Cỗ máy bí mật trong chiến lược 'bán lẻ mới' của Alibaba
Long Hồ -
12/03/2018 18:34 (GMT+7)
Bán lẻ mới (new retail) là "một cụm từ gây xôn xao" của Alibaba trong thời gian gần đây.
Ảnh minh hoạ.
Ý tưởng của Alibaba là kết hợp bán lẻ truyền thống với bán lẻ trực tuyến trong một trải nghiệm thống nhất và được định hướng bởi dữ liệu. Ý tưởng này đã bắt đầu thúc đẩy sự phát triển những mô hình kinh doanh mới như cửa hàng tiện lợi không cần thu ngân, trung tâm nhận hàng – đóng gói tự động và có thể là cả dịch vụ giao hàng bằng "drone" (thiết bị bay tự động được điều khiển từ xa).
Theo Giám đốc tiếp thị Chris Tung, nội bộ của Alibaba sử dụng thuật ngữ "uni-commerce" để miêu tả sáng kiến này. Khái niệm "uni-commerce" có nghĩa là người tiêu dùng có thể tương tác với thương hiệu, người bán buôn và nhà bán lẻ thông qua một nhận dạng tiêu dùng được thống nhất và duy nhất, cả trên kênh truyền thống và kênh trực tuyến.
Thế nhưng, bán lẻ mới hoặc "uni-commerce" chỉ là một nửa của chiến lược, nửa kia chính là "uni-marketing". Ý tưởng được tung ra vào giữa năm 2017 này sẽ thống nhất tất cả dữ liệu của Alibaba về người tiêu dùng từ thương mại điện tử, mạng xã hội, giải trí và các dịch vụ khác. Đây là dữ liệu thông minh có thể giúp thương hiệu và bên bán hàng định hình sự hiện diện và dịch vụ của họ trong thế giới bán lẻ mới theo thời gian thực. Và "uni-marketing" chính là cỗ máy bí mật của kế hoạch bán lẻ mới mà Alibaba đang vạch ra.
Việc Alibaba tham gia vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống thường được so sánh với vụ mua lại siêu thị thực phẩm Whole Foods của Amazon. Tháng 11-2017, Alibaba đã đầu tư 2,9 tỉ USD vào thương vụ mua 36% cổ phần của tập đoàn bán lẻ Sun Art Retail Group. Siêu thị Hema của riêng Alibaba thì bán cả tôm hùm tươi – khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại và nhận hàng trong vòng 30 phút.
Tuy nhiên, bán lẻ mới liên quan đến người dùng và dữ liệu nhiều hơn kênh siêu thị truyền thống. Sau hết, Alibaba là một nền tảng kết nối bên bán hàng, thương hiệu với người tiêu dùng bằng cách sử dụng dữ liệu và nhiều công cụ kỹ thuật số. Nền tảng này cũng kết nối các nhà sáng tạo nội dung, nhà quảng cáo và người bán buôn truyền thống đang sử dụng dịch vụ thanh toán Alipay.
Chúng ta có thể xem bán lẻ mới như một quá trình mang người dùng, dữ liệu và tài sản từ thế giới hữu hình vào thế giới trực tuyến. Nhưng bán lẻ mới cũng mang nhiều tài sản vô hình lại cùng nhau. Khi mà các cửa hàng truyền thống tham gia thế giới số và đón nhận các công cụ của Alibaba để tìm nguồn hàng, bán buôn, xử lý đơn đặt hàng và thanh toán thì họ sẽ bước vào nền tảng này và bắt đầu sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau trong hệ sinh thái của Alibaba.
Họ sẽ bắt đầu kết nối và thực hiện giao dịch với 450 triệu khách hàng của Alibaba, sử dụng Alipay để thanh toán, kết nối với các công ty quảng cáo, mua dịch vụ lưu trữ đám mây và còn nhiều nữa.
Với người tiêu dùng, bán lẻ mới rất đơn giản: nó sẽ mang lại mọi thứ họ muốn vào bất cứ lúc nào họ cần bằng bất kỳ cách thức phục vụ nào phù hợp với họ, dù là trong thế giới thực hay trực tuyến.
Đối với các thương hiệu tiêu dùng và đặc biệt là những doanh nghiệp bán buôn truyền thống, quan điểm của họ có thể rất khác. Bán lẻ mới và đặc biệt là "uni-marketing" biểu hiện cho một thế giới mới gây lúng túng và nhiều thách thức.
Ở chiều tích cực, "uni-marketing" sẽ mang lại một cái nhìn tổng thể về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng: họ đang xem gì, đi đâu, nói về điều gì, thăm trang web nào và còn nhiều thông tin hơn nữa. Doanh nghiệp có thể tiến hành cá nhân hóa và tuyển chọn những sản phẩm phù hợp cho khách hàng theo nhu cầu trong thời gian thực. Song song, dữ liệu "offline" cũng sẽ được tích hợp và giúp cho cái nhìn về thế giới khách hàng càng trở nên rộng lớn và bao quát hơn.
Ở chiều tiêu cực, mọi thứ sẽ thay đổi đối với một số doanh nghiệp. Công thức thành công nhờ vào địa điểm kinh doanh và cách làm tiếp thị tốt sẽ đi vào dĩ vãng. Nó cũng đặt ra câu hỏi rằng "khách hàng thuộc về ai". Nếu một người bước vào cửa hàng Zara và mua hàng, Zara sẽ có được khách hàng và dữ liệu. Nhưng nếu người mua vào trang Tmall của Alibaba và đặt hàng từ điện thoại di động, sau đó nhận hàng ở cửa hàng Zara gần nhất thì ai sẽ sở hữu khách hàng này cũng như dữ liệu bán hàng? Chuyện này sẽ ảnh hưởng ra sao đến các thương hiệu? Và câu trả lời hiện chưa rõ ràng.
(VNF) - Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc luôn là đối tác kinh tế then chốt đối với doanh nghiệp Đức. Điều này đến nay vẫn không thay đổi, và ngành công nghiệp Đức vẫn chưa sẵn sàng chuyển hướng dù bối cảnh kinh tế - chính trị giữa hai bên đã nhiều biến động.
(VNF) - Mới đây, Thượng nghị sĩ Mỹ Mike Lee đã giới thiệu Dự luật Minh bạch Dự trữ Vàng. Nếu được thông qua, kho vàng dự trữ của Mỹ sẽ được kiểm toán toàn diện lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.
(VNF) - Đám cưới của một doanh nhân chuỗi trà sữa và nữ thừa kế ngành pin mặt trời đang thu hút sự chú ý, hứa hẹn mang đến góc nhìn hiếm hoi về thế hệ siêu giàu kế tiếp của Trung Quốc.
(VNF) - Sau hơn 60 năm gắn bó và tạo nên giá trị vượt trội tại Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett để lại vô số di sản quý giá thông qua phong cách và chiến lược đầu tư của mình.
(VNF) - Tại Mỹ, nhiều doanh nhân và hộ gia đình đã tìm đến giải pháp độc đáo: tận dụng nhiệt thải từ máy đào Bitcoin để sưởi ấm nhà cửa. Mô hình này được quảng bá như một hình thức “hai trong một”, vừa khai thác tiền số, vừa giảm chi phí năng lượng. Tuy nhiên, tính hiệu quả kinh tế của nó vẫn là chủ đề gây tranh luận mạnh trong giới chuyên gia và các nhà đầu tư tiền mã hóa.
(VNF) - Theo các quan chức và chuyên gia trong ngành, các chính phủ phương Tây đang đẩy nhanh những bước đi nhằm xây dựng một hệ thống phòng thủ chung trước làn sóng thép giá rẻ từ Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác. Động thái nà được cho là sẽ làm gia tăng nguy cơ đối đầu thương mại mới với Bắc Kinh.
(VNF) - Ngành công nghiệp hoạt hình trị giá hàng chục tỷ USD của Nhật Bản đang đối mặt nguy cơ khủng hoảng khi bị các công cụ AI sao chép tác phẩm và vi phạm sở hữu trí tuệ.
(VNF) - Giá vàng và bạc liên tục lập các kỷ lục mới trong năm 2025, trở thành tâm điểm quan tâm của giới đầu tư toàn cầu. Trước bối cảnh bất ổn kinh tế, lạm phát gia tăng và biến động tiền tệ, các chuyên gia tài chính nhận định cả hai kim loại quý này có thể tiếp tục duy trì đà tăng giá cho tới năm 2026.
(VNF) - Bitcoin đang hướng tới tháng giảm hiệu suất tồi tệ nhất kể từ khi làn sóng sụp đổ của các công ty tiền điện tử làm chấn động toàn ngành vào năm 2022.
(VNF) - Thị trường công nghệ sinh học Hàn Quốc vừa chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi cổ phiếu Voronoi tăng vọt nhờ triển vọng từ danh mục thuốc ung thư ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đợt bứt phá 190% không chỉ đưa vốn hóa của doanh nghiệp lên gần 4,3 tỷ USD, mà còn tạo ra một tỷ phú mới. Sự thăng hoa này phản ánh kỳ vọng mạnh mẽ của giới đầu tư vào công nghệ AI trong phát triển dược phẩm, bất chấp công ty vẫn ghi nhận thua lỗ.
