Định hướng hoàn thiện Dự án Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt

Nguyễn Văn Phúc - 03/09/2018 08:17 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Luật điều chỉnh nhiều vấn đề mới, khác biệt, vượt trội so với các luật hiện hành nhưng không trái với Hiến pháp. Đó là các vấn đề về thành lập, quy hoạch ĐVHCKTĐB, cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển KT - XH, tổ chức chính quyền địa phương và các cơ quan khác của Nhà nước ở ĐVHCKTĐB, mối quan hệ với các cơ quan nhà nước cấp trên.

VNF
Bắc Vân Phong được chọn là một trong ba nơi xây dựng đặc khu kinh tế của Việt Nam.

VietnamFinance xin giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Văn Phúc, Nguyên PCN Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khoá XII, XIII về vấn đề này:

"Cụ thể hoá Hiến pháp 2013, triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về thành lập, "xây dựng một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (ĐVHCKTĐB) với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị", Dự án Luật ĐVHCKTĐB (Dự án Luật) đã được Chính phủ trình Quốc hội khoá XIV xem xét, thảo luận tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10 - 11/2017) và kỳ họp thứ 5 (tháng 5 - 6/2018).

Dự án Luật điều chỉnh nhiều vấn đề mới, khác biệt, vượt trội so với các luật hiện hành nhưng không trái với Hiến pháp. Đó là các vấn đề về thành lập, quy hoạch ĐVHCKTĐB, cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển KT - XH, tổ chức chính quyền địa phương và các cơ quan khác của Nhà nước ở ĐVHCKTĐB, mối quan hệ với các cơ quan nhà nước cấp trên. Dự án Luật xác định 3 địa điểm: Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) thuộc 3 vùng kinh tế của nước ta sẽ được thành lập ĐVHCKTĐB. Kinh nghiệm thành công và thất bại của các đặc khu kinh tế và mô hình tương tự trên thế giới cũng đã được nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc.

Ý kiến của đa số các vị đại biểu tham gia thảo luận tại 2 kỳ họp Quốc hội về cơ bản tán thành nội dung của Dự án Luật. Tuy nhiên, vẫn còn có các ý kiến khác của các vị đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, cử tri và các tổ chức về một số vấn đề quan trọng, nhạy cảm.

Chính phủ đã cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét một cách cẩn trọng, toàn diện với tinh thần cầu thị các loại ý kiến đa chiều, từ đó đã đề nghị và được Quốc hội chấp nhận cho lùi thông qua Dự án Luật vào kỳ họp sau để có thời gian nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện Dự án Luật với chất lượng tốt nhất trên cơ sở tiếp thu tối đa, giải trình thấu đáo các ý kiến xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm và xây dựng. Đồng thời, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các cấp, các ngành được yêu cầu làm tốt công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Vậy những vấn đề gì cần được tiếp tục bàn luận, tham vấn ý kiến, tiếp thu, giải trình để hoàn thiện Dự án Luật? Có thể nêu khái quát một số vấn đề chính như sau:

Một là, tiếp tục phân tích, giải trình về sự cần thiết, cơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở khoa học, thực tiễn của việc thành lập một số ĐVHCKTĐB ở nước ta trong giai đoạn hiện nay khi mà nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đang tiếp tục hoàn thiện, mở cửa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN, của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đã và đang ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do(FTA)thế hệ mới, gần đây nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ (CP TPP). Yếu tố địa kinh tế - chính trị, yếu tố quốc phòng, an ninh đã được tính toán như thế nào?

Như một số đặc khu kinh tế và mô hình tương tự trên thế giới, ĐVHCKTĐB ở nước ta có trở thành các cực tăng trưởng mới và động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế đang có nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, nguy cơ tụt hậu do các động lực tăng trưởng của hơn 30 đổi mới đã tới hạn? Có phải là một trong các sự lựa chọn chính sách ưu tiên và đúng đắn hay không?

ĐVHCKTĐB có phải là địa bàn phù hợp thử nghiệm thể chế, cơ chế, chính sách khác biệt, vượt trội, tạo lập môi trường kinh doanh quốc tế đặc biệt thông thoáng, thuận lợi để sau đó mới có thể áp dụng trên diện rộng vì tiến trình cải cách toàn diện trong cả nước vẫn còn rất chậm và hạn chế, khó khăn? Gần 20 khu kinh tế hiện nay có thay thế được các ĐVHCKTĐB?

Có phải các đặc khu kinh tế và mô hình tương tự trên thế giới hiện nay đã "lỗi thời"? WTO và các FTA có cấm hoặc loại bỏ sự cần thiết thành lập, tồn tại và phát triển các đặc khu kinh tế và mô hình tương tự ở các nước và vùng lãnh thổ thành viên? Tại sao các mô hình này được thành lập từ năm 1937 đến nay vẫn tồn tại và phát triển ở Mỹ, các nước Mỹ Latin, châu Âu, châu Á, châu Phi, gồm các nước phát triển và các nước đang phát triển, lên tới con số khoảng 4.500? Tại sao trong những năm 2000, trên thế giới, các đặc khu kinh tế và mô hình tương tự tiếp tục được thành lập mới hoặc được phát trển ở đẳng cấp cao hơn? Như Nhật Bản từ 2014 - 2017 đã thành lập 10 đặc khu chiến lược quốc gia để thực hiện chiến lược phục hồi nền kinh tế của nước này. Hoặc Trung Quốc năm 2013 đã thành lập đặc khu trong đặc khu như Đặc khu kinh tế Tiền Hải trong Đặc khu kinh tế Thâm Quyến, Khu thương mại tự do Thượng Hải (thí điểm) trong Đặc khu kinh tế Phố Đông, Thượng Hải.

