CEO VCCorp: Mạng xã hội Lotus sẽ không cạnh tranh trực tiếp với Facebook

Trần Lưu - 12/09/2019 11:54 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp (đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus), với khẩu hiệu "nội dung là vua", mạng xã hội Lotus sẽ thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn.

VNF
Mạng xã hội Lotus sẽ chính thức ra mắt vào ngày 16/9

"Người ta đến với Lotus để xem nội dung hay"

Chia sẻ về sự ra đời của mạng xã hội Lotus, ông Tân cho biết Lotus được xây dựng trên 3 trục chính là nội dung; nhà sản xuất nội dung và cộng đồng.

"Trước tiên, Lotus là mạng xã hội xoay quanh nội dung, lấy nội dung làm trung tâm. Chúng tôi xây dựng Lotus dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra dưới tay các độc giả. Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn", ông Tân nói.

Để có nội dung ban đầu tốt, Lotus đã hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, giải trí, âm nhạc…) và trên 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí trung ương.

"Vì sao gọi nội dung là vua? Tôi lấy ví dụ trường hợp K+ mua các trận bóng, nhờ đó mà có khối lượng khán giả lớn. Hay các rạp phim, khán giả đến rạp để xem phim bom tấn, không phải để ngồi. Tương tự như vậy, người ta đến mạng xã hội Lotus để xem nội dung hay chứ không phải chỉ mở app ra", CEO VCCorp chia sẻ.

Lãnh đạo VCCorp cũng cho biết giải phóng sức sáng tạo là phương thức được Lotus lựa chọn để phát triển nội dung trên mạng xã hội này. Cụ thể, Lotus tạo ra gần 50 định dạng phong phú như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, sách, nhạc… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng khác nhau.

Đại diện VCCorp cũng khẳng định mỗi người dùng mạng xã hội này đều là một nghệ nhân, chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó đối với một nhóm người nào đó. Nghĩa là ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung, tạo ra những nội dung đẹp hơn, mới mẻ, sinh động hơn, mang giá trị lớn hơn đến nhóm độc giả của mình.

"Chúng tôi lắng nghe nhu cầu của các nhà sáng tạo nội dung để xem họ cần gì, muốn gì, muốn sáng tạo gì. Chẳng hạn với những người nổi tiếng, họ nhu cầu tương tác tốt hơn với fans trên mạng xã hội. Ví dụ, hoa hậu H'Hen Niê có mong muốn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, bằng cách nào để H'Hen tổ chức, kết nối với các doanh nghiệp, với những người cần giúp đỡ? Các mạng xã hội hiện tại không giải quyết được vấn đề này, Lotus nhìn ra điều đó và tạo ra platforms để đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất nội dung cũng như người nổi tiếng", đại diện VCCorp nói.

Mạng xã hội Lotus sẽ lấy nội dung làm trọng tâm

Về vấn đề nội dung xấu và vi phạm pháp luật, đại diện Lotus khẳng định có cơ chế phát hiện nhờ sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến (AI, Big Data, nhận diện hình ảnh...) kèm theo đội ngũ kiểm duyệt để lập tức xử lý, đặc biệt là đối với tin giả.

"Đối với những thông tin chưa kiểm chứng rõ ràng, Lotus sẽ ưu tiên hiển thị nguồn tin chính thống như các đơn vị báo chí hay người trong cuộc", Lotus khẳng định.

Không cạnh tranh trực tiếp với Facebook

Khi được hỏi về việc cạnh tranh với mạng xã hội Facebook, ông Nguyễn Thế Tân cho biết Lotus vừa cạnh tranh vừa không cạnh tranh.

"Lotus sẽ cạnh tranh thời gian sử dụng của người dùng với Facebook nhưng không cạnh tranh trực tiếp vì Lotus chiếm chỗ đứng trên góc độ thời gian trải nghiệm nội dung. Người dùng lên Lotus là để xem nội dung, vấn đề mà người dùng quan tâm", ông Tân nói.

Ông Tân nhìn nhận nội dung hiện nay trên một số mạng xã hội là chưa đủ chuyên nghiệp do người dùng thoải mái đăng lên một cách bừa bãi. Nội dung hiện nay trên Internet bị nặng về đọc quá nhiều, dù cũng có rất nhiều thứ để xem thay vì đọc nhưng hầu hết vẫn là những sản phẩm đơn giản, cắt ghép chưa được đầu tư, còn nhiều hạn chế.

Do đó, ông Tân khẳng định mạng xã hội Lotus tập trung vào phát triển nội dung, xoay quanh nội dung, đây là điều hấp dẫn và thu hút người dùng và cũng là điều khác biệt so với các mạng xã hội khác.

"Mạng xã hội Lotus không sinh ra để đánh bại ai, không chọn thị trường ngách mà đi thẳng vào thị trường trọng tâm là nội dung, đáp ứng tất cả các lớp người dùng khác nhau. Tôi tin rằng Lotus sẽ có chỗ đứng riêng chứ không kiểu đối đầu, ai sống ai chết", lãnh đạo VCCorp tin tưởng.

Được biết, dự án mạng xã hội Lutus đã huy động được hơn 700 tỷ đồng từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước, phía công ty dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ đồng trong giai đoạn đầu để sẵn sàng lực lượng cho việc phát triển lâu dài.

Lotus đã chính thức cho phép tải app và đăng ký tài khoản đối với một lượng thành viên nhất định từ ngày 9/9. Đến ngày 16/9, Lotus sẽ phát hành bản dùng thử (open beta) trong 3 - 6 tháng để hoàn chỉnh hệ thống và dự kiến sẽ tạo ra nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 1 tháng sau khi bắt đầu hoạt động ổn định.

Xem thêm >>> Huy động 1.200 tỷ đồng, mạng xã hội Lotus của VCCorp đặt mục tiêu 4 triệu người dùng/ngày

Cùng chuyên mục
Tin khác