Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông
(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.
Tháng 12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải, trong đó có việc cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO). Theo hồ sơ cổ phần hóa, cảng Hà Nội thuộc VIVASO là mảnh “đất vàng” có diện tích hơn 14ha tại vị trí đắc địa trung tâm Hà Nội.
Từ tháng 6/2014 đến tháng 3/2016, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện 2 lần thoái vốn tại VIVASO. Từ tháng 4/2016 đến nay, Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP không còn vốn nhà nước và 77% cổ phần thuộc về Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường.
Những tưởng hậu cổ phần hóa, cảng Hà Nội, một đơn vị thuộc VIVASO, từng là điểm giao nhận hàng hóa quan trọng, sầm uất giữa Thủ đô, sẽ khang trang hơn, phát huy vị thế của mình, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhưng thực tế thật trái ngược!
Có mặt tại Cảng Hà Nội vào những ngày đầu tháng 6/2023, cũng là thời điểm các đại biểu Quốc hội đang cho ý kiến dự thảo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản nhằm quản lý chặt chẽ tài sản công và phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai, thật xót xa khi PV ghi nhận Cảng Hà Nội - khu “đất vàng” có diện tích hơn 14ha tại vị trí đắc địa trung tâm Hà Nội - hậu cổ phần hóa bị “xẻ thịt” cho thuê, cơ sở vật chất hoang tàn, với hàng loạt công trình xây dựng trái phép mọc lên rồi bị bỏ hoang.
Có thể nói, lĩnh vực kinh doanh chính của VIVASO càng ngày càng xấu đi khi hoạt động vận tải thủy teo tóp, cầu cảng hoạt động cầm chừng trong khi cho thuê mặt bằng và xây dựng không phép lại nở rộ.
Hiện nhiều cầu cảng để hoang hóa, không thể sử dụng vì các cần cẩu đều đã được tháo dỡ. Hạ tầng hư hỏng, cây dại mọc khắp nơi, cao quá đầu người. Mùi xú uế nồng nặc cùng rác thải, xà bần vương vãi.
Xe cộ, phương tiện giao thông gây ách tắc con đường vào cảng chủ yếu phục vụ các dịch vụ cho thuê kho bãi tại đây. Nhiều dãy nhà kho được chia nhỏ làm trụ sở, nơi sản xuất của doanh nghiệp tư nhân, làm bãi đỗ xe tải, xe khách, gara sửa chữa ô tô… Nhiều nơi còn là hàng quán xập xệ, bát nháo.
Nhiều công trình xây dựng, “biệt phủ” không phép tại khu vực Cảng Hà Nội được xây dựng ken đặc trên đất thuộc phạm vi cảng. Các công trình này nằm rải rác hai bên đường Bạch Đằng đoạn từ ngã 3 phố Lãng Yên - Bạch Đằng đến giáp chân cầu Vĩnh Tuy. Được biết, những công trình này được xây dựng trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2015. Mãi đến năm 2017, Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng mới lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư Công ty Sao Nam Sông Hồng do đã có hành vi xây dựng công trình không được cấp phép tại Cảng Hà Nội.
Tại hiện trường, PV ghi nhận, đa số công trình không phép tại Cảng Hà Nội đều được xây dựng theo kiểu “biệt phủ”, trong tình trạng hoang tàn xuống cấp nghiêm trọng. Được biết, trước đây báo chí cũng đã không ít lần thông tin về việc cảng Hà Nội bị doanh nghiệp tư nhân mua lại nhằm “thâu tóm” “giữ” đất vàng. Và cho đến nay, câu chuyện diện tích đất vàng của Cảng Hà Nội được quản lý, sử dụng như thế nào vẫn là điều khiến dư luận hết sức quan tâm.
Ngày 2/3/2023, TTCP đã có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO). Theo đó, thanh tra cho biết, trước khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, VIVASO phải thực hiện xác nhận, đối chiếu công nợ và phải được khách nợ, chủ nợ ký biên bản. Nhưng trong hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp, VIVASO xác nhận, đối chiếu cả những khoản công nợ khi chưa được khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu. Điều này là vi phạm quy định của Bộ Tài chính.
Cảng Hà Nội không theo dõi khoản công nợ phải thu của Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng trên sổ sách kế toán với số tiền trên 16 tỷ đồng, vi phạm Luật Kế toán; dẫn đến việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thoái vốn sai mất vốn nhà nước với số tiền trên 16 tỷ đồng, cần phải được xử lý theo quy định.
TTCP khẳng định, việc xác định đối chiếu cả những khoản công nợ khi chưa được khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu thuộc trách nhiệm VIVASO; xác định giá trị doanh nghiệp thiếu vốn, mất vốn nhà nước trên 16 tỷ đồng thuộc trách nhiệm Cảng Hà Nội, VIVASO.
Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý cá nhân, tổ chức đã không kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên khu đất Cảng Hà Nội, thuộc Tổng công ty vận tải thủy -CTCP, xử lý dứt điểm các vi pham nêu trên.
Có thể nói, thực tế diễn biến hiện nay cho thấy, hoạt động tại Cảng Hà Nội của VIVASO sau cổ phần hóa chủ yếu là cho thuê mặt bằng và xây dựng công trình không phép. Dư luận bức xúc về hiệu quả hậu cổ phần hóa khiến Cảng Hà Nội khiến cảng ngày càng xập xệ hơn, đồng thời đặt ra nghi vấn có hay không việc chủ sở hữu cảng chỉ muốn giữ “đất vàng” để trục lợi?
(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.
(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.
(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.
(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.
(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.
(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.
(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.