Đạt doanh thu 30,8 tỷ USD, Ngày độc thân lập kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’

Chu La - 12/11/2018 15:09 (GMT+7)

(VNF) - Trong vòng 24 giờ ngày 11/11, doanh số của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 213,5 tỷ NDT (khoảng 30,8 tỷ USD), tăng 39% so với mức kỷ lục 168,3 tỷ NDT (25,3 tỷ USD) hồi năm 2017.

VNF
Ngày độc thân được coi là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Ngày độc thân (Singles’ Day) được coi là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt qua cả doanh thu của hai sự kiện mua sắm hàng đầu nước Mỹ là “Black Friday” (Ngày thứ Sáu đen) và Cyber Monday (Thứ Hai điện tử).

Năm nay, Alibaba ghi nhận doanh số bán hàng 1 tỷ USD trong 1 phút 25 giây đầu tiên mở bán của Ngày độc thân. Chưa đầy 1 tiếng sau đó, doanh số bán hàng của hãng ghi nhận 69 tỷ NDT (9,92 tỷ USD), tăng khoảng 21% so với năm ngoái.

Theo Reuters, năm nay có khoảng 180 nghìn người tham gia sự kiện bán lẻ này. Các mặt hàng bán chạy gồm điện thoại thông minh, đồ điện tử của các thương hiệu lớn như Xiaomi hay Apple, tiếp đó là những mặt hàng tiêu dùng như sữa bột và tã cho trẻ em….

Lễ khai mạc sự kiện Ngày độc thân của Alibaba.

Tuy nhiên, những sản phẩm như tivi màn hình phẳng cỡ lớn hay tủ lạnh được bán rất yếu, cho thấy sự chững lại của thị trường bất động sản Trung Quốc trong năm nay.

Sự kiện Ngày độc thân năm nay diễn ra trong bối cảnh sự tăng trưởng của Alibaba đang bị hạn chế bởi nhiều áp lực vì kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, sự nổi lên từ các đối thủ mới trong ngành thương mại điện tử và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Cho dù doanh số bán vẫn tăng trưởng đều đặn, giá cổ phiếu của Alibaba năm nay đã giảm 16% trong bối cảnh kinh tế bất ổn do tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, trả lời CNBC ngay trước thềm Ngày độc thân, tân CEO của Alibaba Daniel Zhang lại cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là một cơ hội cho công ty.

Doanh số của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 213,5tỷ NDT (khoảng 30,8 tỷ USD) trong sự kiện Ngày độc thân 2018.

"Không ai thích chiến tranh thương mại và tình trạng không chắc chắn của nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố tìm cơ hội trong những thời khắc khó khăn, không chỉ ở Trung Quốc mà còn cả toàn cầu", ông Zhang cho hay.

Ngày độc thân của Trung Quốc rơi vào ngày 11/11 hàng năm, bởi vì tính chất đặc biệt được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cây gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung có nghĩa là độc thân. Do đó, giới trẻ Trung Quốc đã coi ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người vẫn còn đang cô đơn.

Tỷ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng "đế chế" Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này.

CEO của Alibaba Daniel Zhang trả lời phỏng vấn CNBC.

Trong khi Trung Quốc Đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất cho Ngày độc thân, từ năm ngoái, Alibaba đã thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới với số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm trực tuyến AliExpress của Alibaba tại Mỹ và Vương quốc Anh tăng mạnh.

Các nhà phân tích cho rằng Alibaba sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ngày mua sắm trong dịp "Ngày Độc thân" ra toàn cầu, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc sẽ đang tiến gần đến tình trạng bão hòa và sẽ dần “giảm tốc” trong những năm tới.

Xem thêm >> Úc tìm ra thủ phạm gây ra ‘khủng hoảng kim khâu’, nghi là người gốc Việt

Theo Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác