Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Nhìn lại năm 2020, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (HoSE: LPB) đạt 25,7%, thuộc top những ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất toàn ngành, do được hỗ trợ bởi lợi thế mạng lưới rộng khắp các địa phương trên cả nước để triển khai tín dụng bán lẻ và tập trung vào phân khúc khách hàng nhỏ lẻ theo định hướng của ngân hàng (LPB có 556 điểm giao dịch tính đến cuối năm 2020).
Kết thúc 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của LPB đạt 8,1%, vẫn cao hơn mức tăng trưởng của toàn ngành là 6,3%.
Đáng chú ý, ngân hàng đang triển khai chiến lược đầu tư phát triển mạng lưới offline và online. Theo đó, bên cạnh việc thực hiện chiến lược nâng cấp các điểm giao dịch bưu điện (PTO) thành phòng giao dịch ngân hàng (BTO) để người dân ở vùng nông thôn có thể tiếp cận được với dịch vụ tài chính, LPB cũng chú trọng phát triển ngân hàng số - LienViet24h với tầm nhìn lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy thúc đẩy phát triển ngân hàng số.
Ban lãnh đạo tin rằng đầu tư mạng lưới cả online và offline sẽ mang đến kết quả doanh thu cao trong tương lai.
Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho biết, do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội lên tình hình kinh tế, công ty chứng khoán này ước tính tăng trưởng tín dụng năm 2021 của LPB sẽ đạt 15%, thấp hơn 41% mức tăng năm 2020.
Trong năm, nhằm hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, LPB đã áp dụng mức giảm từ 0,25 - 2% đối với khách hàng cá nhân và 0,25 - 3% đối với khách hàng doanh nghiệp từ ngày 20/7/2021.
Ở chiều huy động vốn, PHS ước tính lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn trung bình của LPB sẽ giảm 0,19% trong nửa cuối năm so với thời điểm cuối quý II. Qua đó, đưa biên lãi ròng (NIM) năm 2021 giảm 28 điểm cơ bản so với cuối quý II xuống còn 3,35%, nhưng tăng 15 điểm cơ bản so với cuối năm 2020, do đó thu nhập lãi thuần ước đạt 8.220 tỷ đồng (tăng 22% cùng kỳ).
Trong thời gian tới, Thông tư 14/2021/TT-NHNN (Thông tư 14) sửa đổi Thông tư 01/2020/TT- NHNN (Thông tư 01) và Thông tư 03/2021/TT-NHNN cho phép kéo dài thời gian cơ cấu nợ thêm sáu tháng – đến ngày 30/06/2022, đồng thời giữ nguyên tiến độ trích lập dự phòng theo quy định tại Thông tư 01.
Qua đó, PHS ước tính tỷ lệ nợ xấu của LPB đạt 1,51% trong năm 2021 và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng năm 2021 tăng 50,9% cùng kỳ lên 1.230 tỷ đồng, chiếm 11% TOI, qua đó đưa tỷ lệ bao phủ nợ xấu vào cuối năm 2021 đạt 95,9% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.508 tỷ đồng (tăng 26,8% cùng kỳ).
Sử dụng phương pháp định giá chiết khấu thu nhập thặng dư và P/B, PHS xác định giá trị hợp lý đối với mỗi cổ phiếu LPB là 26.100 đồng. Từ đó đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu này.
Rủi ro của khuyến nghị bao gồm áp lực từ dịch bệnh Covid-19 có thể ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng trong năm nay; rủi ro pha loãng cổ phiếu; rủi ro cạnh tranh; hợp đồng bancassurance của Dai-chi Life kết thúc vào năm 2021, đặt ra thách thức cho LPB kiếm đối tác để thúc đẩy thu nhập phí vào năm 2022 trở đi.
Những ngày gần đây, giá dầu Brent đã đạt ngưỡng 80 USD/thùng - mức cao nhất trong 3 năm kể từ cuối 2018. So với đầu năm, giá dầu Brent đạt mức trung bình 67,5 USD/thùng, tăng 62% so với cùng kỳ.
Giá dầu Brent leo thang trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu phục hồi nhanh hơn dự kiến sau tác động của biến thể Delta, đồng thời giá khí đốt tự nhiên tăng nhanh (do vào mùa cao điểm tiêu thụ năng lượng ở bắc bán cầu và nhu cầu phục hồi đáng kể sau khi mở cửa lại nền kinh tế và nguồn cung bị gián đoạn cục bộ) đã thúc đẩy nhu cầu đối với LPG và dầu nhiên liệu để thay thế cho khí đốt tự nhiên.
Theo kịch bản cơ sở, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) nâng giả định giá dầu Brent từ 65 USD/thùng lên 70 USD/thùng trong năm 2021 và từ 65 USD/thùng lên 68 USD/thùng trong năm 2022.
