Thế giới tuần qua

'Đế chế' của Warren Buffett đạt thị giá 1.000 tỷ USD, Elon Musk 'đau đầu' vì X bị cấm tại Brazil

Linh Anh - 01/09/2024 12:15 (GMT+7)

(VNF) - Những diễn biến đáng chú ý nhất trong giới kinh doanh toàn cầu tuần qua bao gồm báo cáo tài chính mới nhất từ Nvidia, thông tin về giá trị thị trường của "đế chế" Berkshire Hathaway, quyết định áp thuế của Canada với xe điện Trung Quốc cũng như việc Brazil cấm mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk.

Báo cáo tài chính của Nvidia

Sau khi kết thúc phiên giao dịch chính thức tại Phố Wall ngày 28/8, "gã khổng lồ" công nghệ Nvidia đã công bố báo cáo tài chính quý II được cả thị trường mong đợi.

Không làm người hâm mộ thất vọng, Nvidia báo cáo thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu (ESP) là 0,68 USD trên doanh thu 30 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai. Con số này vượt qua mức dự kiến ESP được các nhà phân tích đưa ra là 0,64 USD và doanh thu là 28,8 tỷ USD.

Doanh thu 30 tỷ USD của Nvidia cũng đồng nghĩa với mức tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái, sau 3 giai đoạn tăng trưởng liên tiếp theo năm vượt quá 200%.

Lợi nhuận tăng 168% lên 16,6 tỷ USD, so với mức 6,18 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia tiếp tục là động lực chính cho thành công của công ty, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu về cơ sở hạ tầng AI trong lĩnh vực công nghệ không hề chậm lại.

Công ty đã thu về gần 26,3 tỷ USD từ doanh số bán trung tâm dữ liệu, chiếm 87% tổng doanh thu và tăng 154% so với cùng kỳ năm ngoái khi mảng này mang về 10,3 tỷ USD.

Nhà phân tích công nghệ Jacob Bourne của Emarketer cho biết: "Công ty tiếp tục hưởng lợi từ nghịch lý của thị trường: Các chiến lược đầu tư AI mạnh mẽ của Big Tech thúc đẩy nhu cầu lớn đối với chip của Nvidia, ngay cả khi chính các công ty này đầu tư vào việc phát triển chip của riêng họ".

Nvidia cho biết biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm trong quý xuống còn 75,1% từ mức 78,4% trong giai đoạn trước, mặc dù vẫn tăng so với mức 70,1% của năm trước.

Trong báo cáo thu nhập mới nhất, công ty cũng đưa ra dự báo doanh thu quý III là 32,5 tỷ USD cộng hoặc trừ 2%. Trong khi đó, các nhà phân tích đang kỳ vọng con số 31,9 tỷ USD.

Trong cả năm, công ty cho biết họ kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ ở mức “trung bình 70%”. Theo StreetAccount, các nhà phân tích kỳ vọng biên lợi nhuận gộp cả năm là 76,4%.

Berkshire Hathaway đạt giá trị vốn hoá 1.000 tỷ USD

Theo FactSet, giá cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway tăng gần 0,8% lên 696.5 USD vào phiên giao dịch ngày 28/8, qua đó giúp vốn hoá công ty vượt mốc 1.000 tỷ USD.

Cổ phiếu của tập đoàn có trụ sở tại Omaha, Nebraska đã tăng hơn 28% vào năm 2024, cao hơn nhiều so với mức tăng 18% của chỉ số S&P 500.

Không giống như 6 công ty khác trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD (Apple, Nvidia, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta), Berkshire Hathaway được biết đến với trọng tâm là nền kinh tế cũ khi sở hữu cổ phần tại các công ty như BNSF Railway, Geico Insurance và Dairy Queen. (Mặc dù vị thế đáng kể của công ty tại Apple đã giúp thúc đẩy mức tăng gần đây.)

Đáng chú ý, ngưỡng vốn hoá 1.000 tỷ USD đã được vượt qua chỉ 2 ngày trước khi “Nhà tiên tri xứ Omaha” Warren Buffett bước sang tuổi 94.

“Đây là lời tri ân dành cho ông Buffet và đội ngũ quản lý của ông, vì các doanh nghiệp thuộc 'nền kinh tế cũ' là những doanh nghiệp đã xây dựng nên Berkshire", Andrew Kligerman, nhà phân tích của TD Cowen cho biết.

Bà Cathy Seifert, nhà phân tích Berkshire tại CFRA Research, cho biết cột mốc này “là minh chứng cho sức mạnh tài chính và giá trị nhượng quyền của công ty. “Đây là cột mốc quan trọng vào thời điểm Berkshire đại diện cho một trong số ít các tập đoàn còn tồn tại cho đến ngày nay”.

