Covid-19 đe dọa tham vọng 'Vành đai và Con đường' của Trung Quốc
Hồng Anh -
14/02/2020 10:39 (GMT+7)
Covid-19 không chỉ là “cú giáng mạnh” với nền kinh tế Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến dự án “Vành đai và Con đường” đầy hoài bão của nước này.
Dự án cầu qua sông Padma tại Bangladesh. Ảnh: Getty.
Dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona hay còn gọi là Covid-19 (nCoV) khiến Trung Quốc phải đóng cửa nhiều nhà máy, trường học và văn phòng chính phủ. Đây có thể cú giáng tồi tệ nhất đối với nền kinh tế của Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sáng kiến “Vành đai và Con đường” - dự án hoài bão nhất mà Trung Quốc theo đuổi từ trước đến nay.
“Nạn nhân” mới nhất của Covid-19
Theo giới phân tích, kế hoạch phát triển thương mại và cơ sở hạ tầng đầy tham vọng này của Trung Quốc có thể là “nạn nhân” mới nhất của Covid-19. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào thời điểm cuối năm 2019, nhiều quốc gia đã áp đặt hạn chế nhập cảnh đối với công dânTrung Quốc, trong đó có cả những người tham gia các dự án lớn đang được thực hiện theo sáng kiến “Vành đai và Con đường”.
Hàng loạt công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, bao gồm hệ thống cầu qua sông Padma (trị giá hơn 1,1 tỉ USD) ở Bangladesh và dự án Vành đai Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC - trị giá 62 tỉ USD), đang bị đình trệ do thiếu nhân công Trung Quốc. Chưa hết, do phải huy động các nguồn lực lớn chống lại dịch bệnh, Trung Quốc buộc phải cắt giảm nguồn tài trợ cho sáng kiến đầy tham vọng đi qua Trung Á đến Châu Âu, Nga và Trung Đông.
Tờ Economic Times cho biết, Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD mỗi năm trong suốt thập kỷ này cho Sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Ước tính, dự án có thể tiêu tốn 8.000 tỷ USD đến năm 2030. Một số tuyến đường cao tốc và cảng hàng hải quốc tế đã được hoàn thành. Hiện nay, Trung Quốc đang mở rộng hệ thống đường sắt cả trong và ngoài nước, qua các biên giới. Nếu như vào năm 2003, việc sử dụng dịch vụ hàng không là cách thức duy nhất để đi từ Vũ Hán đến vùng duyên hải Myanmar thì nay tàu cao tốc và các tuyến đường cao tốc đã tạo ra những liên kết mới.
Thành phố Vũ Hán – tâm chấn của dịch bệnh, nằm ở điểm giao thoa quan trọng trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Đây được coi là trung tâm vận tải và thương mại chủ chốt. Trong bối cảnh tình hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại vào năm 2019 thì kinh tế tại Vũ Hán vẫn tăng 7,8%. Mỗi ngày làm việc, có gần 1 triệu người sử dụng dịch vụ tàu hỏa để đi lại trong và ngoài thành phố. Vũ Hán là nơi đặt các nhà máy sản xuất của nhiều tập đoàn công nghệ như như Microsoft, Apple và các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới.
Vào năm 2019, 27 triệu hành khách đã bay qua sân bay quốc tế của Vũ Hán, nhiều người trong số này là các thương gia. Theo kế hoạch, nơi đây sẽ được đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện xúc tiến giao thương và vận tải giữa Trung Quốc và Châu Âu trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách hồi sinh “Con đường Tơ lụa” huyền thoại.
Thế nhưng, chỉ chưa đầy 2 tháng, Covid-19 đã biến Vũ Hán trở thành “thành phố ma” – một cái tên đầy ám ảnh mà ai cũng lo sợ khi nhắc đến. Theo Nikkie Asia Review, dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến các chuyến tàu chở hàng quốc tế chạy giữa Vũ Hán và thành phố Duisburg của Đức mà còn tác động tiêu cực đến việc phát triển cơ sở hạ tầng nơi đây. “Nếu như lúc trước Vũ Hán từng được coi như một trung tâm vận chuyển chiến lược thì nay nó lại hoạt động như một yếu tố tiêu cực, phản chiến lược”, tờ báo này cho biết.
Theo Nikkie Asia Review, ngoài Vũ Hán, cũng cần phải đánh giá tác động của Covid-19 đối với siêu đô thị Trùng Khánh, nằm phía tây nam Trung Quốc, được coi “điểm đến cuối cùng của các chuyến tàu chở hàng quốc tế”. Khu vực này cũng đóng vai trò quan trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”.