Đối với giá dầu nhiên liệu là 385 USD/tấn trong năm 2021 (từ 360 USD/tấn) và 375 USD/tấn trong năm 2022 (từ 360 USD/tấn). SSI cũng nâng giả định đối với LPG, từ 580 USD/tấn lên 600 USD/tấn trong năm 2021 và từ 560 USD/tấn lên 580 USD/tấn trong năm 2022.
Trước việc thay đổi giả định, SSI cập nhật báo cáo mới về Tổng công ty Khí Việt Nam-CTCP (HoSE: GAS) với ước tính rằng lợi nhuận ròng của GAS sẽ tăng trong khoảng 800 - 1.200 tỷ đồng trong năm 2021.
Tuy nhiên trong quý III, công ty chứng khoán này ước tính lợi nhuận của GAS sẽ giảm khoảng 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái do sản lượng bán cho các nhà máy điện và khu công nghiệp giảm mạnh khoảng 25 - 30% do các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ tại các tỉnh miền Nam.
Năm 2021, SSI ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế của GAS lần lượt đạt 73.700 tỷ đồng (tăng 19,5% so với cùng kỳ) và 8.800 tỷ đồng (tăng 8,6% so với cùng kỳ). Năm 2022, ước tính doanh thu và lợi nhuân sau thuế của GAS lần lượt tăng 23,6% và 25,2% so với cùng kỳ, nhờ vào sự phục hồi sản lượng khí mạnh mẽ (tăng 25% cùng kỳ lên 9,6 bcm, thấp hơn khoảng 3% so với mức sau Covid-19) thúc đẩy hoạt động kinh doanh mạnh mẽ hơn.
Với ước tính EPS dự phóng năm 2022 cao hơn, SSI nâng giá mục tiêu 1 năm lên 118.500 đồng/cổ phiếu (từ 101.500 đồng/cổ phiếu) dựa trên hệ số P/E và EV/EBITDA mục tiêu lần lượt là 19 lần và 11 lần và ước tính lợi nhuận năm 2022, theo kịch bản cơ sở là giá dầu Brent trung bình mức 68 USD/thùng năm 2022.
Công ty Cổ phần Vận tải sản phẩm khí quốc tế (HoSE: GSP) vừa công bố doanh thu quý III ước đạt 342 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12 tỷ đồng, lần lượt giảm 24% và 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu ước đạt 1,230 tỷ đồng, tăng 6% và lợi nhuận sau thuế đạt 42 tỷ, đi ngang so với cùng giai đoạn năm trước - hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 81% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Doanh thu quý III của GSP giảm do một phần ngành sản xuất công nghiệp trong nước bị chững lại do Covid-19, và khiến cho nhu cầu khí LPG cũng giảm theo. Tuy nhiên, nhờ kinh tế hồi phục mạnh trong nửa đầu năm nên doanh thu 9 tháng GSP vẫn tăng 6% cùng kỳ.
Bên cạnh đó, nhờ giá dầu và giá khí ở mức cao so với cùng kỳ nên biên lợi nhuận ròng quý III vẫn cải thiện 30 điểm cơ bản so với cùng kỳ lên mức 3,4%.
Mới đây, GSP cho biết doanh nghiệp đã tiếp nhận tàu dầu/hóa chất Shamrock Jupiter (trọng tải 19.387 DWT) vào tháng 9, giúp tổng quy mô tải trọng cả đội tàu tăng thêm 108%.
Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) nhận định, trong ngắn hạn, GSP sẽ hưởng lợi nhờ kinh tế mở cửa trở lại và nhu cầu khí LPG hồi phục theo từ quý IV. Cùng với đó, giá khí LPG ở mức cao được kỳ vọng sẽ tạo tác động tích cực lên giá cước và biên lợi nhuận của GSP. Dự kiến, tàu mới Shamrock Jupiter sẽ được khai thác tại thị trường châu Mỹ và Yuanta kỳ vọng sẽ hưởng lợi về giá cước khi giá khí LPG tăng cao.
Trong trung hạn, giá dầu vẫn được các bên kỳ vọng sẽ neo ở mức cao sẽ hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của GSP. Ngoài ra, GSP sẽ tiếp tục bổ sung thêm 1 tàu mới tải trọng khoảng 20.000 DWT trong năm nay, theo đó, 2 tàu mới này sẽ là động lực tăng trưởng trong trung hạn của GSP.
Ở mức giá đóng cửa hiện tại, GSP đang được giao dịch tại mức P/E dự phóng là 9,8 lần (tương ứng EPS là 1.619 đồng). Mức Stock Rating của GSP ở mức 81 điểm cho nên Yuanta nâng mức đánh giá lên tích cực mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.
Đồ thị giá của GSP quay trở lại mức đỉnh cũ với khối lượng giao dịch tăng 102% so với mức trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu quay trở lại giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và xu hướng ngắn hạn nâng lên mức tăng.
Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua ở mức giá hiện tại với tỷ trọng giải ngân 7,1%.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.