Các hãng ô tô toàn cầu tạm biệt ‘thời huy hoàng’ tại Trung Quốc
(VNF) - Những “ông lớn” sản xuất ô tô toàn cầu đã có những năm tháng hoàng kim tại Trung Quốc, nhưng thời kỳ đó đã qua và dường như sẽ không bao giờ có thể quay trở lại.
Từ câu chuyện của General Motors
Cách đây không lâu, Trung Quốc là thị trường lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của General Motors. Trong khi công ty đang thua lỗ ở Bắc Mỹ và châu Âu và đang lao dốc đến bờ vực phá sản và được cứu trợ, doanh số và lợi nhuận từ Trung Quốc đã giúp công ty duy trì hoạt động.

Nhưng tình thế hiện tại thì ngược lại. GM đang đạt được lợi nhuận kỷ lục tại quê nhà, nhưng lại đang thua lỗ ở Trung Quốc khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp này có thể trụ được bao lâu nữa. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phủ kín thị trường quê nhà bằng chính xác loại xe điện mà người mua Trung Quốc mong muốn và các nhà sản xuất ô tô Mỹ từng từ chối.
Doanh số bán hàng của GM tại Trung Quốc đã giảm 19% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 và công ty đã lỗ 347 triệu USD từ các liên doanh tại Trung Quốc trong cùng kỳ. Đầu tháng này, công ty đã thông báo rằng thu nhập ròng của mình sẽ giảm hơn 5 tỷ USD do các vấn đề ở Trung Quốc.
“Bạn có thể nhìn lại 15, 20 năm trước khi hoạt động của GM tại Trung Quốc là phao cứu sinh của họ. Chắc chắn là không phải bây giờ. Mọi thương hiệu quốc tế đều đang phải cầm cự ở Trung Quốc”, ông Jeff Schuster, phó chủ tịch toàn cầu về nghiên cứu ô tô tại công ty nghiên cứu GlobalData cho biết.
Trong khi GM vẫn chưa công bố chi tiết về việc tái cấu trúc tại Trung Quốc, ông Schuster và các chuyên gia khác cho biết hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây, bao gồm cả GM, đang xem xét họ có thể trụ lại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này trong bao lâu.
Tổng giám đốc điều hành GM Mary Barra đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 10 rằng các nhà sản xuất ô tô phương Tây phải đối mặt với "một môi trường rất thách thức" ở Trung Quốc nhưng GM tin rằng họ có thể xoay chuyển tình thế và tiếp tục ở lại quốc gia này. Những người khác thì không chắc chắn như vậy.
Ông Michael Dunne, một cố vấn ngành công nghiệp ô tô đã tham gia vào các nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô phương Tây tại Trung Quốc kể từ những năm 1990, bao gồm cả việc GM gia nhập thị trường này, cho biết: "GM đã có những năm tháng hoàng kim tại Trung Quốc, nhưng thời kỳ đó đã qua và họ sẽ không bao giờ có thể quay trở lại".
Thời hoàng kim không còn
Không chỉ GM gặp vấn đề ở Trung Quốc. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã vội vã sản xuất và bán xe tại quốc gia này vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 hiện đều gặp khó khăn.

Người tiêu dùng Trung Quốc trước đây ưa chuộng các thương hiệu phương Tây giờ đây cảm thấy các thương hiệu Trung Quốc có giá trị hơn. Sở thích mới này phần lớn là do chính sách và các ưu đãi của chính phủ Trung Quốc nhằm khuyến khích chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng truyền thống sang xe điện và xe hybrid cắm điện.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán khoảng 70% ô tô trong nước. Chỉ mới 5 năm trước, họ chỉ chiếm 38% thị trường Trung Quốc, phần còn lại do các thương hiệu nước ngoài nắm giữ.
Khi GM vào nước này, Trung Quốc về cơ bản yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phương Tây hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc, những người sẽ nắm giữ ít nhất 50% cổ phần trong liên doanh.
Nhưng Dunne cho biết ông thấy ít có khả năng GM sẽ gia hạn liên doanh với công ty nhà nước Trung Quốc SAIC, dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2027, hoặc các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn khác của Trung Quốc. Và ông thấy hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác cũng sẽ rút lui khỏi nỗ lực của họ.
Stellantis, nhà sản xuất ô tô châu Âu sản xuất ô tô dưới các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler tại Bắc Mỹ, đã chứng kiến liên doanh khiến Jeeps tại Trung Quốc nộp đơn xin phá sản vào năm 2022 sau nhiều năm thua lỗ. Ford cho biết họ vẫn có lãi tại Trung Quốc, nhưng phần lớn tiền từ các liên doanh tại Trung Quốc của họ đến từ xuất khẩu sang các thị trường châu Á khác cũng như Nam Mỹ.
GM đã từng rút khỏi một thị trường lớn trước đây. Nhà sản xuất ô tô này đã rời khỏi thị trường châu Âu hoàn toàn vào năm 2017 sau khi rút khỏi thương hiệu Chevrolet chỉ 3 năm trước đó.
Sự chuyển dịch của Trung Quốc sang xe điện
Vấn đề lớn nhất là sự chuyển dịch của Trung Quốc từ xe chạy bằng xăng truyền thống trong những năm gần đây sang xe điện hoặc xe hybrid cắm điện, hiện chiếm phần lớn thị trường.

Ông Dunne cho biết: “10 năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã quyết định: 'Chúng tôi đã đuổi theo các nhà sản xuất ô tô toàn cầu về xe động cơ đốt trong và chúng tôi không bắt kịp. Chúng tôi sẽ dồn toàn lực vào xe điện'".
Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã cố gắng duy trì hướng đi với những chiếc xe chạy bằng xăng, và phần lớn các đối tác liên doanh của họ cũng vậy. Hiện tại, những công ty đó, ngoại trừ Tesla có một nhà máy ở Thượng Hải, đang tụt hậu rất xa trong nỗ lực theo kịp các loại xe điện và xe hybrid giá rẻ hơn từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chẳng hạn như BYD.
Ông Bill Russo, giám đốc công ty tư vấn đầu tư Automobility có trụ sở tại Thượng Hải và là giám đốc hoạt động của Chrysler tại Đông Bắc Á từ năm 2004 đến năm 2008, cho biết đây là một tính toán sai lầm nghiêm trọng của các nhà sản xuất ô tô phương Tây.
Ông cho biết phần lớn sự thay đổi trên thị trường diễn ra trong năm 2020 và đầu năm 2021. Đại dịch Covid-19 khiến các giám đốc điều hành cấp cao của các hãng sản xuất ô tô phương Tây khó có thể đến Trung Quốc, khiến họ dễ bỏ lỡ các cơ hội vàng trên thị trường. Và trong khi các hãng sản xuất ô tô phương Tây đều đã công bố kế hoạch bán nhiều xe điện hơn, họ sẽ bán xe chạy bằng xăng trong ít nhất 10 năm tới.
Và họ vẫn đang thua lỗ trong sản xuất xe điện, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần.
Ông Russo cho biết các nhà sản xuất ô tô phương Tây sẽ lại mắc sai lầm lớn nữa nếu từ bỏ Trung Quốc chỉ vì hiện tại họ không còn khả năng cạnh tranh.
Ngay cả khi chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump sắp tới rút lại các quy tắc và ưu đãi cho người mua xe điện tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Mỹ ngoài Tesla vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt và các hạn chế đối với ô tô chạy bằng xăng ở những nơi khác.
"Và họ sẽ phải học cách cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và xe điện giá rẻ của họ trong tương lai", ông Russo nhận định.
Russo cho biết: "Mất Trung Quốc sẽ là thảm họa đối với bất kỳ doanh nghiệp ô tô nào". "Nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp khả năng ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn hơn khả năng tồn tại lâu dài của một công ty".
Công nghiệp ô tô Đức có thể mất 186.000 việc làm vì xe điện
- ‘Ông lớn’ khí đốt Nga lao đao sau quyết định của Ukraine 18/12/2024 01:00
- 'Ông trùm' Nhật Bản Masayoshi Son và cú bắt tay 100 tỷ USD với TT Trump 18/12/2024 08:30
- Tổng thống Putin: Phương Tây đẩy Nga đến 'lằn ranh đỏ' 17/12/2024 03:53
Trung Quốc tạo đột phá: Công bố chip quang học nhanh hơn Nvidia 100 lần
(VNF) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một con chip điện toán quang học có hiệu năng vượt trội hơn phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Nvidia hơn 100 lần về cả tốc độ xử lý lẫn hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong các tác vụ AI tạo sinh như tổng hợp hình ảnh và sản xuất video.
Một cổ phiếu tăng 55.000% sau 149 phiên trần liên tiếp
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
Mỹ lại thách thức 'lằn ranh đỏ' của Trung Quốc?
