Hiệu ứng cánh bướm từ 'Black Myth: Wukong': Ai hưởng 'phú quý'?
(VNF) - Với những thành tích "vô tiền khoáng hậu" kể từ khi ra mắt, trò chơi "Black Myth: Wukong" đang tạo ra những "hiệu ứng cánh bướm" trên khắp nền kinh tế Trung Quốc và thúc đẩy hàng loạt xu hướng mới trong ngành game.
Thành tích "vô tiền khoáng hậu"
Ra mắt vào ngày 20/8, trò chơi AAA với tên gọi "Black Myth: Wukong" (tạm dịch: Hắc huyền thoại: Ngộ Không) đang trở thành đề tài bàn tán trên khắp các diễn đàn về game tại Trung Quốc cũng như quốc tế.
Đây là game AAA nội địa dựa trên tác phẩm kinh điển “Tây Du Ký” và được đánh giá là “cột mốc mới của game AAA nội địa”. Cơ quan xếp hạng có thẩm quyền IGN China đã chấm điểm tuyệt đối cho "Black Myth: Wukong" và gọi trò chơi này là một cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc và có tính cạnh tranh cao trên thị trường toàn cầu.
Game AAA (Triple - A) được sử dụng để miêu tả những tựa game được đầu tư với ngân sách khủng. Từ khâu lên ý tưởng và phát triển cho đến những chiến dịch quảng bá sản phẩm đều rất tốn kém. Chính vì thế mà những tựa game AAA được cho là các “bom tấn” khi ra mắt trên thị trường và luôn nhận được sự đón nhận từ rất nhiều game thủ.
Trò chơi này phổ biến đến mức một tháng sau khi trò chơi bắt đầu bán trước (chưa ra mắt), doanh số bán trước đã vượt quá 1,2 triệu bản, và doanh thu của trò chơi trong chưa đầy 1 giờ sau khi chính thức phát hành đã đạt 400 triệu NDT.
Chỉ sau 3 ngày phát hành chính thức, trò chơi này đã bán được tổng cộng 10 triệu bản trên tất cả các nền tảng.
Dữ liệu này không chỉ phá vỡ đáng kể kỷ lục doanh thu của game Trung Quốc mà còn đưa "Black Myth: Wukong" trở thành một trong những game console đạt 10 triệu doanh thu nhanh nhất trong lịch sử. Ngay cả đối với những game nổi tiếng khác, việc đạt được doanh số hàng chục triệu trong thời gian ngắn như vậy cũng không phải là điều dễ dàng.
Ngày 28/8, truyền thông Trung Quốc đưa tin, "Black Myth: Wukong" giúp nền tảng Steam phá kỷ lục lịch sử về lượng người dùng trực tuyến khi có tới hơn 37 triệu người dùng, trong đó có 12,5 triệu người chơi trực tuyến cùng lúc.
Doanh thu "khủng", công ty phát triển hưởng lợi
Phiên bản tiêu chuẩn của "Black Myth: Wukong" có giá 268 NDT, trong khi phiên bản cao cấp là 328 NDT.
Theo mức giá tối thiểu là 268 NDT, tổng doanh số 10 triệu đơn vị sẽ ít nhất là hơn 2,68 tỷ NDT. Sau khi trừ 30% hoa hồng thông thường từ các nền tảng chơi game như WeGame và PlayStation, công ty phát triển là Game Station vẫn có thể kiếm được 1,87 tỷ NDT.
Feng Ji, nhà sản xuất Black Myth: Wukong, trước đây tiết lộ rằng chi phí phát triển trò chơi là khoảng 15-20 triệu NDT/giờ. Thời lượng thực tế của trò chơi là hơn 22,5 giờ.
Dựa trên ước tính này, chi phí phát triển sẽ ít nhất là 300-400 triệu NDT. Theo doanh số bán hàng hiện tại, "Black Myth: Wukong" đã thu hồi được khoản đầu tư và doanh số bán hàng vẫn đang tiếp tục tăng.
Theo báo cáo mới nhất từ cơ quan phân tích dữ liệu VG Insights, cho đến cuối tháng 8, trò chơi này đã bán được hơn 1.540 bản trên toàn thế giới.
Về doanh thu cuối cùng, Goldman Sachs Group tin rằng trong những điều kiện thận trọng, "Black Myth: Wukong" sẽ bán được hơn 12 triệu bản trên Steam, với doanh thu vượt quá 3 tỷ NDT và lạc quan nhất là nó có thể bán được 20 triệu bản, với doanh thu vượt quá 5 tỷ NDT, chưa bao gồm doanh số bán nền tảng WeGame và PlayStation.
Theo Zhang Shule, một nhà phân tích của CBJ Think Tank, lý do lớn nhất đằng sau sự phổ biến này là sự vắng bóng lâu dài của Trung Quốc khỏi các trò chơi AAA.