Nhà phân tích Brian Meredith của UBS dự đoán giá trị thị trường của Berkshire sẽ tăng vượt xa mức 1.000 tỷ USD, nâng mục tiêu giá 12 tháng của ông lên 759.000 USD cho cổ phiếu A, cao hơn gần 9% so với mức đóng cửa ngày 28/8.

“Chúng tôi vẫn tin rằng cổ phiếu Berkshire là một lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn”, ông Meredith cho biết.

Canada áp thuế 100% với xe điện Trung Quốc

Ngày 26/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nêu rõ Ottawa sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với hầu hết các loại xe điện do Trung Quốc sản xuất đồng thời cáo buộc Trung Quốc vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và tạo cho mình lợi thế không công bằng trên thị trường xe điện toàn cầu.

Theo ông Trudeau, mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10 nhằm "cân bằng sân chơi cho người lao động Canada" và sẽ được áp dụng cho xe ô tô chở khách, xe buýt, xe tải, xe giao hàng chạy bằng điện và một số loại xe hybrid.

Ông Trudeau cũng tuyên bố áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 15/10.

“Chúng tôi đang biến ngành ô tô của Canada thành một trong những nước đi đầu thế giới trong việc chế tạo các loại xe của tương lai nhưng những quốc gia như Trung Quốc đã chọn cách tạo cho mình một lợi thế không công bằng trên thị trường toàn cầu”, nhà lãnh đạo Canada nhấn mạnh thêm.

Mức thuế này được đưa ra hơn một tháng sau khi Ottawa mở đợt tham vấn công khai kéo dài 30 ngày về xe điện Trung Quốc và các sản phẩm liên quan.

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Canada cho hay những mức thuế phụ mới đã coi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là "mối đe dọa đặc biệt" đối với công nhân ngành ô tô và kim loại của Canada.

"Tôi nghĩ chúng ta đều biết rằng Trung Quốc không chơi theo cùng luật lệ. Điều quan trọng là chúng ta đang thực hiện điều này một cách đồng bộ và song song với các nền kinh tế khác trên thế giới", ông Trudeau nói.

Brazil cấm mạng xã hội X

Chiều ngày 30/8 (giờ địa phương), Tòa án tối cao Brazil đã ra lệnh đình chỉ hoạt động của X tại nước này sau khi nền tảng truyền thông xã hội này không đáp ứng được thời hạn bổ nhiệm đại diện pháp lý tại nước này.

Theo đó, Thẩm phán Alexandre de Moraes - người đã tham gia vào một cuộc tranh luận với tỷ phú Elon Musk hồi tháng 4, đã ra lệnh "đình chỉ ngay lập tức, toàn bộ và toàn diện các hoạt động của X" tại quốc gia này, "cho đến khi tất cả các lệnh của tòa án được tuân thủ, tiền phạt được thanh toán đầy đủ và một đại diện pháp lý mới cho công ty được bổ nhiệm tại quốc gia này".

Ông Moraes cho Cơ quan Viễn thông Quốc gia Brazil 24 giờ để thực thi quyết định. Sau khi được thông báo, cơ quan này phải chuyển lệnh này cho hơn 20.000 nhà cung cấp internet băng thông rộng trong nước, mỗi nhà cung cấp phải chặn X.

Quyết định của toà án cũng đưa ra mức phạt mỗi ngày là 50.000 R$ (8.918 USD) đối với các cá nhân và công ty cố tình tiếp tục sử dụng X thông qua VPN.

Trong phán quyết, ông cũng Moraes cáo buộc X đối xử với mạng xã hội này "như một vùng đất vô chủ - một vùng đất thực sự không có luật pháp" bằng cách cho phép "truyền bá ồ ạt" thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và các cuộc tấn công phản dân chủ.

Đáp trả động thái của Brazil, ông chủ X đăng tải trên nền tảng của mình rằng Brazil đang "đóng cửa nguồn sự thật số 1" và rằng "chế độ áp bức" của nước này "rất sợ người dân biết được sự thật đến mức họ sẽ làm phá sản bất kỳ ai cố gắng".

Động thái cấm X của Brazil được coi là "giọt nước tràn ly" sau khi ông Musk phớt lờ thời hạn 24h để chỉ định một đại diện pháp lý mới sau khi nền tảng truyền thông xã hội này đóng cửa văn phòng địa phương vào giữa tháng 8.

Việc cấm X, ứng dụng có hơn 22 triệu người dùng tại Brazil, là đỉnh điểm của cuộc đấu tranh chính trị kéo dài nhiều tháng giữa tòa án tối cao nước này và tỷ phú công nghệ cánh hữu.

Alexandre de Moraes, thẩm phán tòa án tối cao có ảnh hưởng chịu trách nhiệm về lệnh cấm, đã đi đầu trong nỗ lực buộc X phải thanh trừng những tiếng nói cực hữu, phản dân chủ sau cuộc nổi dậy vào tháng 1/2023 tại thủ đô Brasília, do những người ủng hộ cựu tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro thực hiện. Trong khi đó, ông Musk cáo buộc ông Moraes đã đàn áp quyền tự do ngôn luận và cố gắng kiểm duyệt quan điểm bảo thủ.

IBM sa thải hàng nghìn nhân viên tại Trung Quốc

Theo truyền thông Trung Quốc, IBM là “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu mới nhất tiến hành sa thải quy mô lớn tại Trung Quốc trong năm nay, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ đe dọa đến hoạt động kinh doanh của họ tại đại lục.

Theo đó, IBM sẽ đóng cửa Phòng thí nghiệm phát triển Trung Quốc và Phòng thí nghiệm hệ thống Trung Quốc, đồng thời sa thải hơn 1.000 nhân viên tại các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố cảng phía bắc Đại Liên.

Các nhân viên R&D của IBM tại Trung Quốc đã thấy mình bị chặn truy cập vào hệ thống mạng nội bộ của công ty vào cuối tuần, trang web tin tức Trung Quốc Jiemian đưa tin vào cuối tuần qua.

Công ty có trụ sở tại Armonk, New York đã thông báo về việc cắt giảm việc làm trong một cuộc họp nội bộ vào sáng 26/8, theo các bài đăng của nhiều nhân viên trên các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Một đại diện của IBM cho biết trong email gửi cho SCMP rằng: "IBM điều chỉnh hoạt động của mình khi cần thiết để phục vụ khách hàng tốt nhất và những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ khách hàng của chúng tôi trên khắp khu vực Trung Quốc đại lục".

Người đại diện này cho hay chiến lược tại địa phương của IBM “tập trung vào việc có đúng nhóm với đúng kỹ năng” để giúp các công ty Trung Quốc, đặc biệt là các công ty tư nhân, cùng sáng tạo các giải pháp đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách tận dụng “chuyên môn đáng kể về công nghệ và tư vấn” của mình.

'Mùa đông khắc nghiệt' đe dọa các hãng mỹ phẩm lớn nhất toàn cầu

'Mùa đông khắc nghiệt' đe dọa các hãng mỹ phẩm lớn nhất toàn cầu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Việc hàng loạt "gã khổng lồ" trong ngành làm đẹp liên tục cắt giảm nhân sự trong thời gian gần đây là minh chứng rõ nhất cho thấy ngành này đang trải qua một "mùa đông khắc nghiệt".
Cùng chuyên mục
Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Chăn nuôi, sản xuất và xuất khẩu thịt, giống gia cầm công nghệ cao 4.0 Minh Dư Bình Định chấm dứt hoạt động theo mong muốn của nhà đầu tư.

Cổ phiếu tăng giá mạnh: IMP tăng mạnh nhất HoSE, CTP vững ngôi đầu HNX

Cổ phiếu tăng giá mạnh: IMP tăng mạnh nhất HoSE, CTP vững ngôi đầu HNX

(VNF) - Nhờ game tăng vốn 1:1 cũng như kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu IMP của Imexpharm tiếp tục xác lập đỉnh mới trong tuần vừa qua. Ngoài IMP, VHM cũng để lại dấu ấn khi thu hút được lượng lớn dòng tiền.

TP.HCM kiến nghị khẩn, các bộ họp gấp để gỡ bế tắc giá đất

TP.HCM kiến nghị khẩn, các bộ họp gấp để gỡ bế tắc giá đất

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) sẽ họp với Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. HCM... về những vướng mắc bảng giá đất TP. HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 10/9.

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

(VNF) - Chủ tịch hội đồng công nhân Volkswagen, bà Daniela Cavallo, khẳng định rằng: “Một cuộc khủng hoảng tại Volkswagen… là một cuộc khủng hoảng đối với nước Đức”.

Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

(VNF) - UBND thị xã Điện Bàn đã có tờ trình đề nghị phê duyệt danh mục dự án Khu đô thị xanh Anvie Hà My, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

(VNF) - Bất động sản nông nghiệp được coi là thị trường “ngách”, ít được chú ý tới. Tuy nhiên, chuyên gia nhìn nhận sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, phân khúc này sẽ dần trở nên phổ biến, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả.

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

(VNF) - Tính đến 17h ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) khiến 4 người chết, 78 người bị thương, 6 tàu thuyền bị chìm, nhiều nhà ở hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh ngã đổ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.