Doanh nghiệp đòi trả lại tiền thu 'chênh' giá tàu lai, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn tính sao?
Đinh Tịnh -
24/01/2019 10:31 (GMT+7)
(VNF) - So với mức thu giá tàu lai tại Quyết định 3863 ngày 1/12/2016 của Bộ GTVT, thì Cảng Quy Nhơn đã tự ý thu “chênh” tới 40%. Hiện một số doanh nghiệp có văn bản yêu cầu trả lại khoản thu vô lý này.
Những lùm xùm trong cổ phần hoá cảng Quy Nhơn chưa dứt thì cảng này tiếp tục "xé rào" thu phí tàu lai dắt cao bất thường
“Cảng con” đề nghị không tăng giá, “cảng mẹ” tự quyết
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Bảng niêm yết giá tàu lai dắt Cảng Quy Nhơn áp dụng chung cho 4 cảng gồm: Cảng Quy Nhơn, Tân cảng Quy Nhơn, Tân cảng Miền Trung và Cảng Thị Nại.
Căn cứ vào biểu giá mới, Cảng Quy Nhơn đã tự niêm yết giá dịch vụ tàu lai cho 4 cảng trên. Đáng chú ý, một số cảng trong nhóm này nhận thấy việc tăng giá tàu lai là bất cập, nên đã có văn bản đề nghị không tăng giá tàu lai. Tuy nhiên, lãnh đạo cảng Quy Nhơn vẫn tự ý tăng giá.
Ảnh: Văn bản kiến nghị giảm giá tàu lai dắt của Bà Đồng Thị Ánh, Giám đốc Cảng Thị Nại bị lãnh đạo Cảng Quy Nhơn phớt lờ
Cụ thể, ngày 30/8/2018, bà Đồng Thị Ánh, Giám đốc Cảng Thị Nại đã có công văn số 198/CTN-KD đề nghị giảm giá đối với dịch vụ tàu lai.
Nguyên nhân mà bà Đồng Thị Ánh nêu đó là: từ 14/12/2015, Cảng Thị Nại đã chính thức khai thác cầu cảng 10.000 DWT theo quyết định số 1406/QD-CHHVN với khả năng tiếp nhận tàu 16.000 DWT giảm tải và chiều dài lớn hơn 80m cần sự hỗ trợ của tàu lai.
Tuy nhiên, việc khai thác cầu cảng để phục vụ giải phóng hàng hoá không đạt hiệu quả như kế hoạch vì đơn giá tàu lai vào Cảng Thị Nại quá cao, làm tăng chi phí giá thành.
Phân tích các vấn đề liên quan, bà Đồng Thị Ánh cho rằng: việc sử dụng tàu lai vào 2 cảng hiện nay không có sự chênh lệch lớn về chi phí nhiên liệu, cũng như phí vận hành bởi 2 lý do: Hai đơn vị nằm liền kề nhau nên thời gian tàu lai ra/vào từ vị trí phao số 0 đến cảng là như nhau (khoảng 1 tiếng). Khoảng cách từ Cảng đến vị trí tàu lai neo đậu nhỏ hơn 500m.
“Vì thế, Cảng Thị Nại đề nghị Cảng Quy Nhơn xem xét áp dụng đơn giá lai dắt mới cho Cảng Thị Nại bằng cách giảm trừ 40% giá tăng thêm xuống còn 20%, nhằm tạo môi trường kinh doanh dịch vụ cảng biển ổn định và tương đồng”, bà Ánh kiến nghị.
Doanh nghiệp “đòi” Cảng Quy Nhơn tiền “ăn chênh”
Cũng theo tìm hiểu của VietnamFinance, sau nhiều lần thực hiện khoản thu “chênh lệch” hơn 40% so với mức giá tối đa tại Quyết định 3863 ngày 1/12/2016 của Bộ GTVT, thì lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đã sai phạm hơn 423 triệu đồng.
Hiện nhiều doanh nghiệp, đại lý đã có văn bản yêu cầu cảng Quy Nhơn trả lại số tiền thu vượt giá dịch vụ tàu lai dắt trên.
Ảnh: Văn bản bà Lâm Thị Thanh Hiền, giám đốc Công ty CP Xăng dầu Đông Nam Á đề nghị Cảng Quy Nhơn hoàn trả số tiền đã thu vượt trần Quyết định 3863 của Bộ GTVT
Đáng chú ý, ngày 18/1/2019, bà Lâm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Công ty CP Xăng đầu Đông Nam Á đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Bình Định, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn nêu rõ:
“Trong tình hình kinh doanh tàu biển trên thế giới và Việt Nam đang khó khăn, Công ty chúng tôi (chủ tàu) phải tiết kiệm từng chi phí nhỏ mới mong duy trì hoạt động và tồn tại. Tàu của chúng tôi và các doanh nghiệp vận tải khác khi đến Cảng Thị Nại và Tân Cảng Miền Trung đều phải thu phí lai dắt tăng 40% là một điều vô lý”, bà Hiền nói.
Cũng theo bà Hiền, 3 cảng là: Cảng Quy Nhơn, Cảng Thị Nại và Tân Cảng Miền Trung vẫn gọi chung là cụm cảng Quy Nhơn chỉ cách nhau 500m. Một lượt lai dắt tàu của đơn vị chúng tôi mất thời gian chưa đến 40 phút, nếu vào đến cảng Quy Nhơn thì cũng mất chỉ 45 phút.