(VNF) - Mỹ tiếp tục phê duyệt gói bán vũ khí kỷ lục cho Đài Loan trị giá 11,1 tỷ USD, bao gồm nhiều khí tài tấn công chủ lực. Động thái được xem là thách thức trực diện “lằn ranh đỏ” của Trung Quốc và có nguy cơ thổi bùng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
TT Trump tuyên bố 'hút' 18 nghìn tỷ USD cho Mỹ, nền kinh tế được 'giải cứu' chỉ sau vài tháng
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào tuyên bố khoản đầu tư kỷ lục 18 nghìn tỷ USD đang đổ vào nước Mỹ. “Chỉ trong vài tháng, nền kinh tế của chúng ta đã đi từ trạng thái tệ nhất lên tốt nhất”, ông Trump phát biểu.
China Vanke trước 'giờ G': Nguy cơ vỡ nợ làm 'rung chuyển' bất động sản Trung Quốc
(VNF) - Khi nhà phát triển bất động sản China Vanke bước vào cuộc họp mang tính sống còn với các chủ sở hữu trái phiếu vào ngày 18/12, giới đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho những biến động tiếp theo của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Đáng chú ý, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhà nước sẽ can thiệp bằng các gói cứu trợ.
Kinh tế khó khăn, người trẻ Trung Quốc cạnh tranh 1 suất 'bát cơm sắt'
(VNF) - Một số lượng kỷ lục những người trẻ Trung Quốc có trình độ học vấn cao đang đổ xô vào các công việc nhà nước để tìm kiếm sự ổn định. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều khó khăn, làm suy giảm triển vọng việc làm trong khu vực tư nhân.
Tàu siêu tốc nhanh hơn máy bay: Trung Quốc tiến gần ‘điều không tưởng’
(VNF) - Trong một thế giới nơi tốc độ ngày càng trở thành thước đo của tiến bộ, Trung Quốc đang nỗ lực phá vỡ những giới hạn của ngành giao thông vận tải với một phương tiện có thể khiến cả máy bay phản lực cũng không “đua” kịp. Đó là T-Flight – một loại tàu điện từ (maglev) được thiết kế để đạt tốc độ lên tới 965 km/h, bỏ xa tốc độ bay hành trình trung bình của nhiều máy bay thương mại đường dài.
Trung Quốc xây ‘siêu đập thuỷ điện’ 168 tỷ USD lớn nhất thế giới
(VNF) - Cách bờ biển đông dân cư của Trung Quốc hàng trăm dặm, tại một khúc quanh gấp khúc của con sông hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, một dự án cơ sở hạ tầng được xem là tham vọng nhất của Bắc Kinh đang dần thành hình.
Thế giới sắp xuất hiện tỷ phú 1.000 tỷ USD đầu tiên
(VNF) - Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang tiến rất gần tới cột mốc chưa từng có: trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD.
Một đồng tiền 'mất phanh' giữa vòng xoáy trừng phạt
(VNF) - Phiên giao dịch ngày 16/12 ghi nhận đồng rial của Iran rơi xuống mức thấp kỷ lục hơn 1,3 triệu rial đổi 1 USD. Diễn biến này không chỉ phản ánh một cú sốc tỷ giá mang tính thời điểm, mà còn cho thấy những rạn nứt sâu sắc trong nền kinh tế Iran sau nhiều năm chịu trừng phạt kéo dài.
EU 'mắc kẹt' trước kế hoạch tịch thu tài sản Nga
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt hàng loạt rào cản pháp lý và bất đồng chính trị khi cân nhắc tịch thu khối tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ Ukraine.
'Làn sóng' tỷ phú Trung Quốc sinh hàng chục con tại Mỹ qua mang thai hộ
(VNF) - Ngày càng nhiều tỷ phú Trung Quốc âm thầm có hàng chục đứa con sinh ra tại Mỹ thông qua mang thai hộ. Hiện tượng này làm lộ rõ những khoảng trống pháp lý, sự dịch chuyển dòng tiền xuyên biên giới cùng các thách thức ngày càng lớn đối với chính sách quốc tịch và cơ chế giám sát của Mỹ.
Sau 'cơn sốt' 2025, bạc có còn hấp dẫn trong năm 2026?
(VNF) - Sau nhiều năm bị xem như phiên bản ít nổi bật hơn của vàng, bạc có màn tái xuất mạnh mẽ trong năm2025. Sự kết hợp của nguồn cung toàn cầu thắt chặt, nhu cầu công nghiệp bùng nổ, cùng sự tham gia của giới đầu tư qua ETF đang khiến bạc trở thành một trong những mặt hàng có tính cấu trúc thú vị nhất trên thị trường thế giới.
Xuất hiện tỷ phú 600 tỷ USD đầu tiên trên thế giới
(VNF) - Việc SpaceX chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) đang trở thành cú hích lớn nhất đối với khối tài sản của Elon Musk, đưa ông chính thức trở thành người đầu tiên trên thế giới chạm mốc 600 tỷ USD tài sản ròng. Đây được xem là thương vụ IPO tiềm năng lớn nhất lịch sử, và là canh bạc mang tính bước ngoặt của thị trường vốn toàn cầu vào tương lai hạ tầng không gian.
JPMorgan chuyển hướng đầu tư vào tiền điện tử
Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực tài sản số với việc triển khai quỹ thị trường tiền tệ token hóa dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).
Báo động rửa tiền qua tài sản số
Sự bùng nổ của stablecoin đặt ra thách thức đối với hệ thống giám sát tài chính toàn cầu khi bị khai thác để rửa tiền và giúp dòng tiền né tránh kiểm soát.
Nga 'phản đòn' EU, đòi bồi thường 230 tỷ USD
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết họ đang yêu cầu Euroclear bồi thường 230 tỷ USD, đồng thời Điện Kremlin đưa ra lời cảnh báo cứng rắn về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.
Điều gì đang 'níu chân' kinh tế Trung Quốc?
(VNF) - Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất kể từ đại dịch Covid-19, trong khi đầu tư tiếp tục suy giảm, cho thấy những rủi ro ngày càng lớn đối với nền kinh tế sau nhiều tháng trì trệ.
Trả tiền để được ôm: Cách phụ nữ trẻ Trung Quốc giải tỏa căng thẳng
(VNF) - Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc sẵn sàng chi từ 20 đến 50 nhân dân tệ (tương đương 3–7 USD) để được những người đàn ông gọi là “man mums” ôm trong vòng 5 phút, giúp giải tỏa căng thẳng và cảm giác cô đơn.
Sau vàng và bạc, một kim loại quan trọng phá kỷ lục giá
(VNF) - Năm nay, giá đồng tăng vọt, liên tiếp thiết lập các mức kỷ lục mới. Đà tăng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2026.
Than đá và bài toán tài chính nan giải của Trung Quốc
(VNF) - Than đá là trụ cột bảo đảm tăng trưởng, việc làm và ổn định xã hội của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, khi Bắc Kinh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải, việc loại bỏ than đá trở thành một bài toán tài chính – ngân sách phức tạp, ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm, tài sản công và sự ổn định của nhiều địa phương phụ thuộc vào than.
'Bão' phá sản toàn cầu năm 2025: Khi những ông lớn lần lượt gục ngã
(VNF) - Làn sóng phá sản doanh nghiệp lan rộng trong năm 2025, từ các tập đoàn hàng chục tỷ USD tại Mỹ và châu Âu đến hàng trăm nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Điều đáng chú ý là không chỉ các doanh nghiệp nhỏ yếu, mà nhiều thương hiệu lâu đời, từng được xem là "quá lớn để sụp đổ", cũng không thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng.
CEO Nvidia đã ‘xoay chuyển cục diện’ tại Nhà Trắng như thế nào?
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang đã từng bước xoay chuyển lập trường của Nhà Trắng, mở đường cho việc xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Quốc. Động thái này phản ánh vai trò ngày càng lớn của Nvidia trong các tính toán chiến lược về công nghệ, thương mại và an ninh của Mỹ.
Ứng viên Chủ tịch Fed lộ diện, hai tên tuổi được giới đầu tư toàn cầu kỳ vọng
(VNF) - Sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm lãi suất thêm 25 điểm vào tuần trước, sự chú ý của giới đầu tư và thị trường tài chính ngay lập tức chuyển sang việc lựa chọn Chủ tịch Fed tiếp theo. Báo cáo mới nhất từ Nhà Trắng cho thấy TT Trump đang cân nhắc hai ứng viên sáng giá là Kevin Hassett và Kevin Warsh.
Những chiếc 'bồn cầu vàng' và một góc nhìn về kinh tế Trung Quốc
(VNF) - Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy yếu, các trung tâm thương mại ở Trung Quốc tìm cách thu hút khách bằng những “chiêu trò” gây tò mò như nhà vệ sinh có đàn piano hay bồn cầu bằng vàng. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp mang tính bề nổi này có thể giải quyết được tận gốc bài toán tiêu dùng hay không.
Trung Quốc tạo đột phá: Công bố chip quang học nhanh hơn Nvidia 100 lần
(VNF) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một con chip điện toán quang học có hiệu năng vượt trội hơn phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Nvidia hơn 100 lần về cả tốc độ xử lý lẫn hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong các tác vụ AI tạo sinh như tổng hợp hình ảnh và sản xuất video.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































