Cần chính sách về cảng hàng không thế hệ mới

Lê Ngọc Ánh Minh - Chủ tịch điều hành Pacific Group - 30/11/2022 13:59 (GMT+7)

(VNF) - Vốn đầu tư vào hạ tầng hàng không rất lớn, ước tính đến 2030, Việt Nam cần hơn 400 ngàn tỷ đồng để phát triển các cảng hàng không mới và nâng cấp các cảng hàng không hiện hữu. Dù nguồn vốn này do nhà nước bố trí đầu tư hay xã hội hóa thì quốc gia vẫn phải tốn khoản đầu tư rất lớn.

VNF
Cần chính sách về cảng hàng không thế hệ mới

Hạ tầng hàng không nhìn từ kinh nghiệm Nhật Bản

Kinh nghiệm phát triển cảng hàng không tại Nhật Bản cho thấy, có giai đoạn mà các địa phương ồ ạt phát triển sân bay riêng nhưng việc khai thác một số sân bay không hiệu quả. Điển hình là sân bay quốc tế Kansai. Với tổng mức đầu tư vào khoảng 20 tỷ, được khai trương vào tháng 9/1994 sau 3 năm xây dựng và mỗi năm lỗ khoảng 560 triệu USD. Mãi đến 2015, Nhật Bản cho đấu thầu khai thác sân bay quốc tế Kansai, tổ hợp liên doanh Orix và Vinci trúng thầu nắm cổ phần chi phối, các cổ đông nhỏ lẻ như Hankyu Hanshin và Panasonic thì kinh doanh mới có lãi.

Có thể thấy việc sân bay quốc tế Kansai, là một sân bay lớn của khu vực Đông Á thua lỗ triền miên, phần lớn là do việc đầu tư sân bay dàn trải tại khu vực Kansai. Cụ thể vào năm 2005, sân bay quốc tế Chubu Centrair khai trương tại Nagoya, ngay phía đông Osaka. Tiếp đó, năm 2006, sân bay Kobe, cách sân bay Quốc tế Kansai chưa đầy 25km được khai trương rồi đến 2007 thì sân bay Tokushima ở Shikoku khánh thành đường băng kéo dài. Các sân bay gần kề sân bay quốc tế Kansai liên tục khai trương hoặc nâng cấp khiến áp lực cạnh gay gắt.

Ngày nay, việc đi lại bằng máy bay trở nên rất phổ biến do các hãng hàng không giá rẻ được hình thành nhiều và khách hàng có nhiều chọn lựa. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng sân bay là rất lớn. Điều đó đòi hỏi việc đầu tư cần cân nhắc cẩn trọng, nhất là việc tham khảo kinh nghiệm quốc gia đi trước như Nhật Bản là rất cần thiết để tránh đầu tư dàn trải.

Ông Lê Ngọc Ánh Minh

Cảng hàng không thế hệ mới

Nhà phát triển cảng hàng không địa phương cần nghiên cứu khả thi toàn diện và phát triển quan hệ gắn kết để phát triển kinh tế giữa cảng hàng không và cộng đồng địa phương. Dễ nhận thấy nguồn thu thuần hàng không của cảng hàng không địa phương không thể cao như các cảng ở khu vực trung tâm. Do vậy, nhà phát triển cảng hàng không địa phương, dù là nhà nước hay tư nhân, cần tính toán hài hòa lợi ích của cộng đồng địa phương cũng như tạo lập các khoản doanh thu phi hàng không cho cảng. Từ đó phương án đầu tư sẽ mang tính khả thi cao và cộng đồng địa phương được hưởng lợi.

Cách đây không lâu, khi quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành được công bố, các dự án bất động sản ở khu vực liền kề đã tạo các cơn sóng về giá. Các nhà phát triển bất động sản nhanh nhạy nhìn thấy đây là cơ hội đầu tư khu dân cư, khu đô thị, lấy lợi thế cho cộng đồng dân cư, đô thị mới là gần sân bay. Tiếp đến, đã có những cơn sốt đất khi tỉnh Bình Phước, tỉnh Quảng Trị họp và bày tỏ mong muốn đầu tư sân bay tại địa phương mình. Qua đó, chúng ta dễ nhận thấy có một mối quan hệ rất quan trọng giữa bất động sản thương mại là “khu dân cư mới, đô thị mới” với một sân bay (và ngay cả với một thương cảng hay một nhà ga tàu lửa). Khi các dự án hạ tầng này mới manh nha hình thành thì làn sóng đầu tư bất động sản đã ập đến.

Do vậy, trong quá trình thiết lập cảng hàng không địa phương, nhà phát triển và cơ quan quản lý cần tính toán chủ động tích hợp chuỗi bất động sản thương mại để hình thành cộng đồng dân cư mới và để tạo nguồn thu phi hàng không giúp cho dự án hoàn vốn khả thi hơn.

