BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình: Tỉnh đồng ý thu phí, Bộ ‘lưỡng lự’?

Đinh Tịnh - 22/04/2019 09:46 (GMT+7)

(VNF) - Mỗi ngày Nhà đầu tư (NĐT) BOT QL 6 Hoà Lạc – Hoà Bình “mất” 200 triệu đồng vì không được thu phí. Dù đến nay tỉnh Hoà Bình đã đồng ý chủ trương cho thu phí, nhưng Bộ giao thông vận tải chưa “quyết”.

VNF
Bộ GTVT vẫn chưa đồng ý cho phép thu phí tại BOT QL6 Hoà Lạc - Hoà Bình

Tỉnh Hoà Bình "gật đầu"

Trao đổi với VietnamFinance, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết: Nhà đầu tư đã bỏ tới 2.700 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường mới BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, nhưng chỉ vì nợ 7,8 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), nên sau 5 tháng hoàn thành dự án vẫn không được thu phí. Thất thoát hàng tháng khoảng 6 tỷ đồng, còn nhà đầu tư vẫn è cổ trả lãi ngân hàng”.

Tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, VietnamFinance được biết, việc nợ 7,8 tỷ đồng GPMB đó là nguồn vốn phát sinh khi tỉnh Hoà Bình yêu cầu NĐT đền bù thêm cho 4 hộ dân tại xóm Miều, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình.

Xử lý vướng mắc này, ông Bùi Quang Bát chia sẻ: Trước mắt, Nhà đầu tư đã kiểm đếm, thống nhất với UBND tỉnh Hoà Bình đền bù cho các hộ dân, đồng thời, mời kiểm toán thực hiện kiểm toán độc lập sau này.

Chính vì thế, ngày 11/4/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Bùi Văn Khánh đã có văn bản số 556/UBND-CNXD, ủng hộ chủ trương triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với tuyến đường BOT Hoà Lạc – Hoà Bình.

“Tỉnh đề nghị NĐT (Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình) sớm bố trí kinh phí chi trả đề bù 4 hộ dân như đã cam kết tại văn bản số 96/BOT QL6 – KHKT ngày 4/4/2019, nhằm tránh khiếu nại gây phức tạp, bức xúc kéo dài, ảnh hưởng mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông”, ông Khánh nêu rõ.

“Với văn bản này, rõ ràng tỉnh đã "gật đầu" về chủ trương cho CĐT triển khai thu phí, vấn đề hiện này còn chờ sự quyết định của Bộ GTVT”, ông Bát nói.

Bộ GTVT chưa đồng ý

Chuyển câu hỏi trên tới Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chia sẻ: Bộ GTVT đã nhận được văn bản của UB ND tỉnh Hoà Bình và ý kiến phản hồi của NĐT. Sau 1 tuần, Bộ đã có văn bản số 3570/BGTVT-TC ngày 18/4/2018 đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình cần có những quan điểm rõ ràng để thống nhất chỉ đạo việc triển khai thu phí.

“Cụ thể, UBND tỉnh Hoà Bình cần cho ý kiến cụ thể việc thống nhất hay không thống nhất cho nhà đầu tư được triển khai thu phí tại trạm K17+100 đường Hoà Lạc – Hoà Bình khi Nhà đầu tư cam kết chi trả kinh phí GPMB cho 4 hộ dân”.

“Trong trường hợp UBND tỉnh có ý kiến thống nhất cho Nhà đầu tư triển khai thu phí thì thời hạn cho phép Nhà đầu tư thực hiện chi trả GPMB sau 30 ngày kể từ ngày được thu phí là phù hợp hay chưa? Nếu UBND tỉnh có ý kiến khác thì đề nghị nêu rõ để Bộ GTVT chỉ đạo Nhà đầu tư thực hiện”, Thứ trưởng Công nói.

Kiến nghị về văn bản của Bộ GTVT, phía Nhà đầu tư BOT Hoà Lạc – Hoà Bình cho rằng: Việc tỉnh Hoà Bình đã đồng ý về chủ trương cho thu phí thì phía Bộ GTVT không cần thiết phải đưa những câu hỏi như vậy, điều này làm khó cho tỉnh và CĐT.

"Khi UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương thì Bộ GTVT nêu tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu phí để tháo gỡ những khó khăn, bù lỗ nguồn vốn để nhà đầu tư sớm chi trả, đền bù cho người dân", ông Bát kiến nghị

Tuy nhiên, phía Bộ GTVT không đồng tình với ý kiến trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng: Ví dụ như Dự án BOT cầu Thái Hà đã triển khai thu phí dịch vụ tại trạm thu phí BOT cầu Thái Hà từ 0h ngày 10/1/2019 sau khi được sự chấp thuận của Bộ GTVT cùng với sự đồng thuận của UBND tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, do những vướng mắt chưa giải quyết, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã yêu cầu không thu phí.

“Tránh những trường hợp như vậy xả ra, Bộ GTVT cần có những quyết định rõ ràng hơn từ phía địa phương, tránh khiếu kiện. UBND tỉnh Hoà Bình cần làm rõ các vấn đề mà Bộ GTVT yêu cầu, lúc đó, Bộ GTVT sẽ đồng ý cho CĐT thực hiện thu phí”, Thứ trưởng Công nói.

Dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài khoảng 56km, nhưng bao gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7km và hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km.

Để hoàn vốn cho Nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt hai trạm thu phí trên mỗi tuyến đường: Tuyến QL6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ năm 2015) và tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km 17+100 (chưa thu phí).

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trước đây, khi tuyến đường mới Hòa Lạc - Hòa Bình chưa xong thì NĐT đã được cho thu phí tại trạm thu phí QL6 đặt tại Km 42+730. Theo ước tính, mỗi tháng trạm này có doanh thu 6 tỷ đồng (theo báo cáo của Tổng Cục đường bộ VN).

Tuy nhiên, từ 10/10/2018, khi tuyến xây dựng mới Hòa Lạc - Hòa Bình được thông xe và đưa vào sử dụng thì đa phần các xe đã không đi tuyến cũ nữa và chạy trên tuyến mới (nên nhớ đây là tuyến chưa được thu phí). Còn tuyến cũ thì lượng xe giảm hẳn vì thế gây thất thu lớn cho NĐT. Vì vậy mới có câu chuyện nhà đầu tư đòi “đóng cửa” dự án.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.