First Citizens mua lại ngân hàng phá sản Silicon Valley Bank (SVB)

Thuỷ Bình - 27/03/2023 14:20 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng First Citizens BancShares Inc sẽ mua lại các khoản tiền gửi và khoản vay của Silicon Valley Bank, Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tuyên bố ngày 27/3.

VNF

Theo thông báo của FDIC, First Citizens đã ký một thỏa thuận mua và nhận nợ đối với tất cả các khoản tiền gửi và khoản vay của SVB. Thỏa thuận này bao gồm việc mua khoảng 72 tỷ USD tài sản SVB với mức chiết khấu 16,5 tỷ USD, FDIC cho biết.  

Khoảng 90 tỷ USD chứng khoán và các tài sản khác sẽ vẫn nằm trong quyền tiếp nhận và xử lý của FDIC. Ngoài ra, tuyên bố cho biết FDIC đã nhận được quyền tăng giá cổ phiếu (SAR) đối với số cổ phiếu giá trị tiềm năng lên tới 500 triệu USD của First Citizens như một phần của thỏa thuận. SAR- tiếng Anh là Stock Appreciation Right, là quyền mà người sở hữu sẽ nhận được khoản tiền tương đương với mức tăng giá của cổ phiếu trong một khoảng thời gian được xác định trước.

"FDIC ước tính chi phí cho sự thất bại của SVB đối với Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi (DIF) là khoảng 20 tỷ USD. Chi phí chính xác sẽ được xác định khi FDIC chấm dứt quyền tiếp nhận", theo tuyên bố của FDIC.

Frank Holding Jr., giám đốc điều hành của First Citizens, cho biết: “Đây là một giao dịch đáng chú ý trong quan hệ đối tác với FDIC, điều này sẽ tạo niềm tin vào hệ thống ngân hàng". 

First Citizens sẽ nhận 56 tỷ USD tiền gửi và 17 chi nhánh của SVB và vận hành chúng như một bộ phận của ngân hàng có trụ sở tại Raleigh, Bắc Carolina (Mỹ).Sẽ không có thay đổi ngay lập tức đối với tài khoản của khách hàng. 

Theo Bloomberg, First Citizens đã nộp hồ sơ dự thầu để mua lại Ngân hàng Thung lũng Silicon từ Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) vào ngày 26/3. FDIC hiện đang kiểm soát tài sản của Silicon Valley Bank (SVB) sau khi ngân hàng này phá sản. 

Theo nhiều nguồn tin, FDIC đã cố gắng bán chi nhánh SVB Private và ngân hàng SVB trong 2 ngày cuối tuần qua, tuy nhiên không đạt được thỏa thuận mua lại cùng lúc 2 đơn vị. Sau đó, cơ quan này đã quyết định tách riêng SVB Private và SVB và bán chúng trong những thương vụ riêng biệt trước ngày 24/3. 

First Citizens BancShares Inc, một trong những nhà thầu hàng đầu chuyên mua lại các ngân hàng phá sản tại Mỹ, có khoảng 109 tỷ USD tài sản và tổng số tiền gửi là 89,4 tỷ USD.

Ngoài First Citizens, Valley National Bancorp cũng là một nhà thầu cho SVB, theo Bloomberg.

Một thỏa thuận bán lại SVB vào thời điểm hiện tại sẽ giúp thị trường bình ổn trở lại và có tác dụng trấn an phần nào với tâm lý nhà đầu tư, những người đang rơi vào tình trạng hoảng loạn vì 2 tuần liên tiếp phải nghe tin về những vụ phá sản ngân hàng và rủi ro với ngành tài chính toàn cầu. 

Tuần trước, thị trường tài chính đã kết thúc trong sự căng thẳng khi ngân hàng cho vay lớn nhất của Đức Deutsche Bank bất ngờ gặp rắc rối liên quan tới trái phiếu cấp 1 (AT1), khiến cổ phiếu của ngân hàng này giảm 8,5% vào thứ Sáu (24/3) và chi phí bảo hiểm trái phiếu của ngân hàng này tăng mạnh.

Sáng nay (27/3), nhóm cổ phiếu ngân hàng ở châu Á chứng kiến nhiều biến động trái chiều: các chỉ số tương đối ổn định ở Úc (.AXFJ) và Tokyo (.IBNKS.T), nhưng trượt dốc ở Hong Kong (.HSCIF), nơi cổ phiếu của ngân hàng Standard Chartered giảm 3,5%.

Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,5% và hợp đồng tương lai châu Âu tăng 1,1%.

Trước đó, chỉ tính trong tháng 3, chỉ số Stoxx của cổ phiếu ngân hàng châu Âu (.SX7P) giảm hơn 18% và chỉ số ngân hàng khu vực KBW của Mỹ (.KRX) đã mất 21%, khiến các nhà đầu tư lo lắng về một "cơn bão" mạnh với ngành tài chính thế giới.

Xem thêm >> Giám đốc IMF cảnh báo rủi ro từ cuộc khủng hoảng ngân hàng

Theo Bloomberg, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắt nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam Lê Quang Thung

Bắt nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam Lê Quang Thung

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan. Đồng thời, đơn vị này cũng đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét đối với 9 bị can liên quan để điều tra, làm rõ.

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott gần 70 tỷ đồng

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott gần 70 tỷ đồng

(VNF) - Ngày 24/5, anh N.T.D (Hải Phòng) đã nhận giải Vietlott với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng.

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

(VNF) - Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) sẽ tiến hành chia cổ tức 2023 với mức 32% và năm 2024, PVI đặt mục tiêu chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 28,5%. Với mức cổ tức này, PVI là doanh nghiệp liên tục duy trì chính sách chi trả cổ tức cao và ổn định, trong thời gian gần đây cổ phiếu PVI tăng trưởng tích.

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

(VNF) - Thống đốc cho biết, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục để trình Chính phủ phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc với 3 ngân hàng mua bắt buộc; tiếp tục kiểm soát đặc biệt đối với SCB và Ngân hàng Đông Á.

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GRDP của vùng năm 2023 đạt 6,53%, cao hơn so với 5 vùng còn lại và bình quân cả nước.

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

(VNF) - Thaiholdings dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu tại Thaigroup từ 81,6% xuống còn 48%, đồng nghĩa với việc không còn ghi nhận Thaigroup là công ty con tại báo cáo tài chính.

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

(VNF) - Cơ quan chức năng đã tiến hành thủ tục khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - do có nhiều sai phạm.

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

(VNF) - Chiếc lông của loài chim New Zealand quý hiếm Huia đã tuyệt chủng vừa được bán với giá hơn 46.000 đô la New Zealand (tương đương 28.000 USD).

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

(VNF) - Ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch FLC và Bamboo Airways đang bị công an truy tìm. Ông Thắng đã từng có nhiều phát ngôn liên quan lãnh đạo Sacombank gây ra nhiều xôn xao.

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

(VNF) - GreenNode, đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế, giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud mạnh mẽ.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.