“Với việc Cảng Quy Nhơn thu phí cao hơn 40% so với mức giá tối đa tại Quyết định 3863 của Bộ GTVT, Công ty CP Xăng đầu Đông Nam Á đề nghị Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn xem xét yêu cầu Cảng Quy Nhơn hoàn trả cho Công ty chúng tôi toàn bộ số tiền đã thu vượt trần Quyết định 3863 của Bộ GTVT”, bà Hiền chia sẻ.
(VNF) - Một khu đất từng được kỳ vọng trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại của Nghệ An, sau hơn 15 năm vẫn chỉ là bãi xe, quán tạm và những mảng tường loang lổ giữa trung tâm thành Vinh.
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh - siêu dự án có tổng vốn đầu tư gần 18 tỷ USD của Vingroup có thể chính thức khởi công vào ngày 19/12 tới.
(VNF) - Đà Nẵng đã quy hoạch và bố trí quỹ đất để hình thành một số khu vực phục vụ phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, đảm bảo yêu cầu về vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng.
(VNF) - Hàng nghìn doanh nghiệp mới xuất hiện, hàng nghìn khác biến mất - thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc sâu nhất một thập kỷ, nơi sức mạnh vốn và pháp lý quyết định ai trụ, ai rời.
(VNF) - Khu vực Thủy Nguyên - Hải Phòng đang bước vào giai đoạn “lên đời” hạ tầng với hàng loạt dự án giao thông và trung tâm hành chính mới đi vào hoạt động. Điều này không chỉ mở rộng không gian kinh tế mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ trên thị trường bất động sản ở địa phương.
(VNF) - UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư SKLAND thực hiện dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 670 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng.
(VNF) - Hiện dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed thực hiện đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
(VNF) - Đề xuất cho người bị thu hồi đất được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không cần xét điều kiện về thu nhập hay nhà ở được xem là bước đi gỡ vướng, giúp ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất. Song, chuyên gia cho rằng cũng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để tránh chính sách có nguy cơ bị lợi dụng.
(VNF) - Cho ý kiến về thẩm tra Luật Đầu tư (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị rà soát kỹ lưỡng, chỉ áp dụng quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư đối với trường hợp thật sự cần thiết.
(VNF) - Hai dự án đấu thầu chọn nhà đầu tư gồm: Khu đô thị du lịch Bến Hiên (30,4ha) và Khu đô thị du lịch Thu Bồn (96,69ha) nhằm phát triển khu vực phía Tây thành phố.
(VNF) - Giá căn hộ Hà Nội không ngừng leo thang, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân. Thế nhưng, thị trường vẫn ghi nhận hơn 11.000 căn được tiêu thụ chỉ trong quý III/2025 - mức hấp thụ cao nhất từ trước đến nay. Đâu là nguyên do của "nghịch lý" này?
(VNF) - Với căn chung cư nhà ở xã hội 60m2 có giá khoảng 1,5 tỷ đồng, hộ gia đình có tổng thu nhập “kịch khung” theo tiêu chí xét duyệt 40 triệu đồng/tháng, phải tiết kiệm kéo dài khoảng 10 năm mới mua được nhà.
(VNF) - Đồng Nai sắp đấu giá khu “đất vàng” hơn 51ha tại KCN Biên Hòa 1, TUTA bắt tay BIDV cấp 2.000 tỷ đồng cho dự án Royal Mansion tại Bắc Ninh, khởi công dự án nhà ở xã hội cho lực lượng CAND tại Hà Nội... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 11/11.
(VNF) - Trong 4 tháng qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã ghi nhận một đợt “bùng nổ” mới của hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A). Không chỉ cho thấy sức nóng đang ngày càng gia tăng, kết quả này còn phản ánh sự chuyển dịch của thị trường như là một hệ quả của việc các “ông lớn” chia lại bàn cờ.
(VNF) - Vũng Tàu đang hoàn thiện hình ảnh một điểm đến du lịch biển kiểu mẫu – nơi hạ tầng giao thông đã được đầu tư mạnh mẽ, song hạ tầng đô thị vẫn cần đẩy mạnh đồng bộ để xứng tầm cửa ngõ TP. HCM.
(VNF) - Kết thúc quý III/2025, CTX Holdings báo lãi ròng hơn 216 tỷ đồng, gấp 108 lần so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu là nhờ ghi nhận doanh thu chuyển nhượng dự án Tổ hợp công trình Trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng tại lô đất A1-2, KĐT mới Cầu Giấy, Hà Nội.
(VNF) - TP. HCM vừa có thông báo chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản được thực hiện dự án thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại.
(VNF) - “Vịnh tỷ phú” Vinhomes Cần Giờ gây sốt ngay ngày đầu ký quỹ, 54 công ty bất động sản tại TP. HCM được thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 9/11.
(VNF) - Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP. HCM.
(VNF) - Đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng mô hình nhà ở xã hội là nhà ở riêng lẻ tại những địa bàn phù hợp, nhằm đảm bảo tính khả thi và đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân đang tạo thêm dư địa giải quyết bài toán nguồn cung cho các tỉnh và vùng ven đô các thành phố lớn. Song, theo giới chuyên môn, “điểm mở” này chỉ thực sự hiệu quả khi đi kèm cơ chế hậu kiểm để tránh nguy cơ trục lợi, phát triển tràn lan.
(VNF) - Một khu đất từng được kỳ vọng trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại của Nghệ An, sau hơn 15 năm vẫn chỉ là bãi xe, quán tạm và những mảng tường loang lổ giữa trung tâm thành Vinh.