Campuchia chi thêm 40 triệu USD mua vũ khí Trung Quốc

Thanh Tú - 29/07/2019 15:33 (GMT+7)

(VNF) - Campuchia sẽ chi thêm 40 triệu USD để mua vũ khí Trung Quốc nhằm củng cố sức mạnh của quân đội.

VNF
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Theo South China Morning Post, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 29/7 đã có chuyến thăm một sân vận động do Trung Quốc tài trợ tại thủ đô Phnom Penh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hun Sen cho biết nước này sẽ chi thêm 40 triệu USD để mua vũ khí Trung Quốc, trong đó có hàng chục nghìn khẩu súng trường nhằm thay cho số súng đã cũ, và những vũ khí này đang được vận chuyển bằng đường biển.

Theo Thủ tướng Campuchia, số tiền 40 triệu USD không nằm trong khoản tài trợ trị giá 290 triệu USD của Trung Quốc dành cho Campuchia để hiện đại hóa quân đội.

Cũng ở sự kiện này, ông Hun Sen đã bác bỏ thông tin mà báo Wall Street Journal (WSJ) hồi tuần trước dẫn lời các quan chức Mỹ và đồng minh cho biết Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận với Campuchia trong năm nay nhằm cho phép Bắc Kinh sử dụng một phần căn cứ hải quân Ream, ở Sihanoukville, tây nam Campuchia.

Theo dự thảo mà quan chức Mỹ có được, Trung Quốc có thể bố trí quân nhân, vũ khí và neo đậu tàu chiến tại quân cảng Ream, biến nơi đây thành cơ sở hải quân chuyên dụng đầu tiên của Bắc Kinh tại Đông Nam Á. Thỏa thuận có giá trị trong 30 năm và được tự động gia hạn sau mỗi 10 năm. 

Mới đây, Bộ Quốc phòng Campuchia ngày 26/7 đã mời khoảng 30 phóng viên trong nước và quốc tế đến thăm căn cứ hải quân Ream nằm ở Sihanoukville, tây nam nước này, nhằm bác bỏ thông tin cho rằng Phnom Penh đã bí mật ký thỏa thuận cho Bắc Kinh sử dụng căn cứ.

Bộ Quốc phòng Campuchia nhấn mạnh không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sự hiện diện của binh sĩ hay công trình Trung Quốc tại căn cứ.

Căn cứ Ream do hải quân Campuchia vận hành thuộc tỉnh Sihanoukville ở tây nam nước này, nằm trên bờ biển giáp vịnh Thái Lan. Quân đội Mỹ và Campuchia từng tiến hành một số cuộc diễn tập chung tại đây trước khi quan hệ quốc phòng song phương trở nên nguội lạnh, trong bối cảnh Phnom Penh xích lại gần hơn với Bắc Kinh.

Trung Quốc đã đổ hàng tỷ USD nhằm hỗ trợ phát triển, cũng như cho Campuchia vay thông qua kế hoạch “Vành đai, con đường” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Một số chính phủ các nước Phương Tây đã cáo buộc Trung Quốc đang kéo các quốc gia tham gia sáng kiến trên vào bẫy nợ, điều mà Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ.

Ông Tập Cận Bình hồi đầu tháng 1 đã cam kết sẽ viện trợ 800 triệu USD cho Campuchia từ năm 2019-2021, đồng thời nhập 400.000 tấn gạo từ Campuchia, cũng như thúc đẩy thương mại song phương với mục tiêu đạt mốc 10 tỷ USD vào năm 2023 và tăng cường hơn nữa đầu tư từ Trung Quốc.

Xem thêm >> Trung Quốc đào giếng dầu sâu nhất châu Á, ví như 'núi Everest' dưới lòng đất

Theo South China Morning Post
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.