Chung cư Hà Nội 100 - 150 triệu/m2, Summit Building chậm bàn giao nhà

Lệ Chi - 09/06/2024 11:09 (GMT+7)

(VNF) - Chung cư Hà Nội bước xác lập giá mới, tiệm cận mức 100 - 150 triệu/m2; Cận cảnh Summit Building: Chậm bàn giao gần 3 năm vẫn rao bán rầm rộ; Quốc hội xem xét cho phép 3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024; Luật Đất đai mới: Người dân cần có giấy tờ gì khi làm sổ đỏ?... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Chung cư Hà Nội bước xác lập giá mới, tiệm cận mức 100 - 150 triệu/m2

Khảo sát của PV tại các dự án chung cư nằm ở phía Tây Hồ Tây cho thấy mức giá hiện nay đều vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2. Đơn cử, tại dự án chung cư cao cấp H9CT1 nằm trong khu Starlake Tây Hồ vào thời điểm mở bán năm 2019 có giá gây sốt lên tới 60-70 triệu đồng/m2. Thế nhưng, trên thị trường thứ cấp hiện tại, được chào bán với giá 100 - 125 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án cao cấp Han Jardin (khu Ngoại giao đoàn) thời điểm mở bán 2023, dự án có mức giá 65 - 95 triệu đồng/m2, tuy nhiên hiện mức giá chuyển nhượng đã lên 80 - 120 triệu đồng/m2.

Một dự án khác cao cấp khác như Heritage West Lake, trên thị trường sơ cấp, giá bán của chủ đầu tư thời điểm mở bán đối với sản phẩm duplex rơi vào khoảng 192 triệu đồng/m2, đến nay đã các mốc 220 - 260 triệu đồng/m2. Cách đó không xa, một dự án cao cấp khác là Endless Skyline West Lake của chủ đầu tư Phenikaa cũng đang được rao bán mức giá dao động 87 - 110 triệu đồng/m2. (Xem thêm)

Quốc hội xem xét cho phép 3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024

Quốc hội quyết định điều chỉnh tại đợt 2 của kỳ họp thứ 7, sẽ xem xét Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm hơn từ ngày 1/8/2024.

Thay vì có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhiều chính sách quan trọng về đất đai, nhà ở xã hội,... quy định trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng sẽ được Quốc hội xem xét thông qua (có hiệu lực sớm hơn) từ ngày 1/8/2024 tại đợt 2, Kỳ họp thứ 7 này. (Xem thêm)

Cận cảnh Summit Building: Chậm bàn giao gần 3 năm vẫn rao bán rầm rộ

Dự án Summit Building có vị trí “vàng” trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội và hiện đang được sàn bất động sản Tân Long rao bán ở mức 60-65 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, dự án đã rất nhiều lần lỡ hẹn bàn giao cho khách hàng. Mới đây, dự án còn được cho là chưa đủ điều kiện nhưng đã “bàn giao” mặt bằng tạm thời cho chủ nhà.

Dự án The Summit Building đã chậm bàn giao gần 3 năm. Ảnh: Anh Hùng

Đến thời điểm này, đã gần đến hạn bàn giao theo thông báo ngày 25/03/2024 của chủ đầu tư Veracity là Quý III/2024 cho một số chủ căn hộ, nhưng theo ghi nhận của phóng viên VietnamFinance, dự án gần như vẫn chưa có động thái của việc thi công trở lại.

Theo một đại diện của đơn vị tổng thầu EPC, là Công ty Cổ phần xây dựng công nghiệp Dịch vụ Việt Nam (IBS), dự án hiện đang tạm dừng thi công và bắt đầu có kế hoạch triển khai hoàn thiện trở lại. Hiện có nhiều thiết bị về ống nước, bếp, sàn gỗ, vệ sinh… nhập đã về đến dự án và tập kết tại các tầng. (Xem thêm)

Luật Đất đai mới: Người dân cần có giấy tờ gì khi làm sổ đỏ?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất thay đổi và dùng chung một mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới, thống nhất đối với tất cả mọi loại đất và tài sản khác gắn liền với đất từ 01/01/2025. Trong đó, sẽ có một số giấy tờ liên quan cần điều chỉnh.

Khi thay đổi mẫu Giấy chứng nhận mới, người đang sử dụng giấy Chứng minh nhân dân (CMND) nếu chưa có Căn cước công dân (CCCD) nên đi làm CCCD hoặc thẻ Căn cước. Bởi từ 2025, sổ đỏ, sổ hồng mới sẽ không còn sử dụng số Chứng minh nhân dân như hiện nay. (Xem thêm

Novaland lên kế hoạch khởi công Resort Hoàn Vũ - Hồ Tràm rộng 41ha

Dự án Khu resort Hoàn Vũ - Hồ Tràm là một phân khu thuộc NovaWorld Ho Tram đang trong quá trình hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và dự kiến sẽ xin cấp phép xây dựng và khởi công khu A trong tháng 6/2024.

Giai đoạn tháng 7/2024 - 12/2025, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và các tuyến giao thông kết nối với các khu chức năng, trục đường ven biển tương ứng với 20% khối lượng còn lại của khu A; xây dựng khu khách sạn mini và nhà nghỉ liền kề; xây dựng các công trình dịch vụ liên quan.

Đối với khu B, dự kiến giai đoạn tháng 12/2024 - 12/2025 sẽ xây dựng các bungalow và công trình dịch vụ; xây dựng trạm xử lý nước thải. Từ tháng 12/2025, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động. (Xem thêm)

Chủ đầu tư chậm giao nhà, trách nhiệm pháp lý như thế nào?

Tháng 05/2024, phản ánh với VietnamFinance, hàng chục cư dân mua nhà ở dự án The Summit – 216 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chủ đầu tư Veracity đã chậm bàn giao nhà gần 3 năm, “5 lần, 7 lượt” lùi thời hạn bàn giao khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, suốt nhiều năm thuê nhà, điều kiện sinh hoạt tạm bợ.

“Hàng tháng vừa trả lãi, vừa trả tiền thuê nhà, vừa chờ đợi, mọi thứ không thể ổn định” chị V.H, một khách hàng mua nhà tại The Summit Building năm 2021 hoang mang.

Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh – Chuyên gia pháp lý Bất động sản, theo khoản 4, điều 22 Luật Kinh doanh BĐS quy định, chủ đầu tư có nghĩa vụ giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng. Khoản 6 điều Luật này có quy định, chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Đồng thời, theo khoản 2 điều 23, Luật Kinh doanh BĐS, bên mua nhà có quyền yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng. Cũng tại khoản 4, điều này quy định bên mua nhà có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

Như vậy, theo quy định của Luật thì bên chậm bàn giao phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng gây ra theo thỏa thuận trong hợp đồng. Thiệt hại được xác định bao gồm cả thiệt hại vật chất và thiệt hại tinh thần theo quy định tại Điều 360, Điều 361, Điều 419 Bộ luật Dân sự 2015. (Xem thêm)

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…