Đường sắt đô thị Triều Tiên có từ bao giờ?

Đức Thọ - 26/10/2020 09:32 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Đức Huy, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP.HCM nhận định: "Tháng 2/2019, để dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, đoàn tàu chở ông Kim Jong-un đi từ Thủ đô Bình Nhưỡng qua Trung Quốc tới ga Đồng Đăng, Việt Nam. Điều đó cho thấy, hệ thống đường sắt được Triều Tiên từ lâu được đặc biệt chú trọng".

VNF
Hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên là một trong những công trình sâu nhất thế giới, vào khoảng 110 mét dưới lòng đất.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Huy, do thiếu kinh phí nên các tuyến đường sắt của Triều Tiên đến nay chưa có nhiều thay đổi so với thời điểm được xây dựng từ những năm 1980 - 1985.

Hệ thống đường sắt chính bao gồm 5 tuyến kết nối với Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Trong đó, hai tuyến kết nối với Trung Quốc là hoạt động thường xuyên nhất và có thể là hiện đại nhất. 

Nhưng nói về đường sắt đô thị tại Thủ đô Bình Nhưỡng thì cả thế giới phải kinh ngạc và thán phục. Cụ thể, Triều Tiên đang có 2 tuyến đường sắt đô thị là Chŏllima (Thiên Lý Mã) có chiều dài khoảng 12 kilômét, xây dựng từ năm 1968 và hoàn thành vào tháng 9/1973. Toàn bộ tuyến đường bao gồm các ga Puhung, Yonggwang, Ponghwa, Sŭngni, Tongil, Kaeson, Jonu, và Pulgunbyol.

Tuyến thứ 2 còn gọi là Hyŏksin (Cách Tân) dài khoảng 10 kilômét hoạt động từ tháng 10/1975. Tuyến đường này bao gồm các ga Kwangbok, Konguk, Hwanggumbol, Konsol, Hyoksin, Jonsung, Samhung và Rakwon (riêng nhà ga Kwangmyong đã đóng cửa nằm giữa nhà ga Samhung và Rakwon).

Ông Nguyễn Đức Huy cho biết: Cho đến năm 2010, ga Puhung và Yonggwang trên tuyến tuyến ĐSĐT Thiên Lý Mã đã mở cửa cho khách quốc tế tham quan. Và từ đó đến nay, khách quốc tế cũng đã được phép tham quan nhiều ga trên cả hai tuyến metro của Bình Nhưỡng như: Cách Tân và Thiên Lý Mã mà không còn bị giới hạn như trước nữa.

Về tiến độ xây dựng, ông Nguyễn Đức Huy cho biết: Đây quả là những công trình kiến trúc thế kỷ với 2 tuyến đường sắt đi ngầm sâu dưới lòng đất, được xây dựng nhanh chỉ trong 5 năm với công nghệ không hề đơn giản.

"Còn nhớ năm 1966, kế hoạch xây dựng metro ở Bình Nhưỡng đã được hoạch định, nhưng 2 năm sau mới bắt đầu triển khai thực hiện. Lúc đó, Liên Xô cử đến Tổng công trình sư và các chuyên gia hàng đầu để thiết kế tổng thể hệ thống, Trung Quốc “san sẻ” các kỹ sư từ Bắc Kinh sang, Cộng hòa XHCN Tiệp Khắc (nay gồm Cộng hòa Czech và Cộng hòa Slovak) có sự góp tay của các kỹ sư điện, còn Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) có sự tham gia của các nhà kỹ thuật toa xe…"

Với sự viện trợ hào phóng của các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong việc cung cấp các bản thiết kế hoành tráng, đầy đủ vật liệu xây dựng, máy móc thi công, trang thiết bị các hệ thống cơ và điện cho metro…, công trường metro Bình Nhưỡng đã được khởi công xây dựng 10,5 km đoạn đầu tiên vào tháng 3/1968 và đã đưa vào khai thác khoảng 7 km vào tháng 9/1973.

Đáng chú ý là metro Bình Nhưỡng không những rất kiên cố để chống bom theo phong cách thiết kế của Liên Xô, Trung Quốc lúc đó… mà còn vượt hơn cả “người anh láng giềng” Trung Quốc với nội thất nhà ga lộng lẫy: các cột cẩm thạch, phù điêu, bích họa… tiệm cận mức độ hoành tráng của metro Moscow.

Ông Nguyễn Đức Huy cũng bật mí: "Metro Bình Nhưỡng là hệ thống sâu nhất thế giới, có những nhà ga nằm sâu đến 110 m dưới mặt đất với các cửa thép chống bom rất kiên cố ở cả hai đầu trên và dưới, mà nghe nói phải mất đến 4 phút để đi bộ và đi thang máy từ mặt đất xuống đến ke ga".

"Đến năm 1975 rồi sau đó 1985, các đoạn còn lại trong hệ thống lần lượt được hoàn thành và chính thức hoạt động. Tuy nhiên, điều mà các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên ngày đó có thể tự hào nhất là Bình Nhưỡng đã “về đích” trước Hàn Quốc (khi mà tàu điện ngầm tại Seoul đầu tiên đến tháng 8/1974 mới hoàn thành)".

