Cát Linh - Hà Đông: Chưa biết bao giờ tàu chạy, phía Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD
Lương Bằng -
01/06/2020 11:12 (GMT+7)
Hiện nay, do Tổng thầu Trung Quốc chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án Cát Linh - Hà Đông chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.
Dự án Cát Linh - Hà Đông lâm cảnh án binh bất động.
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, trong đó có đề cập đến nhiều dự án chậm tiến độ. Điển hình là dự án Cát Linh - Hà Đông tiếp tục kéo dài thời gian đưa vào khai thác do các kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc chưa thể quay lại Việt Nam sau dịch Covid.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông không hẹn ngày vận hành
Với dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báo cáo của Chính phủ cho biết dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, còn tồn tại một số các vướng mắc liên quan đến thiết bị công nghệ khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán...
UBND TP. Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất thành lập tổ công tác để xây dựng kế hoạch, giải pháp hoàn thành những nhiệm vụ cuối cùng của dự án để sớm đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ (thông báo 2538-TB/TU-GTVT ngày 31/3/2020).
Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD), trong đó: vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng (198,43 triệu USD).
“Sớm” là bao giờ thì báo cáo vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể, dù đến nay dự án đã giải ngân hơn 14,7 nghìn tỷ đồng trong tổng số trên 15 nghìn tỷ đồng, đạt 81,9%.
Đánh giá việc đưa nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ cho biết: Chính phủ đã có văn bản số 1105/VPCP-QHQT ngày 24/4/2020 chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự làm việc tại dự án được nhập cảnh vào Việt Nam và giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiếp tục xử lý.
Vì vậy, ban quản lý dự án đường sắt đã yêu cầu tổng thầu,tư vấn giám sát phối hợp với ban quản lý dự án đường sắt trong quá trình làm việc với cấp thẩm quyền để thực hiện các thủ tục nhập cảnh cho các nhân sự của dự án. Hiện nay, các thủ tục đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn văn bản chấp thuận của UBND TP. Hà Nội) các bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của hai nước để tháo gỡ các vướng mắc còn lại, sớm đưa nhân sự sang Việt Nam
Đối với các nhân sự tư vấn giám sát, báo cáo nhấn mạnh quan điểm “phải khẩn trương sang Việt Nam để cùng Tổng thầu EPC giải quyết tồn tại vướng mắc của dự án”.
Do tư vấn giám sát chỉ có số lượng 5 nhân sự, nếu phương án di chuyển bằng đường hàng không thuận lợi hơn và sang sớm hơn được thì kịp thời báo cáo ban quản lý dự án đường sắt để có sự hỗ trợ các thủ tục. Đồng thời, để thuận tiện trong việc di chuyển trong tương lai, yêu cầu tư vấn giám sát xem xét phương án xin cấp thẩm quyền cấp hộ chiếu công vụ cho nhân sự của mình, ban quản lý dự án đường sắt sẽ hỗ trợ các thủ tục cho tư vấn giám sát nếu tư vấn giám sát cần thiết báo cáo với Đại sứ quán Trung Quốc.
Nhiều hạng mục dở dang, chưa rõ bao giờ sẽ hoàn thành.
Tổng thầu Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD
Báo cáo cũng tiết lộ tổng thầu đề nghị số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.
Về vấn đề này, ban quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.
Nhiều vấn đề khác hiện nay cũng đang vướng mắc, khiến dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể “chốt” ngày vận hành.
Liên quan hồ sơ hoàn công và nghiệm thu, báo cáo nêu rõ: tại các cuộc họp trực tuyến và bằng văn bản, ban quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc tổng thầu tập trung bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ các hạng mục về phần xây dựng (hạng mục kiến trúc các nhà ga và đơn thể Depot) và các tồn tại về hồ sơ phần thiết bị đổng thời yêu cầu các đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, kiểm tra có ý kiến dứt điểm các vấn đề tồn tại, làm cơ sở để tổng thầu hoàn thiện cuối cùng.
Về đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, Chính phủ cho biết: các vấn đề mà tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần tổng thầu tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Đối với khó khăn vướng mắc của gói thầu tư vấn giám sát, báo cáo cho hay: hiện nay do tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của bên làm chậm nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.
Với những khó khăn, vướng mắc hiện tại của dự án, ban quản lý dự án đường sắt đề xuất một số giải pháp, kiến nghị với Bộ GTVT xem xét báo cáo Thường trực Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.
Xem xét đề xuất của ban quản lý dự án đường sắt về việc gia hạn gói thầu tư vấn giám sát và tổ chức họp với lãnh đạo tổng thầu để tháo gỡ vướng mắc về nhu cầu vốn cho tổng thầu để triển khai thực hiện công tác vận hành thử dự án.
(VNF) - Ngày 30/11/2024, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 171/2024 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/4/2025.