“Là thị trường game lớn nhất thế giới và nơi có công ty game giàu nhất là Tencent, không có sản phẩm nào thực sự được công nhận là game AAA trên toàn cầu. Điều này đã trở thành nỗi đau trong lòng các nhà phát triển game và người chơi Trung Quốc. Đây cũng chính là lý do vì sao Black Myth: Wukong lại được mong đợi đến vậy”, ông Zhang cho biết.
Thúc đẩy doanh số thiết bị chơi game cầm tay
Bản thân doanh số bán game không chỉ bùng nổ mà còn khiến thu nhập của nhiều ngành ngoại vi tăng vọt.
Dữ liệu từ trang JD.com cho thấy từ 20h ngày 19/8 đến 24h ngày 20/8, doanh số bán thiết bị ngoại vi liên quan tới “Black Myth: Wukong” đã vượt 15 triệu, khối lượng giao dịch của danh mục tay cầm chơi game tăng cao hơn 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch thiết bị trò chơi tăng lên gấp 5 lần so với năm trước và số lượng giao dịch của danh mục card đồ họa tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì trò chơi này yêu cầu cấu hình thiết bị PC cao nên nhiều người chơi có kinh phí eo hẹp đã chọn mua PS5 để trải nghiệm. Điều này cũng khiến doanh số bán PS5 tạm thời tăng vọt.
Theo đó, cũng từ 20h tối 19/8 đến 24h ngày 20/8, khối lượng giao dịch máy chơi game PS5 trên JD.com đã tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dữ liệu từ cửa hàng Tmall chính thức của Sony, khối lượng giao dịch của máy chơi game PS5 đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần qua, trở thành giao dịch thiết bị trò chơi điện tử phổ biến số 1 trong 4 ngày liên tiếp.
Khối lượng giao dịch trong một ngày cao nhất của PS5 trên nền tảng Xianyu vượt quá 700 đơn đặt hàng. Khối lượng tìm kiếm card đồ họa Nvidia "RTX4090" tăng 230%. Khối lượng giao dịch của card đồ họa 4060Ti và 4070 là cao nhất, với hơn 400 lệnh giao dịch mỗi ngày.
Số lượt tìm kiếm "máy chơi game PS5" và "card đồ họa đồng thương hiệu Nvidia Black Wukong" và các sản phẩm liên quan khác trên nền tảng Taobao đã tăng 1.379%.
Nhiều người dùng trên Tiểu Hồng Thư (một ứng dụng video của Trung Quốc), Weibo và các nền tảng khác cũng nói rằng vì "Black Myth: Wukong" nên nhiều người hiện đang mua PS5 với giá cao hơn để chơi trò chơi này.
"Làm giàu" cho cả các streamer game
Đối với những streamer game trực tuyến, "Black Myth: Wukong" cũng là cơ hội tốt để tăng lượng người hâm mộ.
Theo dữ liệu của Feigua, ba trong số năm người phát trực tiếp được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng Douyin vào ngày 20/8 là đều là những người chơi trò chơi trực tuyến và cả 3 người này đều stream game "Wukong".
Blogger trò chơi nổi tiếng Zhang Daxian - người phát trực tiếp quá trình chơi game "Black Myth: Wukong" đầu tiên vào ngày 20/8 đã thu hút được 263.000 người theo dõi vào ngày hôm đó. Từ ngày 20-22/8, "Zhang Daxian" đã phát sóng tổng cộng 4 buổi phát sóng trực tiếp, với tổng số 106 triệu người xem.
Một người phát trực tiếp quá trình chơi game trên Douyin tên là "Yang Qijia" đã bắt đầu phát sóng trực tiếp bản chơi thử của "Black Myth: Wukong" lúc 10h sáng ngày 20/8. Trước khi phát sóng, số lượng người hâm mộ của anh chỉ là 6.000.
Sau hai ngày phát sóng trực tiếp không ngừng nghỉ "Black Myth", số lượng người hâm mộ tính đến nay đã lên tới 654.000 lượt. Ảnh chụp màn hình được đăng trực tuyến cho thấy thu nhập từ việc phát trực tiếp của Yang Qijia là 1,7 triệu NDT. Sau khi trừ 50% hoa hồng của nền tảng, thu nhập của streamer này là 850.000 NDT.
Những con số biết nói cho thấy mức độ phổ biến "khủng" của "Black Myth: Wukong" trong lĩnh vực trò chơi và điện tử nói chung. Thậm chí, có thể nói trò chơi này đã tạo một bước ngoặt cho thị trường game Trung Quốc và thế giới.
Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của "Black Myth: Wukong" thậm chí còn vượt ra ngoài lĩnh vực trò chơi...(Còn tiếp)
'Black Myth: Wukong' - Trò chơi 'bom tấn' thúc đẩy kinh tế Trung Quốc
- CYCLIC CAREER: Trò chơi tài chính số hóa giúp nâng cao trải nghiệm hoạch định, quản lý TCCN 23/08/2024 04:21
- Pickleball: Từ trò chơi trong vườn đến ngành công nghiệp tỷ USD 20/08/2024 08:00
- Tiền ảo: Công nghệ mới hay trò chơi tài chính? 01/06/2023 09:01
'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.