ĐVHCKTĐB ở nước ta có những điểm gì giống và khác với các đặc khu kinh tế và mô hình tương tự trên thế giới? Những yếu tố quyết định thành công nào cần áp dụng, những yếu tố dẫn đến thất bại nào cần phải tránh? Lợi thế của "người đi sau", đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có được tận dụng khi thiết kế ĐVHCKTĐB?

Hai là, sự cần thiết ban hành Luật chung áp dụng cho các ĐVHCKTĐB thay vì ban hành Luật riêng áp dụng cho 3 ĐVHCKTĐB đã đươc xác định như Dự án Luật đã trình Quốc hội. Căn cứ vào Luật chung này, tuỳ theo bối cảnh, tình hình và yêu cầu phát triển của đất nước mà Chính phủ cân nhắc, lựa chọn khu vực phù hợp, xây dựng Đề án để trình Quốc hội xem xét, quyết định thành lập ĐVHCKTĐB.

Ba là, có thể thành lập ĐVHCKTĐB thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc ĐVHCKTĐB trực thuộc Trung ương, khác với Dự án Luật đã trình Quốc hội chỉ quy định ĐVHCKTĐB thuộc tỉnh. Tuy nhiên, dù thuộc cấp nào thì quy mô về diện tích của ĐVHCKTĐB cần hợp lý để tổ chức đơn vị hành chính đơn nhất, không phân định thành các đơn vị hành chính cấp dưới, chỉ tổ chức các khu hành chính và các khu chức năng trực thuộc.

Bốn là, các điều kiện (tiêu chí) trong đó có địa điểm thành lập ĐVHCKTĐB cần được quy định cụ thể, minh bạch trong Luật, phải được thiết kế có cơ sở khoa học và thực tiễn, có tính đến các điều kiện (tiêu chí) phổ biến về thành lập các đặc khu kinh tế và mô hình tương tự trên thế giới. Các điều kiện (tiêu chí) này sẽ là căn cứ để lựa chọn đúng và trúng, có trọng tâm, trọng điểm các ĐVHCKTĐB mà điều quan trọng nhất những nơi đó sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Năm là, các cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển KT - XH trong đó có ngành nghề ưu tiên phát triển, các ưu đãi đầu tư... cần được thiết kế lại để áp dụng chung cho các ĐVHCKTĐB, trên cơ sở đó, Quốc hội sẽ quyết định các cơ chế, chính sách đặc biệt cụ thể áp dụng cho từng ĐVHCKTĐB trong Nghị quyết thành lập ĐVHCKTĐB đó. Các cơ chế, chính sách đặc biệt này cũng sẽ được rà soát, điều chỉnh theo hướng chú trọng hơn các cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh quốc tế đặc biệt thông thoáng, thuận lợi nhưng vẫn được quản lý chặt chẽ khi cần thiết, đồng thời vẫn bảo đảm các ưu đãi đầu tư: mức, điều kiện miễn, giảm thuế, tiền thuê đất... có thể vượt trội so với quy định của pháp luật hiện hành và có tính cạnh tranh quốc tế như các đặc khu kinh tế và mô hình tương tự trên thế giới vẫn đang áp dụng.

Sáu là, tổ chức chính quyền địa phương và các cơ quan khác của Nhà nước trong đó có Tòa án nhân dân cần được tổ chức phù hợp với đặc điểm, yêu cầu phát triển ĐVHCKTĐB. Như đã nêu trên, ĐVHCKTĐB nên có quy mô diện tích hợp lý, là đơn vị hành chính đơn nhất, do đó, chỉ tổ chức một chính quyền tinh gọn (không tổ chức chính quyền cấp dưới), được phân quyền, phân cấp mạnh, đặc biệt là cho người đứng đầu cơ quan hành chính, được bố trí nhân lực và các nguồn lực khác tương xứng để có đủ quyền hạn, năng lực, điều kiện và phải có trách nhiệm giải quyết tại chỗ, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các vấn đề của nhà đầu tư, của tổ chức và cá nhân hoạt động tại ĐVHCKTĐB.

Đồng thời, phải có cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ thông qua hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát, giải quyết khiếu kiện, tranh chấp của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với chính quyền địa phương, cũng như thông qua cơ chế công khai, minh bạch, báo cáo giải trình của chính quyền trước nhân dân ĐVHCKTĐB và công luận.

Hiến pháp đã có quy định, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương nhất quán và đúng đắn về việc thành lập một số ĐVHCKTĐB và ban hành Luật ĐVHCKTĐB. Các vị đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, cử tri và các tổ chức liên quan rất quan tâm đến Dự án Luật, có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm và xây dựng. Việc Ban soạn thảo, Cơ quan thẩm tra cùng với các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp thu tối đa, giải trình thấu đáo các ý kiến đóng góp sẽ làm cho Dự án Luật được hoàn thiện với chất lượng tốt nhất.

Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ phối hợp với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét cẩn trọng, toàn diện để khi chín muồi sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp tới đây".

Cùng chuyên mục
Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

28/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

27/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

27/11/25 12:08 (GMT+7)

(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

26/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

25/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

24/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

23/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

22/11/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

20/11/25 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

10/11/25 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

07/11/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

04/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

30/10/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

29/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

28/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

15/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

12/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

11/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

04/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

01/10/25 10:57 (GMT+7)

(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

30/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

27/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

27/09/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

24/09/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.

Tin khác
Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'