(VNF) - Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi đã phê duyệt gói kích thích kinh tế trị giá 21,3 nghìn tỷ yên (135,4 tỷ USD) vào ngày 21/11, đánh dấu sáng kiến chính sách lớn đầu tiên dưới thời nhà lãnh đạo mới, người đã cam kết theo đuổi các biện pháp tài khóa mở rộng.
(VNF) - Một báo cáo điều tra quốc tế mới công bố cho thấy ngành tiền điện tử toàn cầu đã trở thành đích đến của hơn 28 tỷ USD dòng tiền phi pháp, bao gồm tiền lừa đảo, đánh cắp, tống tiền và các hoạt động tội phạm có tổ chức. Khi tiền số ngày càng phổ biến và được chấp nhận rộng rãi, những kẽ hở trong hệ thống kiểm soát đã khiến các sàn giao dịch lớn trở thành mắt xích trung tâm trong quá trình hợp thức hóa tài sản bất hợp pháp.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 đã quyết định bãi bỏ thuế quan đối với một loạt mặt hàng nông sản của Brazil. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông đang đối mặt với áp lực từ cử tri về chi phí sinh hoạt tăng cao.
(VNF) - Giá vàng liên tục lập kỷ lục trong năm nay, nhưng thay vì để những thỏi vàng “nghỉ ngơi” trong kho, một nhóm ngày càng đông các nhà đầu tư giàu có và văn phòng quản lý tài sản gia đình đang biến vàng thành nguồn thu nhập thụ động. Họ cho các nhà tinh luyện, thợ kim hoàn và các nhà sản xuất thuê vàng để nhận lãi, phá vỡ quan niệm vàng là tài sản tích trữ.
(VNF) - Bitcoin tiếp tục kéo dài chuỗi điều chỉnh khi đánh mất mốc 87.000 USD, đà giảm diễn ra trong bối cảnh tâm lý “sợ hãi tột độ” bao trùm thị trường. Một số chuyên gia cảnh báo xu hướng giảm có thể còn mạnh hơn, thậm chí đưa Bitcoin lao về vùng 10.000 USD nếu áp lực trên các tài sản rủi ro không sớm hạ nhiệt.
(VNF) - Trung Quốc cân nhắc triển khai các biện pháp mới nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, giữa những lo ngại rằng sự suy giảm kéo dài có thể đe dọa ổn định hệ thống tài chính.
(VNF) - Những tháng gần đây, khi các tập đoàn công nghệ đổ hàng trăm tỷ USD vào AI, nhiều người lo ngại về kịch bản bong bóng vỡ giống như dotcom hồi thập niên 1990. Nói về mối lo này, CEO Google nhận định nếu bong bóng AI vỡ, sẽ không có công ty nào thoát khỏi tác động.
(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.
(VNF) - Mối quan hệ kinh tế giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Vương quốc Saudi Arabia kéo dài nhiều thập kỷ nhưng chỉ thực sự bùng nổ sau khi ông trở thành tổng thống Mỹ. Từ việc bán khách sạn, căn hộ cho tới các thương vụ cấp phép và quỹ đầu tư, các giao dịch này mang về hàng triệu đến hàng tỷ USD cho ông Trump và gia đình, đồng thời lý giải tầm quan trọng của Saudi trong các chuyến thăm Nhà Trắng và các chính sách đối ngoại của ông.
(VNF) - Trung Quốc đang sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gây sức ép lên Nhật Bản, sau bình luận của tân Thủ tướng Sanae Takaichi về Đài Loan
(VNF) - Tại một diễn đàn đầu tư ở Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cảnh báo sẽ sa thải Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent nếu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) không sớm hạ lãi suất, dù Fed khẳng định các quyết định của họ hoàn toàn độc lập và dựa trên dữ liệu kinh tế.
(VNF) - Ngày càng nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng các quỹ tài trợ để đầu
tư sinh lời, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao tự chủ tài chính.
(VNF) - Với quy định về báo cáo thông tin thuế của doanh nghiệp trên nền tảng Internet mới được thực thi, ngành Thương mại Điện tử (TMĐT) Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ.
(VNF) - Chiếc túi xách da của Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đang trở thành tâm điểm không chỉ trên phương diện thời trang mà còn cả kinh tế, khi góp phần giúp một nhà sản xuất đồ da nội địa với lịch sử 145 năm bứt phá doanh số trong thời gian ngắn. Đây là trường hợp hiếm hoi một phụ kiện của lãnh đạo quốc gia có thể tạo tác động trực tiếp tới thị trường tiêu dùng và ngành hàng xa xỉ Nhật Bản.
(VNF) - Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc luôn là đối tác kinh tế then chốt đối với doanh nghiệp Đức. Điều này đến nay vẫn không thay đổi, và ngành công nghiệp Đức vẫn chưa sẵn sàng chuyển hướng dù bối cảnh kinh tế - chính trị giữa hai bên đã nhiều biến động.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.