Bất động sản

Giải mã sức hút từ bất động sản cho thuê

(VNF) - Những xu hướng tiêu dùng mới cùng sự quay trở lại của một số thói quen truyền thống đã giúp thị trường văn phòng – nhà đất cho thuê trở thành điểm sáng trong bức tranh chung của thị trường bất động sản.

Giải mã sức hút từ bất động sản cho thuê

Ảnh minh họa.

Đánh giá về thị trường văn phòng cho thuê của khu vực châu Á, nhiều kết quả nghiên cứu thị trường đều cho thấy Hà Nội và TP.HCM vẫn duy trì được sức hút của mình trước nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao.

Báo cáo của Savills Việt Nam về chỉ số giá bất động sản cho thấy, quý II/2023 ở Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A đạt 82%, hạng B đạt 85%, hạng C đạt 92%; còn TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các phân khúc là 92%. Riêng diện tích cho thuê mới trong quý III/2023 đạt mức cao nhất kể từ năm 2020 với 44.500m2. Báo cáo này cũng thống kê giá thuê gộp toàn thị trường trong quý III/2023 tăng nhẹ 2% theo quý và theo năm.

Còn theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đến cuối năm 2023, nguồn cung văn phòng – trung tâm thương mại tiếp tục được bổ sung từ các dự án đang triển khai với tổng diện tích ước tính 214.000m2. Giá thuê mặt bằng thuộc TTTM và các tòa nhà được đầu tư chất lượng hoặc cải tạo mới sẽ có xu hướng ổn định, thậm chí tăng nhẹ. 

Những mảng sáng trên thị trường văn phòng cho thuê và TTTM đã mang đến tông màu tươi mới đầy hy vọng cho bức tranh chung của thị trường bất động sản. Giải mã cho sức hút của thị trường văn phòng cho thuê và TTTM, các chuyên gia cho rằng đến từ 3 yếu tố:

Sự quay trở lại của những “nề nếp cũ” sau đại dịch

Từ sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, thói quen mua sắm trực tiếp dần khôi phục. Người tiêu dùng dần vẫn đánh giá cao việc mua sắm trực tiếp bởi mức độ đảm bảo cao cho chất lượng sản phẩm.

Kết quả khảo sát thói quen tiêu dùng tại Việt Nam do PwC thực hiện tháng 4/2023 cho thấy 74% người tiêu dùng ưu tiên việc có thể kiểm tra được chất lượng sản phẩm; 58% mong muốn được trực tiếp lựa chọn/ kiểm tra sản phẩm trước khi mua.

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã quay trở lại hình thức làm việc ở văn phòng. Khảo sát của PwC cho thấy 40% số người được hỏi làm việc kết hợp ở văn phòng và tại nhà và 48% làm việc thường xuyên tại văn phòng.

Chi phí thuê cạnh tranh

Sở dĩ Hà Nội và TP.HCM lọt top các địa điểm thuê văn phòng hấp dẫn của châu Á, theo các nhà phân tích, đó là do chi phí thuê cạnh tranh. Giá thuê trung bình mặt bằng hạng A tại Hà Nội nửa đầu năm 2023 đạt 41,6 USD/m2/tháng, thấp hơn khoảng 50% so các thị trường khác như: Seoul (97,6 USD/m2/tháng), Singapore (100,1 USD/m2/tháng), Bắc Kinh (101,7 USD/m2/tháng), theo Savills. 

Đây cũng là hai thành phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp cạnh tranh so các thị trường khác thuộc châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp Hà Nội đạt mức 75 USD/m2/tháng; TP.HCM là 152,8 USD/m2/tháng, thấp hơn một số thị trường như: Seoul (152,8 USD/m2/tháng), Singapore (365 USD/m2/tháng); Hong Kong (787,8 USD/m2/tháng).

Xu hướng đề cao trải nghiệm

Theo một khảo sát của RWS, các chiến lược cung cấp trải nghiệm khách hàng đa kênh hiệu quả sẽ giúp giữ chân khách hàng lên đến 89%. Chính điều này đang thôi thúc các doanh nghiệp tìm đến các địa điểm phù hợp để tổ chức các hoạt động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Các hoạt động trải nghiệm có thể hướng đến kết hợp đa kênh trực tuyến và trực tiếp. Đơn cử như khách hàng của IKEA có thể đặt hàng trực tuyến, nhận đơn hàng qua tin nhắn văn bản và sau đó chuyển sang chế độ nhận sản phẩm tại cửa hàng.

Từ mô hình của IKEA cho thấy các cửa hàng trực tiếp cũng dần mở rộng chức năng sang kết hợp các triển lãm hay các sự kiện trải nghiệm giúp người tham gia hiểu hơn về đặc tính của sản phẩm dù chưa sở hữu nhằm thỏa mãn phần nào tâm lý tò mò, quan tâm của khách hàng. 

“Nhu cầu thuê văn phòng sẽ tiếp tục tăng bởi hoạt động kinh doanh năng động của doanh nghiệp cùng với sự phát triển bùng nổ trên nhiều lĩnh vực mới”, đại diện Công ty tư vấn và phát triển bất động sản Grand M nhận định.

Một trong những khu vực minh chứng cho sức hấp dẫn của các khu văn phòng – TTTM tích hợp tại Hà Nội là tòa nhà Gold Season tại 47 Nguyễn Tuân. Các tầng thương mại với hệ thống nhà hàng, siêu thị, nhà thuốc cận kề khu dân cư, trường đại học trở thành không gian lý tưởng để tổ chức các sự kiện, các hoạt động cộng đồng. Cùng với các hoạt động truyền thông và marketing quảng bá hình ảnh dự án được truyền tải sâu rộng đến người tiêu dùng, Grand M đơn vị vận hành và quản lý chiến lược cho thuê đã thu hút lượng khách đông đảo đến đây.  Được biết, diện tích lấp đầy tại đây luôn đạt trên 90%.

Cùng với lợi thế về khả năng tạo ra nguồn thu nhập ổn định, dự báo bất động sản dòng tiền tiếp tục là phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tới.

Xem thêm >> 'DN bất động sản không phải không có tiền mà thậm chí có rất nhiều tiền'

Tin mới lên