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề nghị miễn, giảm phí nhân Ngày tiền mặt 2024

Đề nghị miễn, giảm phí nhân Ngày tiền mặt 2024

(VNF) - Để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị miễn, giảm phí dịch vụ, tặng quà, hoàn tiền… cho khách hàng khi mở thẻ, tài khoản thanh toán dịp Ngày không tiền mặt 2024.

Nợ chất cao, lãi nhỏ nhoi, Quốc Cường Gia Lai muốn bán 2 nhà máy thủy điện

Nợ chất cao, lãi nhỏ nhoi, Quốc Cường Gia Lai muốn bán 2 nhà máy thủy điện

(VNF) - Quyết định chuyển nhượng 2 nhà máy thuỷ điện được Quốc Cường Gia Lai đưa ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa và doanh nghiệp vẫn đang dính líu nợ nần liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát.

'Đùn đẩy trách nhiệm, vừa làm vừa nghe ngóng'... xác định giá đất bị tắc nghẽn

'Đùn đẩy trách nhiệm, vừa làm vừa nghe ngóng'... xác định giá đất bị tắc nghẽn

(VNF) - TP. HCM có gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận do cơ quan chức năng khó mời đơn vị tư vấn, thẩm định giá đất, gây ách tắc trong việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thất thu ngân sách và kéo theo nhiều hệ lụy.

Thù lao 1,4 tỷ/năm, vì sao Hoa hậu Ngọc Hân quyết rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay?

Thù lao 1,4 tỷ/năm, vì sao Hoa hậu Ngọc Hân quyết rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay?

(VNF) - Tại đơn từ nhiệm, bà Đặng Thị Ngọc Hân (Hoa hậu Ngọc Hân) cho biết, cô rời vị trí Phó tổng giám đốc Ninh Vân Bay để tập trung vào mục tiêu cá nhân khác.

MWG tham vọng dẫn đầu thị trường TMĐT: 'Miếng bánh ngọt' có dễ ăn?

MWG tham vọng dẫn đầu thị trường TMĐT: 'Miếng bánh ngọt' có dễ ăn?

(VNF) - Một trong những định hướng chủ lực của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) trong năm 2024 là phát triển mảng thương mại điện tử, đưa các trang bán hàng online của chuỗi lên vị trí số 1.

EVN Hà Nội: Doanh thu 'khủng' nhưng lãi nhỏ nhoi, nợ vay hơn 17.500 tỷ đồng

EVN Hà Nội: Doanh thu 'khủng' nhưng lãi nhỏ nhoi, nợ vay hơn 17.500 tỷ đồng

(VNF) - Tính đến ngày 31/12/2023, EVN Hà Nội có khoản nợ vay hơn 17.535 tỷ đồng, chiếm gần 78% nợ phải trả. Trong đó, phần lớn là ở vay dài hạn với hơn 14.991 tỷ đồng.

Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng

Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng

(VNF) - Apec Land Huế là chủ đầu tư dự án Royal Royal Park Huế quy mô 10.000 tỷ đồng. Đây cũng là công ty con của API - thành viên nhóm Apec của doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng .

Thu nhập mơ ước của nhân viên và sếp ngân hàng đầu 2024

Thu nhập mơ ước của nhân viên và sếp ngân hàng đầu 2024

(VNF) - Thu nhập của nhân viên ngân hàng trong quý đầu năm 2024 khiến người ngoài ngành phải ao ước. Các sếp ngân hàng có thu nhập ngất ngưởng, cao nhất tới hơn chục tỷ đồng/năm.

Hà Nội gọi đầu tư khu đô thị 19.000 tỷ mà WTO theo đuổi nhiều năm qua

Hà Nội gọi đầu tư khu đô thị 19.000 tỷ mà WTO theo đuổi nhiều năm qua

(VNF) - Khu đô thị mới Đan Phượng có diện tích 128ha, tổng mức đầu tư 19.128 tỷ đồng đang được Hà Nội kêu gọi đầu tư trong năm nay. Dự án này từng được Tổng công ty Cổ phần thương mại xây dựng (WTO) theo đuổi.

Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu The Pathway với chủ đề ‘huyết mạch phồn hoa’

Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu The Pathway với chủ đề ‘huyết mạch phồn hoa’

(VNF) - Ngày 18/5, sự kiện giới thiệu dự án The Pathway thuộc đại đô thị Sun Grand Boulevard, thành phố Sầm Sơn với chủ đề “Huyết mạch phồn hoa” đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm nhà đầu tư đến từ xứ Thanh và các tỉnh miền Bắc.

Hoang lạnh khu biệt thự gần 400 tỷ cạnh bãi biển Hà Tĩnh

Hoang lạnh khu biệt thự gần 400 tỷ cạnh bãi biển Hà Tĩnh

(VNF) - Được đầu tư hơn 370 tỷ đồng trên diện tích đất cấp hơn 3,5 ha cạnh bãi biển Xuân Hải (Hà Tĩnh). Sau gần 5 năm triển khai, dự án Tổ hợp du lịch, khách sạn, nhà hàng và khu vui chơi giải trí biển Lộc Hà (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa thể hoàn thành mà trở nên ngổn ngang, nhếch nhác bên bãi biển.