Đô thị

Dự án Imperia Garden: Chủ đầu tư HBI bán nhà không có bảo lãnh

(VNF) – Theo phản ánh của các khách hàng mua nhà tại dự án Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng, dù đã mở bán được 2 năm nhưng đến nay chủ đầu tư – Công ty Cổ phần HBI - vẫn không cung cấp được thư bảo lãnh (hoặc hợp đồng bảo lãnh) cho khách hàng. Hành vi này đã vi phạm Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Dự án Imperia Garden: Chủ đầu tư HBI bán nhà không có bảo lãnh

Dự án Imperia Garden bị khách hàng tố sai phạm (ảnh chụp dự án khi mới cất nóc)

Cụ thể, Điều 5.2(p) Hợp đồng mua bán căn hộ giữa khách hàng và chủ đầu tư HBI quy định: "Bên A (tức HBI) có nghĩa vụ cung cấp cho bên B (tức khách hàng) bảo lãnh của một ngân hàng thương mại bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của Bên A đối với bên B khi Bên A không bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ đã cam kết trong Hợp đồng này, phù hơp với quy định của pháp luật".

Quy định của pháp luật đó là Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 (có hiệu lực từ 1/7/2015): "Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết".

Tuy nhiên, các khách hàng cho biết, tính từ ngày mở bán đầu tiên (25/7/2015) đến nay, Công ty Cổ phần HBI đã không cung cấp được bất kì chứng thư (hợp đồng) bảo lãnh nào cho khách hàng – bất chấp nội dung Hợp đồng đã kí kết và các khách hàng đã đóng tiền gần hết giá trị căn hộ.

Một điều khiến các khách hàng bức xúc nữa là Công ty Cổ phần HBI đã "ép" khách hàng phải kí biên bản thanh lý hợp đồng mới cấp sổ đỏ. Nội dung của biên bản thanh lý có điều khoản "Khách hàng xác nhận rằng Công ty Cổ phần HBI đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bàn giao căn hộ và các tài liệu liên quan. Từng bên sẽ không có bất kì khiếu kiện, khiếu nại nào đối với bất kì nghĩa vụ của bên còn lại".

Nói một cách dễ hiểu, Công ty Cổ phần HBI muốn dùng sổ đỏ để "ép" các khách hàng phải nhận bàn giao căn hộ, trong khi theo phản ánh, các căn hộ tại dự án Imperia Garden vẫn còn vô số vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm.

Chẳng hạn như việc lắp đặt chuông hình (chuông cửa có kèm camera) tại các căn hộ. Theo phụ lục II của hợp đồng, chủ đầu tư phải lắp chuông hình nhưng đơn vị này đã không thực hiện, thay vào đó chỉ khoan một lỗ nhỏ trên cửa để thay cho camera.

Hoặc như các tiện ích dịch vụ bị chủ đầu tư cắt xén một cách không thương tiếc, trái ngược với nội dung quảng cáo như: khu gym, spa, xông hơi, phòng tập yoga, aerobic bị ghép lại thành một khu với diện tích vỏn vẹn 300m2; khu vui chơi trong nhà duy nhất cho trẻ em của 1.600 hộ cũng chỉ có diện tích 50m2!

Các khách hàng cho rằng những thay đổi, đánh tráo này của chủ đầu tư HBI đã vi phạm Luât Quảng cáo khi thông tin sai sự thật, "đánh lừa" người mua nhà.

Dự án Imperia Garden: Chủ đầu tư HBI bán nhà không có bảo lãnh ảnh 1

Các khách hàng mua nhà tại dự án Imperia Garden họp bàn phương án kiến nghị với chủ đầu tư hôm 25/6

Ngoài ra, việc chủ đầu tư HBI tự ý thay đơn vị quản lý tòa nhà từ PMC (Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác tòa nhà PMC) – một đơn vị giàu kinh nghiệm sang MIK Home – một công ty con của MIK Group – đơn vị phát triển dự án, mà không thông báo cho cư dân cũng là một hành động không chấp nhận được.

Đó là chưa kể ở thời điểm hiện tại, khi bàn giao nhà cho khách hàng, dự án Imperia Garden vẫn còn là một công trường với ngổn ngang vật liệu và công nhân thi công. Trong khi đó, theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ hạ tầng kĩ thuật mới được bàn giao.

Đáng nói, dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, song các khách hàng của dự án Imperia Garden vẫn không nhận được sự giải quyết triệt để của chủ đầu tư. Thay vào đó, họ chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo và sự trốn tránh của Công ty Cổ phần HBI – đơn vị đã luôn quảng cáo Imperia Garden là dự án cao cấp hàng đầu Hà Nội.

Tin mới lên