Chuyển đổi số và câu chuyện của ‘người dẫn dắt’

Hoàng Ngân - 25/07/2023 16:37 (GMT+7)

(VNF) - Trong cuộc chơi chuyển đổi số đầy cạnh tranh, mỗi nhà băng đều chọn cho mình một lối đi riêng, song có thể nói Techcombank đang khẳng định vai trò của “người dẫn dắt” với sự đồng hành của 12,2 triệu khách hàng, tính đến tháng 6/2023.

VNF
Chuyển đổi số và câu chuyện của "người dẫn dắt"

Trải nghiệm khách hàng là thước đo uy tín nhất

Chuyển đổi số hiện là xu thế tất yếu, là yêu cầu cấp bách với mọi ngành nghề. Riêng với ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, chuyển đổi số giờ đây không còn là vấn đề của sự lựa chọn, mà định hình tương lai của nhà băng.

Techcombank được biết đến là đơn vị nỗ lực chinh phục công nghệ số từ rất sớm. Techcombank tiên phong tại Việt Nam miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử (Zero Fee) từ tháng 9/2016; đồng thời, đây cũng là ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi nền tảng lên đám mây (cloud-first) cùng ông lớn thế giới Amazon Web Servies vào tháng 8/2021…

Theo thông tin từ ngân hàng, ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile, kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 11/2021 đến nay, đã liên tục chinh phục được những khách hàng trên App Store với 4,7/5 điểm. Năm 2023, Techcombank Mobile được vinh danh “Ứng dụng ngân hàng di động mới sáng tạo nhất” do tạp chí Global Business Outlook trao tặng.

Theo công bố mới nhất từ kết quả kinh doanh quý II/2023, Techcombank đánh dấu nửa đầu năm 2023 với tổng số lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng được thu hút mới, với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái.

Ảnh minh hoạ

Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý 2 năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng.

Cùng với đó, Techcombank cho biết đang triển khai dịch vụ ngân hàng thông qua hệ sinh thái WinLife tại hơn 3.000 cửa hàng Masan trên toàn quốc. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, hơn 0,6 triệu khách hàng từ hệ sinh thái này đã bắt đầu thực hiện thường xuyên giao dịch với Techcombank.

Hệ sinh thái, dựa trên nền tảng thanh toán số mà Techcombank xây dựng, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi thói quen của người dùng từ thanh toán bằng tiền mặt sang các giao dịch số hóa tiện lợi và an toàn, đạt hơn 10 triệu giao dịch trong 6 tháng của năm 2023. 

Những trải nghiệm vượt trội và niềm tin từ khách hàng đã giúp chỉ số quan trọng là tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng này chứng kiến đà tăng trở lại, đạt gần 35% cuối quý II/2023. Số dư CASA của nhà băng này đạt 133,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với quý trước, và 12,6% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy sự phục hồi đáng khích lệ.

Tổng giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chia sẻ: “Kết quả vượt trội trong việc thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới đến với Techcombank chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại, là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược ‘khách hàng là trọng tâm’, cũng như chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”.

Hành trình “Người dẫn dắt”

Với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” và sứ mệnh tiên phong dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng, Techcombank cho hay đã và đang tăng tốc đầu tư mạnh vào ba trụ cột số hóa, dữ liệu, nhân tài trong chiến lược 5 năm, từ năm 2021 đến năm 2025.

Chỉ riêng 2023, Techcombank cho biết ước  tính đã đầu tư hơn 100 triệu USD cho công nghệ với hơn 1.000 nhân sự đang cống hiến toàn thời gian cho lĩnh vực công nghệ, số hóa và dữ liệu. Có thể nói đây là nguồn lực vô cùng lớn mà không phải tập đoàn nào, ngay cả các công ty lớn trong ngành công nghệ, cũng có thể huy động được. 

Ông Alex Macaire, Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn Techcombank chia sẻ nhờ các quyết định đầu tư trong chiến lược chuyển đổi số, ngân hàng đã chuyển đổi thành công 43 hệ thống dữ liệu lên cloud trong năm qua.