Tuyến đường lây lan dịch bệnh?
Điều đáng lo ngại hơn cả là việc Trung Quốc mở rộng lợi ích và cơ sở hạ tầng tại khu vực Châu Phi cận Sahara, đặc biệt là Eritrea, Ethiopia, Djibouti, Kenya, Zambia, Tanzania, Zimbabwe và Angola. Trong bài viết đăng trên tờ Foreign Policy, Lauria Garrett - thành viên cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Mỹ cho rằng, Covid-19 sẽ trở thành hiểm họa lớn khi lan tới khu vực khu vực Châu Phi cận Sahara bởi hệ thống y tế và năng lực chăm sóc sức khỏe ở các quốc gia nói trên không được chuẩn bị đầy đủ để đối phó với đại dịch. Hơn nữa, phần lớn dân số nơi đây rất dễ bị tổn thương do phải chịu tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài và nhiễm trùng mãn tính với các vi khuẩn khác như lao, sốt rét, HIV.
Cùng chung nhận định này, ông Yi Guan, chuyên gia chuyên nghiên cứu về virus thuộc Đại học Hong Kong cho biết: “Tôi đã chứng kiến tất cả, dịch cúm gia cầm, SARS, cúm A và nhiều dịch bệnh khác. Nhưng dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra khiến tôi cảm thấy bất lực. Trước kia hầu hết các dịch bệnh đều có thể kiểm soát được nhưng lần này thì rất khó. Thật khó để nhìn vào các tuyến đường mới được xây dựng dưới sự trợ giúp của Trung Quốc qua Siberia hay dãy Himalaya và xa hơn là châu Phi mà không lo ngại nguy cơ dịch bệnh lan rộng tới từng ngõ ngách của thế giới”.
Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, việc thực hiện sáng kiến “Vành đai và Con đường” nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn. Nadege Rolland - thành viên cao cấp tại Cơ quan nghiên cứu châu Á (National Bureau of Asian Research) có trụ sở tại Mỹ nhận định: “Chắc chắn sẽ có sự gián đoạn do việc hạn chế nhập cảnh đối với công nhân vì hầu hết các dự án thuộc sáng kiến “Vành đai và Con đường” có sự tham gia của lao động Trung Quốc. Theo bà Rolland, Covid-19 lan rộng có thể khơi dậy tâm lý “tẩy chay” người Trung Quốc tại những quốc gia đang tiến hành các dự án do Bắc Kinh tài trợ. “Nó có thể tạo ra những định kiến đối với lao động Trung Quốc”.
Trái với quan điểm này, W. Gyude Moore, thuộc Trung tâm phát triển toàn cầu tại Washington cho biết, dù có sự gián đoạn tạm thời nhưng sẽ không có bất cứ vấn đề nào lâu dài đối với sáng kiến “Vành đai và Con đường” bởi nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước ở châu Phi đang rất cần sự đầu tư của Trung Quốc. “Sẽ là một cú sốc nếu Covid-19 làm thay đổi chính sách của châu Phi đối với Trung Quốc, Sau tất cả, Trung Quốc vẫn là đối tác mà họ lựa chọn”, ông Gyude Moore nói.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang cam kết sẽ "nỗ lực hết mình" để phục vụ thị trường Trung Quốc trong cuộc gặp các quan chức thương mại nước này tại Bắc Kinh vào ngày 17/4, sau lệnh siết xuất khẩu chip mới của Mỹ.
(VNF) - Shein và Temu sẽ điều chỉnh tăng giá trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ bằng hàng loạt chính sách thuế và quy định mới.
(VNF) - Từ Mỹ đến Việt Nam, tình trạng thuê, mua lại tài khoản tài xế công nghệ để thực hiện hành vi xấu đang diễn ra tràn lan trên các hội nhóm trên mạng xã hội.
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục áp thuế 145 - 245% với 1 số hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố đánh thuế trả đũa 125% đối với hàng hóa Mỹ. Khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung đang trượt sâu vào vòng xoáy leo thang thương mại, các doanh nghiệp ở hai bờ Thái Bình Dương đang oằn mình gánh chịu hậu quả.
(VNF) - Trên trang web chính thức của Nhà Trắng ngày 15/4, chính phủ Mỹ công bố tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên mức tối đa 245%. Đây là một bước leo thang mạnh mẽ trong cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngay sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp đáp trả.
