy, Ban Chấp hành Trung ương ra Nghị quyết 13, rồi Chính phủ ban hành Nghị định 108 cho phép mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên bằng hình thức kết hợp cả đầu tư bằng ngân sách và BOT. Đây chính là cơ sở chính trị, pháp lý cho việc triển khai các dự án BOT trên đường độc đạo.
Căn cứ như vậy, đòi hỏi thực tiễn như vậy, Bộ GTVT cùng với các ngành trung ương, rồi bàn với từng địa phương để tìm giải pháp hợp lý nhất".
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đang trao đổi với phóng viên.
- Là người ký quyết định triển khai dự án BOT Cai Lậy, ông giải thích thế nào trước những phản ứng của rất nhiều tài xế qua trạm này những ngày qua?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chuyện xảy ra 3 tháng trước, khi tôi còn ở tỉnh và vừa rồi bùng trở lại, tôi theo dõi rất kỹ. Giải quyết vấn đề ùn tắc, xuống cấp ở tuyến Quốc lộ 1 qua Cai Lậy, Bộ và địa phương đã nghiên cứu từ nhiều năm trước. Tháng 8/2013 tôi về làm thứ trưởng thì tháng 10, rồi tháng 12 công tác chuẩn bị hoàn tất, tôi ký các văn bản thống nhất với địa phương, phê duyệt dự án.
Đề bài lúc đấy là Quốc lộ 1 qua Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ gà. Cầu Cai Lậy thì nhỏ hẹp, như nút thắt. Cứ cuối tuần, ngày lễ là ùn tắc nghiêm trọng. Mà vốn trích từ quỹ bảo trì đường bộ không được bao nhiêu, dặm vá được chút nào ít lâu lại hỏng. Địa phương lại mong muốn làm tuyến tránh, vừa giảm tải giao thông nội thị, vừa giúp mở rộng không gian đô thị hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội…
Thời điểm đó, cân đối các nguồn lực, Bộ xin chủ trương và được lãnh đạo đồng ý kêu gọi BOT cho dự án này. Nhiều phương án được đặt ra, nhất là vị trí đặt trạm thu phí. Nếu chỉ đặt trên tuyến tránh thì tư vấn tính toán phải 30 năm mới hoàn vốn, quá lâu, bởi các BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, dài nhất lúc đó chỉ 20 năm.
Lâu như vậy thì ngân hàng không rót vốn. Vậy nếu muốn làm thì ngân sách phải bỏ ra hàng trăm tỷ. Nhưng ngân sách lúc đó không có, mà cơ sở pháp lý cho hợp tác công tư PPP cũng chưa hoàn thiện. Mặt khác, các BOT trước Cai Lậy đều 100% vốn chủ đầu tư tự huy động…
- Nhưng vẫn có thể phân luồng giao thông từ xa để xe tải, xe khách… phải đi qua đường tránh thay vì trốn trạm vào quốc lộ 1 cũ chứ?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Lúc nghiên cứu, anh em tính toán hết nhưng thực sự rất khó. Tuyến tránh ngoài nhiệm vụ giảm tải cho quốc lộ 1 hiện hữu còn nhằm phát triển đô thị Cai Lậy. Vậy nên rất nhiều tuyến đường ngang kết nối giữa đường tránh, đường cũ. Nếu chỉ đặt trạm trên tuyến tránh, tài xế sẽ rẽ vào các đường ngang né phí, vừa phá hỏng đường vừa mất an toàn cho người dân địa phương.
Mặt khác, thời điểm đó nhiều dự án BOT tuyến tránh khác đều chọn giải pháp đặt trạm đón đầu như hiện tại. Chúng tôi khó làm khác. Mà làm theo cách phân luồng vậy thì dễ bị bắt bẻ là không cho tài xế lựa chọn đường đi.
Tóm lại, nếu đặt trạm thu phí trên tuyến tránh thì sẽ không thể đạt mục tiêu tổng hợp của dự án: Cải thiện giao thông nội thị Cai Lậy, ảnh hưởng hiệu quả tổng hợp của chủ trương cải tạo, nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 1 và không có khả năng kêu gọi đầu tư.
- Việc nghiên cứu dự án BOT Cai Lậy lúc ấy tính toán thế nào với chủ trương đầu tư tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ? Bởi nếu tuyến này làm xong thì sẽ không còn nhiều xe qua Cai Lậy nữa và như thế tuyến tránh không còn cần thiết?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đây cũng là một thách thức với dự án. Vừa rồi, trong dự án cao tốc Bắc-Nam, Quốc hội đã cho làm cầu Mỹ Thuận. Dự kiến sau năm 2020, khi dự án hoàn thành thì mật độ giao thông trên Quốc lộ 1 sẽ giảm đột biến. Doanh thu BOT Cai Lậy vì vậy cũng sẽ giảm theo. Vậy thì phải tính toán vị trí đặt trạm làm sao để sớm thu hồi vốn cho dự án này.