Phân khúc bất động sản thứ nhì có quan hệ có lợi với sân bay mới chính là bất động sản công nghiệp, gồm các khu hoặc cụm công nghiệp, các khu vực kho vận, logistics khi được quy hoạch và thiết kế liên đới với sân bay địa phương (có thể tập trung vào các ngành nghề sản xuất có nhu cầu vận chuyển hàng không) sẽ tạo lập một hệ sinh thái sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu phi hàng không thứ hai cho dự án sân bay địa phương.

Nhà làm chính sách và nhà phát triển cảng hàng không địa phương có thể tham khảo khái niệm mới: phát triển sân bay địa phương là xây dựng cộng đồng, không chỉ sân bay. Sân bay là cánh cửa dẫn đến cộng đồng và khu vực.

Khuyến khích khai thác phương tiện bay cá nhân động cơ điện

Như đã nêu ở trên, tại Nhật Bản trước đây, việc hình thành các sân bay gần kề Sân bay quốc tế Kansai đã làm giảm lượng khách của sân bay này. Điều này sẽ dễ xảy ra tại Việt Nam khi các địa phương không quá xa các cảng hàng không trung tâm như Long Thành, Nội Bài, Đà Nẵng xin lập cảng hàng không riêng cho địa phương mình.

Hiện nay trên thế giới, việc sản xuất và thử nghiệm các hệ ô tô bay, mô tô sử dụng động cơ điện bay theo phương thức thẳng đứng (eVTOL) đã trở nên phổ biến.

Tại triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2/2022 vừa qua, hãng xe bay Volocopter của Đức đã trình diễn các chuyến taxi hàng không, phương tiện bay cá nhân eVTOL (sử dụng động cơ điện, cất hạ cánh theo phương thẳng đứng) tại khu vực Marina Bay. Hãng Volocopter đã ký kết hợp tác với Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) về việc thiết lập cơ sở hạ tầng cho dịch vụ taxi bay. Xe taxi hàng không đô thị của hãng, VoloCity, có phạm vi hoạt động 35 km và tốc độ 90 km/h, trong khi mẫu xe 4 chỗ, VoloConnect, có thể di chuyển với tốc độ 180 km/h trên 100km. Đến 2024, Singapore sẽ có dịch vụ taxi hàng không bay từ thành phố Singapore đến các thành phố của Malaysia và Indonesia trong cự ly khoảng 20 phút. Hạ tầng “sân bay” chỉ là diện tích nhỏ gọn như bãi đáp trực thăng tại các tòa nhà cao tầng (diện tích mặt bằng vào khoảng 20mx20m).

Vào đầu tháng 10/2022, tại Dubai, Tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất, hãng Xpeng Trung Quốc đã bay trình diễn ô tô bay hai chỗ ngồi tự động X2 động cơ điện eVTOL. Đến cuối tháng 10/2022, tại Helishow cũng tại thành phố Dubai hãng SkyDrive Nhật Bản đã có các phiên gặp gỡ và thuyết trình với các khách hàng tiềm năng từ Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC), toàn bộ Trung Đông, Tiểu lục địa Ấn Độ và Châu Phi. Trước đó, hãng ô tô bay SkyDrive và Chính quyền Thành phố Osaka đã ký kết hợp tác dịch vụ taxi hàng không phục vụ tại Triển lãm Quốc tế Osaka 2025 (Osaka Expo 2025).

Ngoài Đức, Trung Quốc và Nhật Bản, Singapore thì các quốc gia trên thế giới đang tích cực phát triển phương tiện bay cá nhân sử dụng động cơ điện, không phát thải để phục vụ nhu cầu đi lại giữa các đô thị đông dân để giảm phụ thuộc vào đường bộ. Việt Nam có chính sách đổi mới về khoa học công nghệ được quốc tế đánh giá rất tích cực. Công nghệ ngành giao thông vận tải được chào đón và khai thác khá hiệu quả có thể kể đến như dịch vụ gọi xe Grab, Go-Jek. Việc sớm tạo lập chính sách thu hút đầu tư và khai thác phương tiện bay cá nhân eVTOL tại Việt Nam, trước tiên là tại các thành phố đông dân như Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… sẽ làm giảm áp lực đầu tư vào các sân bay địa phương gần kề sân bay trung tâm vì phương tiện bay cá nhân có độ tích hợp công nghệ tự động cao, không cần quỹ đất lớn và kết cấu hạ tầng hàng không phức tạp và có thể tích hợp khai thác mái của các tòa nhà đô thị.

Cùng chuyên mục
Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