Chủ Cát Bà Amatina muốn vay ngân hàng thêm 2.800 tỷ đồng

Hà Thạch - 19/10/2024 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Vinaconex ITC vừa được phê duyệt khoản vay 2.800 tỷ đồng từ ngân hàng VPBank với thời hạn đến 31/12/2027, đảm bảo bằng tài sản công ty.

Ngày 15/10, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC, UPCoM: VCR) đã thông qua nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐQT của Hội đồng Quản trị (HĐQT), phê duyệt khoản vay lên tới 2.800 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Khoản vay này sẽ có thời hạn từ ngày giải ngân đến hết ngày 31/12/2027 và được đảm bảo bằng các tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Vinaconex ITC.

Việc vay vốn này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ công ty trong hoạt động tài chính và kinh doanh, dù mục đích cụ thể của khoản vay không được đề cập rõ trong thông báo.

Vinaconex ITC là công ty con của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, MCK: VCG) với tỷ lệ sở hữu 51% (theo BCTC hợp nhất bán niên 2024 đã soát xét của VCR).

Lũy kế nửa đầu năm 2024, Vinaconex ITC ghi nhận "trắng doanh thu" trong khi các khoản chi phí vẫn ở mức cao, do đó công ty lỗ ròng hơn 10,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước vẫn có lãi 1,4 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý II/2024, tổng tài sản của Vinaconex ITC ở mức 5.024,8 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,4% so với đầu năm. Trong đó, tài sản dở dang dài hạn lên tới gần 4.541 tỷ đồng (chiếm 90,4% tổng tài sản), hầu hết đều là chi phí đầu tư dự án Khu đô thị Cái Giá.

Về nguồn vốn, tổng nợ phải trở mức 3.431 tỷ đồng, với vay và nợ thuê tài chính là 1.500 tỷ đồng (nợ vay ngắn hạn 355,3 tỷ đồng và dài hạn là 1.144,7 tỷ đồng).

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, Vinaconex ITC lỗ luỹ kế lên tới 528,8 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá (Cát Bà, Hải Phòng), với tên thương mại Cát Bà Amatina. Dự án có tổng diện tích 172,37ha, tổng mức đầu tư 10.942 tỷ đồng.

Theo giới thiệu trên website của Vinaconex-ITC, dự án Cát Bà Amatina được quy hoạch trở thành khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Xanh - Thông minh - Đẳng cấp, bao gồm: 1.300 căn biệt thự đơn lập, song lập, liền kề; các tòa nhà cao tầng hỗn hợp; các tòa căn hộ dịch vụ; khu biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang và khu khách sạn bao gồm: các khách sạn mini, các khách sạn 5 sao và các khách sạn siêu cao cấp; các khu vui chơi giải trí trong nhà, ngoài trời, trung tâm thương mại, bến du thuyền và nhiều hạng mục đặc sắc khác.

Để triển khai và kinh doanh dự án này, HĐQT đã thông qua phương án bán một phần dự án cho nhà đầu tư khác nhằm huy động vốn cho các giai đoạn tiếp theo.

Ngoài việc bán một phần dự án, Vinaconex ITC cũng có kế hoạch hợp tác với các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng để huy động thêm vốn, tạo nguồn lực tài chính ổn định cho dự án Cát Bà Amatina. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh công ty đang tích cực tìm kiếm các giải pháp tài chính để mở rộng quy mô đầu tư và đảm bảo tiến độ của dự án theo kế hoạch đã đề ra.

Cùng chuyên mục
Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

(VNF) - Được ca ngợi là “người hùng” khi đưa Haxaco thoát khỏi bờ vực phá sản và trở thành nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu Việt Nam, nhưng với doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, đó là điều ông chưa từng mong đợi. Giống như câu chuyện cười ông thường kể, tất cả chỉ vì bất đắc dĩ: bị đẩy vào thế khó và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên.

Artemis Investment thất bại hoàn toàn thương vụ trái phiếu 430 tỷ đồng

Artemis Investment thất bại hoàn toàn thương vụ trái phiếu 430 tỷ đồng

(VNF) - Định phát hành 4.300 trái phiếu nhưng sau gần 1 tháng, Công ty Artemis Investment không có bất kỳ trái phiếu nào được phát hành thành công.

Cảng Đà Nẵng: Lợi nhuận tăng mạnh, có 533 tỷ gửi ngân hàng

Cảng Đà Nẵng: Lợi nhuận tăng mạnh, có 533 tỷ gửi ngân hàng

(VNF) - Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt 1.071 tỷ đồng; đồng thời có 533 tỷ đồng gửi vào ngân hàng.

Toàn cảnh dự án 2.500 tỷ đồng ven sông Hàn về tay Phát Đạt

Toàn cảnh dự án 2.500 tỷ đồng ven sông Hàn về tay Phát Đạt

(VNF) - Khu đất này thuộc dự án Sông Hàn, P.Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng của ông Võ Long Châu. Dự án còn có tên gọi khác là Hàn Riverside.

Giá vàng nhẫn tiếp tục phá đỉnh, chạm mốc 85,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tiếp tục phá đỉnh, chạm mốc 85,7 triệu đồng/lượng

(VNF) - Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh, chạm mốc 85,7 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới “bứt tốc”.

BTV Mùi Khánh Ly: Người tạo ra trào lưu Talk show Tài chính, chứng khoán ở Việt Nam

BTV Mùi Khánh Ly: Người tạo ra trào lưu Talk show Tài chính, chứng khoán ở Việt Nam

(VNF) - Nhắc đến Talk show về Tài chính, chứng khoán trên sóng truyền hình, các khán giả nghĩ ngay tới BTV Mùi Khánh Ly với Talk show Phố Tài Chính trên VTV8, Đài truyền hình Việt Nam. Phố Tài Chính được đánh giá là một chương trình chất lượng, uy tín và đi đầu, tạo ra làn sóng Talk show về tài chính, chứng khoán ở Việt Nam.

Siết trái phiếu DN: Xếp hạng tín nhiệm gặp cảnh 'môi hở răng lạnh'

Siết trái phiếu DN: Xếp hạng tín nhiệm gặp cảnh 'môi hở răng lạnh'

(VNF) - Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những siêu cường công nghệ hàng đầu thế giới trong vòng hai thập kỷ qua. Bên cạnh những chính sách của chính phủ, sự đóng góp to lớn của những “đế chế" công nghệ lớn cùng những doanh nhân đứng đầu đã định hình nên bức tranh công nghệ hiện đại của quốc gia này.

Nhựa Bình Minh chốt trả 470 tỷ cổ tức sau khi báo lãi tăng 'khủng'

Nhựa Bình Minh chốt trả 470 tỷ cổ tức sau khi báo lãi tăng 'khủng'

(VNF) - Nhựa Bình Minh vừa thông qua việc chi trả cổ tức đợt 1 năm 2023, sau khi báo lãi tăng 39% trong quý III. Thị phần của doanh nghiệp cũng phục hồi nhờ áp dụng chính sách khuyến mãi mới cho các đại lý cấp 1 và cấp 2.

Ngân hàng trầy trật xử lý nợ bến du thuyền của đại gia Lã Quang Bình

Ngân hàng trầy trật xử lý nợ bến du thuyền của đại gia Lã Quang Bình

(VNF) - Các ngân hàng lớn từng nhiều lần rao bán khoản nợ được thế chấp bởi dự án bến du thuyền Hoàng Gia ở Nha Trang của đại gia Lã Quang Bình.