Còn nói tuyến tránh cần thiết hay không thì phải khẳng định là rất cần. Chẳng lẽ để người dân địa phương chịu cảnh ùn tắc, tai nạn giao thông thêm 8-9 năm nữa? Rồi nhu cầu phát triển đô thị Cai Lậy cũng cần mở thêm đường sá. Thực tế, đường mở đến đâu thì kinh tế phát triển ngay đến đó.
Làm quản lý Nhà nước, chúng tôi không thể đứng nghiêng về bên nào, cho dù là nhà đầu tư hay địa phương. Nhưng giao thông là bài toán kinh tế tổng hợp, đa mục tiêu. Muốn đạt được mục tiêu thì phải giải quyết được vấn đề vốn và hoàn vốn. Mình cũng phải hiểu và đáp ứng thì mới kêu gọi đầu tư được.
- Trở lại với những bức xúc BOT đường độc đạo, đồng ý với ông là cơ sở chính trị, pháp lý đầy đủ nhưng người dân vẫn rất băn khoăn là đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi mà tại sao đi trên đường độc đạo lại vẫn phải mua vé BOT?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quỹ bảo trì đường bộ mới hình thành mấy năm gần đây. Thời điểm 2013, thu phí bảo trì đường bộ cả nước chỉ được 5.000 tỷ đồng, gọi là để bảo trì, duy trì 20.000 km đường. Mấy năm rồi ngân sách còn phải bỏ thêm vào, rồi số lượng phương tiện tăng thì năm nay quỹ mới lên được 10.000 tỷ đồng.
Quỹ nhỏ vậy nên bình quân chỉ bố trí được 50 triệu đồng/km/năm. Mười mấy kilomet quốc lộ 1 qua Cai Lậy không bố trí được bao nhiêu tiền, nói thật duy tu nhỏ còn khó. Ổ gà chi chít, dặm vá mấy bữa lại hỏng. Còn muốn duy tu lớn thì theo quy định, từ quỹ bảo trì đường bộ, tối đa một dự án không quá 20-30 tỷ đồng. Mặt khác, quan điểm lúc đó là ưu tiên nguồn vốn ngân sách, quỹ bảo trì cho các dự án giao thông vùng sâu, vùng xa, nơi không có khả năng thu hồi vốn, khó gọi BOT.
Vậy nên chúng tôi phê duyệt BOT Cai Lậy với yêu cầu phải cải tạo, nâng cấp thực sự toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 cũ, hệ thống thoát nước, sơn, biển báo. Tinh thần là có thể khai thác ổn định khoảng tám năm mới phải trùng tu. Tổng giá trị đầu tư cho đoạn đó 380 tỷ đồng, chưa kể chi phí duy trì hết đời dự án thì chủ đầu tư phải chịu, chứ không lấy từ quỹ bảo trì đường bộ.
- BOT Cai Lậy chỉ là một trong nhiều dự án mà trạm thu phí được đặt trên đường độc đạo. Như thế, rõ ràng người dân không có quyền lựa chọn trong khi giao thông đường bộ là dịch vụ cơ bản mà Nhà nước phải đáp ứng. Ông nghĩ thế vào về bất cập đó?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Như tôi đã trình bày ở trên, những dự án đã triển khai có cơ sở chính trị, pháp lý của nó. Nhưng Bộ GTVT cũng đã nhận ra những bất cập của cách làm này. Bởi nếu cứ thế thì rồi trên các tuyến quốc lộ độc đạo trạm thu phí sẽ dày đặc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải, áp lực tới nền kinh tế…
Vậy nên từ tháng 5/2016 Bộ đã điều chỉnh, không phê duyệt BOT trên đường hiện hữu nữa. Một số dự án mới triển khai bước đầu cũng dừng, hủy. Vừa rồi Quốc hội thông qua Nghị quyết 437 quyết định từ nay không làm BOT trên đường độc đạo nữa, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, sẽ chấp hành nghiêm. Nhưng đây là chính sách mới. Các dự án BOT cũ đã triển khai, đang thu phí và còn vài cái sắp hoàn thành thu phí là theo quy định cũ, đặt trong bối cảnh cũ, yêu cầu cũ. Cái gì cũng có lịch sử của nó vậy.
- Có ít nhất 6 dự án BOT giao thông tuyến tránh kết hợp nâng cấp, cải tạo đường cũ. Tất cả đều gặp phải phản ứng của người dân sở tại, của tài xế nhưng giờ xem ra tương đối ổn, chỉ còn Cai Lậy là nóng bỏng. Trực tiếp ký hồ sơ dự án BOT Cai Lậy, ông nghĩ gì?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quốc lộ 1 đường về miền Tây lưu lượng xe rất lớn trong khi hạ tầng rất kém. Người dân, chính quyền địa phương và chúng tôi rất lo. Nhưng để triển khai dự án, anh em rất thận trọng, đều phải xin ý kiến địa phương để cùng Bộ có giải pháp cuối cùng. Nếu không có ý kiến địa phương thì Bộ không thể trình quyết được, nói thẳng như thế.