(VNF) - Theo VARS, thị trường bất động sản có thể đón nhiều làn sóng đầu tư trong thời gian tới khi tín dụng nới lỏng được phát đi, dòng tiền rẻ được bơm ra trong bối cảnh thị trường phục hồi. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng vẫn được kiểm soát nhằm tránh rủi ro cho thị trường và nền kinh tế.
(VNF) - Danh mục 892 dự án đấu giá quyền sử dụng đất phê duyệt gồm 738 dự án chuyển tiếp từ năm 2024 và 154 dự án mới. Tổng diện tích đất dự kiến đấu giá đạt 730,9 ha, số tiền thu ròng dự kiến đạt 17.255,6 tỷ đồng.
(VNF) - The APT Tower thực hiện tại Lô A2-1 đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), vốn đầu tư gần 712 tỷ đồng, sẽ cung cấp cho thị trường 357 căn nhà ở cao cấp.
(VNF) - Cuộc đấu giá tài sản quyền sử dụng đất đối với 60 thửa đất, tại thành phố Sơn La thu hút gần 1.000 hồ sơ đủ điều kiện tham gia và 330 khách hàng đấu giá trực tiếp.
(VNF) - Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án 29 năm tù đối với hai bị cáo Châu Minh Sơn (Giám đốc Công ty TNHH MTV Địa ốc Phú Sơn) và Lô Thị Loan (vợ của Sơn, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Tường Hy Quân ) trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Sở hữu chuỗi tiện ích sang - xịn – mịn bậc nhất trong các dự án cao cấp, hạng sang tại Hà Nội, chủ nhân các tòa căn hộ tại The Matrix One không chỉ “lãi” lớn từ việc tăng giá bất động sản, mà cả từ những trải nghiệm đậm chất hạng A khi sống ở dự án biểu tượng ở khu Tây.
(VNF) - Trước tình hình đất Thái Bình bị "thổi giá", để tránh bị lừa đảo, thiệt hại khi đầu tư bất động sản, Công an tỉnh Thái Bình đã đưa ra cảnh báo cho người dân.
(VNF) - Trong kỷ nguyên số, công nghệ đang trở thành yếu tố then chốt quyết định chất lượng dịch vụ quản lý vận hành bất động sản. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng đẩy mạnh cập nhật các xu hướng công nghệ mới để nâng tầm trải nghiệm cư dân và tối ưu hiệu quả vận hành dự án.
(VNF) - Bộ Xây dựng cho hay, người thu nhập thấp không có hợp đồng lao động khi đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội phải cam đoan những lời mình kê khai là đúng.
(VNF) - Sở hữu vị trí chiến lược giữa hai sân bay quốc tế Nội Bài hiện hữu và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, đồng thời kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế sôi động bậc nhất khu vực. The Cosmopolitan nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên trong danh mục đầu tư bất động sản của giới đầu tư sành sỏi.
(VNF) - Theo đánh giá của chuyên gia, sáp nhập tỉnh có thể tạo ra các tác động lớn đến thị trường bất động sản. Đặc biệt giá đất nền tại các khu vực được chọn làm trung tâm hành chính mới.
(VNF) - Hạ tầng Long - Lands sẽ đầu tư 1.900 tỷ đồng để thực hiện xây dựng khu đô thị 52ha nằm trên tuyến đường nối vành đai 4 - vành đai 5 tại Hà Nam.
(VNF) - Lô đất có diện tích 150,4m2 ở khu đất cũ nhà máy Kéo tại thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vừa được đấu giá thành công với giá trúng gần 153 triệu đồng/m2.
(VNF) - Chuyên gia Trần Quang Trung cảnh báo, thông tin sáp nhập tỉnh là chất xúc tác khiến nhà đầu tư FOMO gom đất ồ ạt, nhưng nếu không tỉnh táo, nhà đầu tư rất dễ mắc kẹt dài hạn vì giá đã vượt xa giá trị thực.
(VNF) - Tỉnh Ninh Bình đã thông qua danh mục dự án phải thu hồi đất trên địa bàn tỉnh năm 2025. Theo đó, có 11 dự án phải thu hồi đất với tổng diện tích đất là 216,77ha.
(VNF) - Hai tuần trở lại đây, thị trường bất động sản Bắc Giang 'dậy sóng' với giá đất cao "ngất ngưởng" trước tin đồn sáp nhập tỉnh. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng "thổi giá".
(VNF) - Dự án khu đô thị Đông Nam đô thị Phố Cà tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đang bước vào giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư với tổng vốn gần 800 tỷ đồng.
(VNF) - Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được huy động 14.767 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình thuộc phạm vi diện tích giao đất, cho thuê đất.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn THT cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư mới xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương không trung thực, dẫn tới bị cấm thầu trong thời gian 4 năm.
(VNF) - Ngày 30/11/2024, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 171/2024 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/4/2025.