Ảnh minh hoạ

Cùng với đó, 10 nền tảng mới từ những công ty hàng đầu thế giới được tích hợp vào hệ thống cloud của ngân hàng và  phần lớn trong số đó là những nền tảng lần đầu tiên có mặt trên cloud của ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Techcombank cho hay đã triển khai giải pháp thanh toán số qua mã QR cho các nhà bán lẻ, giúp tăng tốc độ thanh toán và nâng cao hiệu quả bán hàng.  Techcombank đã tung ra ứng dụng thông báo tức thì cho nhiều thủ quỹ và chủ kinh doanh, giúp doanh nghiệp loại bỏ đáng kể các nút thắt trong giao dịch, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu quả.  

Ngoài ra, ngân hàng này còn triển khai bảng điều khiển theo dõi hiệu quả hoạt động trong ứng dụng số, từ đó giúp các đơn vị chấp nhận thẻ đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

Theo Techcombank, đây chỉ là giai đoạn đầu tiên của một loạt các dịch vụ và giải pháp giá trị gia tăng được cá nhân hóa mà Ngân hàng sẽ cung cấp cho các khách hàng thương mại, như cổng thanh toán, cho vay nhanh dựa trên POS, tạo tài sản kép cho cá nhân/doanh nghiệp…

Trong quý II năm 2023, Techcombank đã hợp tác với Kyriba, nhà cung cấp giải pháp ngân quỹ hàng đầu, để cung cấp giải pháp quản lý thanh khoản và nguồn vốn cho doanh nghiệp (C-Cash). Nền tảng này giúp hiển thị đầy đủ dữ liệu tiền mặt xuyên suốt các đơn vị kinh doanh của doanh nghiệp và giữa các ngân hàng, cũng như dự báo dòng tiền.

Với nền tảng, lợi thế sẵn có, Techcombank kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của “người dẫn dắt”, đồng thời, góp phần tạo sức bật, nâng tầm vị thế ngân hàng Việt trong khu vực và thế giới.  

Điều này cũng góp phần giúp Techcombank dành cùng lúc 2 giải thưởng danh giá từ tạp chí uy tín tại châu Á FinanceAsia là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam” vào tháng 7/2023.

Cùng chuyên mục
TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

(VNF) - Theo Cục Thuế TP.HCM, các hồ sơ chuyển nhượng mà người bán chỉ đứng tên một tài sản, cho tặng BĐS giữa người có quan hệ ruột thịt sẽ được ưu tiên giải quyết

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

(VNF) - Việc các hãng xe liên tiếp rút lui, thiếu vắng các thương hiệu xe hạng sang khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024 giống như hội chợ hơn là một triển lãm ngành ô tô đúng nghĩa.

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

(VNF) - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ Luật Đất đai 2024, Đề án trên không còn phù hợp với tinh thần của Kết luận số 14 của Bộ Chính trị

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau bão, các chuyên gia cho rằng các chính sách phải đúng và trúng. Nên chia nhỏ từng nhóm đối tượng để có chính sách trúng nhu cầu và kéo dài thời hạn hỗ trợ. Không nên đại trà và ngắn hạn sẽ làm giảm hiệu quả hỗ trợ.

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

(VNF) - Ngày đầu ra mắt, doanh thu của bộ phim Việt này đã chễm chệ 'leo' lên vị trí top 1, bỏ xa hàng loạt đối thủ nặng ký.

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

(VNF) - Ngành ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3 bằng cách giảm lãi vay, tung ra các gói tín dụng ưu đãi.

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, các chuyên gia cho rằng cần phải nhìn nhận kỹ lưỡng từ kinh nghiệm quốc tế. Việc áp dụng "thuế đường" đã được nhiều quốc gia thực hiện, nhưng hiệu quả thực tế trong việc giảm thiểu tình trạng béo phì và thừa cân vẫn còn là một câu hỏi mở.

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

(VNF) - Từng được xem là “tượng đài đồ nhựa gia dụng Mỹ”, trong hồ sơ xin phá sản nộp lên tòa án, Tupperware cho biết việc tập trung vào bán hàng trực tiếp đã trở thành điểm yếu "chí mạng" khiến tình hình tài chính ngày càng tệ hơn.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

(VNF) - Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay tăng mạnh theo thị trường thế giới, đắt hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lần đầu tiên vượt 80 triệu đồng/lượng.

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

(VNF) - Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, khi "thiên tượng" là một đám mây có màu sắc đỏ bất thường cần phải lưu ý về khả năng động đất; còn chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn lại khẳng định, đó hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên bình thường.