Giờ bà con yêu cầu là phải hỏi ý kiến hiệp hội, ý kiến tài xế… nhưng thực sự thiết chế đại diện của ta có thế nào, chúng tôi đều đã hỏi: UBND tỉnh, HĐND tỉnh, rồi cả đoàn đại biểu Quốc hội. Được chấp thuận mới có các bước tiếp theo.
Bức xúc của người dân với các BOT độc đạo vừa qua là có cơ sở và Bộ cùng các tỉnh liên quan đã đàm phán với nhà đầu tư để có những điều chỉnh. Giải pháp chủ yếu là miễn, giảm cho người dân vùng xung quanh cũng như xe tải, xe đò. Như thế, bà con ở đó được hưởng lợi lớn nhất từ dự án nhưng cũng được miễn, giảm tối đa phí BOT. Các tỉnh phối hợp rất tốt, tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ. Với Cai Lậy, chúng tôi cũng hy vọng như vậy…
- Còn những dư luận, ý kiến rằng BOT gắn với lợi ích nhóm?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tôi gặp các anh đây là lần đầu tiên với báo chí, rất thành thật. Với dự án Cai Lậy, anh em tham gia với tinh thần vô tư nhất, mong muốn giải quyết vấn đề ách tắc giao thông trên quốc lộ 1, kết hợp phát triển hạ tầng cho địa phương đang đô thị hóa. Giờ bà con, chuyên gia đề xuất nhiều phương án nhưng thực sự tất cả cũng đã được chúng tôi tính tới. Thấy phương án nào hiệu quả nhất thì mình làm thôi.
Còn chúng tôi không hùn hạp với nhà đầu tư, hay hùn hạp với nhà đầu tư khác để tạo điều kiện cho nhà đầu tư này. Tư lợi trong quyết định dự án này không bao giờ có. Nếu cơ quan chức năng phát hiện thì tôi sẽ xử lý nghiêm.
- Họp Thường trực Chính phủ hôm 4/12, Thủ tướng đã chỉ đạo là dù đúng quy định, đúng quy trình nhưng người dân còn ý kiến thì còn lắng nghe, tìm giải pháp khắc phục. Vậy giải pháp của Bộ GTVT thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hôm rồi Bộ GTVT đã trình 3 phương án, mỗi phương án lớn có thể sẽ còn các phương án nhỏ khác nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, báo cáo Chính phủ. Phương án nào cho Cai Lậy thì cũng có tác động lan tỏa tới các BOT khác. Cả nước đến giờ có 88 trạm thu phí, mỗi điều chỉnh nhỏ đều sẽ tác động rất lớn. Chính phủ quyết thế nào, chúng tôi sẽ chấp hành.
Cán bộ ngành giao thông thực sự rất tâm trạng. Chúng tôi hy vọng vấn đề của các BOT hiện tại sớm được thống nhất nhìn nhận, giải quyết. Nếu bức xúc kéo dài thế này thì sẽ rất khó triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng mà Quốc hội đã thông qua.
Tôi hy vọng xã hội nói chung, anh em tài xế có sự chia sẻ những khó khăn của ngành giao thông. Đấy là khó khăn trước những điều chỉnh chính sách về BOT. Quá trình nghiên cứu những dự án này chưa nghĩ hết được, do đó phát sinh một số bất tiện cho bà con, tài xế. Tôi thay mặt ngành mong bà con, xã hội thông cảm.
(VNF) - TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.
(VNF) - PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp tiên phong cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp phát triển doanh nghiệp dân tộc.Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin – cho".
(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết: Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó dự đoán, những khó khăn và thách thức trong nước vẫn khó đoán định thì việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng như trên dường như không phải dễ dàng.
(VNF) - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP. HCM) cho rằng câu chuyện của năm sau sẽ là sự đánh đổi giữa lãi suất và tỷ giá. Nếu muốn giảm lãi suất, Chính phủ phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.
(VNF) - Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp cân bằng hơn giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các chính sách phối hợp là rất quan trọng để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế quốc dân còn nhiều khó khăn phía trước, kinh tế thế giới có nhiều biến động khó đoán, các động lực tăng trưởng cũ đã cạn, thì doanh nghiệp tư nhân được xem là sự kỳ vọng của nền kinh tế. Bởi vậy, đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh là điều hết sức quan trọng để doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực và phát triển mạnh mẽ.
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
(VNF) - Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, ông Norman Lim - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham Việt Nam) đã chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance về những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm mới với những yếu tố định hình tăng trưởng bền vững.
(VNF) - TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.