(VNF) - Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Songshan Lake bày tỏ mong muốn đầu tư khu công nghiệp công nghệ cao quy mô 250ha tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là bước đi nằm trong chiến lược mở rộng đầu tư ra vào Việt Nam.
(VNF) - Các công ty lớn của ngành pin Trung Quốc, như Kandi Technologies và CBAK Energy, vừa công bố kế hoạch hợp tác xây dựng hai cơ sở sản xuất pin lithium tại Mỹ với mục tiêu khai thác nhu cầu ngày càng tăng của nước này với thị trường xe điện.
(VNF) - Giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang sau đòn áp thuế từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bắc Kinh bất ngờ ra lệnh dừng xuất khẩu một số loại đất hiếm và nam châm đất hiếm – nguyên liệu chiến lược trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như xe điện, bán dẫn và quốc phòng.
(VNF) - Nvidia thông báo sẽ sớm sản xuất chip và siêu máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) hoàn toàn tại Mỹ. Động thái này đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng, đồng thời cho thấy sự hưởng ứng lời kêu gọi thúc đẩy sản xuất nội địa từ chính quyền Mỹ.
(VNF) - Nvidia cho biết công ty sẽ mất 5,5 tỷ USD chi phí phát sinh sau khi chính phủ Mỹ yêu cầu giấy phép xuất khẩu với loại chip trí tuệ nhân tạo H20 sang Trung Quốc.
(VNF) - Trung Quốc sẽ đưa vào hoạt động trung tâm đào tạo robot hình người đầu tiên vào tháng 7/2025 với mục tiêu thúc đẩy chia sẻ và khai thác dữ liệu quy mô lớn giữa các nhà phát triển robot.
(VNF) - Ngày 14/4, Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc miễn thuế tạm thời cho các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh nỗ lực chuyển hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.
(VNF) - Những bữa tiệc kéo dài nhiều ngày, đoàn nghệ sĩ bay sang từ Ấn Độ cho đến cả… ngựa được vận chuyển từ TP.HCM ra đảo, đám cưới bạc tỷ của giới thượng lưu Ấn Độ đang mang đến những trải nghiệm mới lạ và cả cơ hội kinh doanh khổng lồ cho ngành du lịch Việt Nam
(VNF) - Anh và các đồng minh thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đang cân nhắc thắt chặt mức giá trần xuất khẩu dầu "vô nghĩa" đang áp lên Nga sau khi cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu sụp đổ.
(VNF) - Phiên tòa xét xử vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt chống lại “gã khổng lồ” truyền thông xã hội Meta sẽ diễn ra tại Washington, Mỹ vào ngày 14/4 (theo giờ Mỹ). Đây là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài gần 6 năm về việc liệu gã khổng lồ truyền thông xã hội này có vi phạm luật cạnh tranh khi mua lại Instagram và WhatsApp hay không.
(VNF) - TT Trump cho biết, trong tuần này, ông sẽ công bố mức thuế mới với chip bán dẫn nhập khẩu, đồng thời khẳng định sẽ có sự linh hoạt đối với một số công ty trong lĩnh công nghệ.
(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Hà Nội hôm nay (14/4), bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam. Ông Tập Cận Bình là Nhà Lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa thăm Việt Nam nhiều nhất trong lịch sử.
(VNF) - Mỹ vừa tạm thời miễn thuế “có đi có lại” cho một loạt thiết bị điện tử. Tuy nhiên, đây không phải là sự nhượng bộ lâu dài. Mức thuế riêng, đang chờ được áp dụng trong vài tháng tới, cho thấy chiến lược “củ cà rốt và cây gậy” của Nhà Trắng vẫn đang vận hành mạnh mẽ với mục tiêu kéo chuỗi cung ứng công nghệ trở lại nước Mỹ.
(VNF) - Trung Quốc cho rằng việc Mỹ miễn thuế cho một số sản phẩm công nghệ chỉ là “bước nhỏ” trong nỗ lực sửa sai. Nước này kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump bãi bỏ hoàn toàn các mức thuế đối ứng, trong đó có mức thuế 145% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang cam kết sẽ "nỗ lực hết mình" để phục vụ thị trường Trung Quốc trong cuộc gặp các quan chức thương mại nước này tại Bắc Kinh vào ngày 17/4, sau lệnh siết xuất khẩu chip mới của Mỹ.
(VNF) - Dự án biệt thự nghỉ dưỡng Casa Del Rio Hòa Bình (Khu đô thị mới Trung Minh A) đang bước vào giai đoạn thi công, phần lớn hạ tầng của dự án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện.