'Black Myth: Wukong' - Trò chơi 'bom tấn' thúc đẩy kinh tế Trung Quốc
(VNF) - Trò chơi điện tử ăn khách của Trung Quốc với tên gọi "Black Myth: Wukong" đã gây sốt trên toàn thế giới ngay khi ra mắt, tạo ra “nền kinh tế Wukong” trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu.
Trò chơi "bom tấn"
Black Myth: Wukong (tạm dịch: Hắc huyền thoại: Ngộ Không) là trò chơi điện tử AAA (trò chơi điện tử không chính thức) lấy cảm hứng từ huyền thoại Tây Du Ký của Trung Quốc, được ra mắt từ ngày 20/08.
Ngay trong ngày phát hành, Black Myth đã phá vỡ kỷ lục trở thành tựa game được chơi nhiều nhất trên cửa hàng trò chơi kỹ thuật số Steam, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho các nhà phát triển Trung Quốc.
Trò chơi nhập vai hành động này do studio Game Science (được "ông lớn" Tencent Holdings hậu thuẫn) phát triển, đã ghi nhận 1,4 triệu người chơi cùng lúc trong 3 giờ đầu tiên phát hành, vượt qua các trò chơi phổ biến nhất thế giới trong những năm gần đây như Cyberpunk 2077, Elden Ring và Baldur's Gate 3.
Khi trò chơi chính thức được phát hành lúc 10h sáng 20/8, gần 1.000 buổi phát trực tiếp đã được thiết lập trên nền tảng phát video trực tuyến Bilibili của Trung Quốc để mọi người cùng chơi trực tiếp hoặc thảo luận về "bom tấn" này. Có nhiều người thậm chí xin nghỉ làm để được trải nghiệm trò chơi ngay trong ngày phát hành.
Trò chơi mất 6 năm để phát triển này đã đưa nó lên vị trí số 3 trên bảng xếp hạng của Steam về số lượng người chơi cùng lúc nhiều nhất mọi thời đại, đạt 1,8 triệu người chơi vào buổi tối, theo bảng xếp hạng thời gian thực của cửa hàng vào ngày 20/8, chỉ sau các tựa game PUBG: Battlegrounds và Palworld.
Chỉ sau 3 ngày phát hành, Black Myth: Wukong đạt doanh số kỷ lục hơn 10 triệu bản và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng game thủ, với hơn 471.000 đánh giá tích cực trên Steam, cho thấy sức hút tuyệt đối từ trò chơi này.
Tính đến chiều 26/8, doanh số bán ra của Black Myth: Wukong, đã đạt 15,4 triệu bản, với doanh thu từ tựa game này trên nền tảng trò chơi điện tử Steam đạt tổng cộng hơn 737 triệu USD, theo công ty nghiên cứu thị trường Video Game Insights.
Kích cầu ngành điện tử
Theo Li Xiang, chủ một cửa hàng máy tính và đồ điện tử ở thành phố Quảng Châu, do trò chơi yêu cầu phần cứng cao nên nhu cầu về máy chơi game và các phụ kiện khác cũng tăng theo.
Ông Li cho biết, hầu hết người tiêu dùng đều chọn card đồ họa 4070 Super, khiến giá của một chiếc PC tăng lên khoảng 12.000 NDT (1.684 USD), mặc dù phần cứng này đang khan hiếm.
Ông Li cho biết thêm rằng máy chơi game PlayStation 5 (PS5) của Sony cũng đang hết hàng trên nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc.
“Chúng tôi có khoảng một chục sản phẩm trong kho và đã bán hết ngay vào ngày đầu tiên phát hành trò chơi”, người này chia sẻ thêm.
Trên Idle Fish, chợ online hàng đầu Trung Quốc về hàng cũ, nhiều người bán đã nhấn mạnh "có thể chơi Black Myth" khi bán PS5 đã qua sử dụng, với giá dao động từ khoảng 1.300-3.000 NDT.
Thúc đẩy kinh tế
Theo chính quyền và doanh nghiệp địa phương, sự thành công của Black Myth đã dẫn đến sự bùng nổ du lịch ở một số vùng của Trung Quốc, làm tăng nhu cầu nâng cấp phần cứng chơi game và tăng chi tiêu cho đồ uống và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Sơn Tây, nơi có hầu hết các địa điểm và bối cảnh trong trò chơi, đã phát hành một video vào tuần trước giới thiệu các điểm tham quan ngoài đời thực để đáp ứng nhu cầu "du lịch Wukong" tăng đột biến.
Trò chơi tái hiện tỉ mỉ nhiều kỳ quan kiến trúc Trung Quốc, từ tượng Phật nhiều màu đến đồ trang trí mái nhà phức tạp, làm tăng thêm sự quan tâm đến các di tích lịch sử của Sơn Tây.
Theo dữ liệu từ nền tảng mua sắm Meituan của Trung Quốc, chỉ riêng ngày 20/8, mức độ phổ biến của các điểm tham quan du lịch ở Sơn Tây đã tăng vọt 156%, với các địa điểm tham quan như Hang động Vân Cương, Tháp gỗ Yingxian và Tháp Guanque là những điểm đến hàng đầu.
Trong chiến dịch “Du lịch Sơn Tây cùng Ngộ Không” được phát động mới đây, Sở Văn hoá và Du lịch Sơn Tây cam kết giới thiệu các tuyến du lịch theo chủ đề, sản phẩm văn hóa và sự kiện xoay quanh trò chơi.
Yin Zhenxing, giám đốc Bảo tàng điêu khắc nhiều màu Đền Ngọc Hoàng ở tỉnh Sơn Tây, cho biết các hoạt động thử nghiệm công khai và quảng bá trò chơi đã thu hút lượng khách tham quan phá kỷ lục, với hơn 50.000 người chỉ trong 6 tháng.
Chia sẻ với tờ Yicai, ông Yin cho biết: "Khoảng 40% khách du lịch biết đến địa điểm này thông qua trò chơi".
George Li, một kỹ sư cấp cao và là cổ đông của một công ty trò chơi ở Thâm Quyến, cho biết Black Myth trở nên phổ biến vì đây là sản phẩm thành công đầu tiên kết hợp văn hóa truyền thống Trung Quốc với công nghệ tiên tiến quốc tế.
Ông nói thêm rằng doanh số bán hàng ấn tượng trên các nền tảng trò chơi toàn cầu “chắc chắn chứng minh ảnh hưởng của cái gọi là 'quyền lực mềm' của Trung Quốc và vai trò của sản phẩm văn hóa”.
Trên lĩnh vực F&B, tuần trước, thương hiệu Luckin Coffee cũng đã ra mắt phiên bản đặc biệt Cloud Riding Americano hợp tác với Black Myth, có giá 11,02 NDT (1,5 USD) một cốc sau khi giảm giá.
Đây là lần đầu tiên Luckin hợp tác với một đối tác trò chơi để phát hành sản phẩm, phù hợp với chiến lược tận dụng sự hợp tác để duy trì khả năng hiển thị thương hiệu.
Theo báo cáo của nền tảng phát trực tiếp Kuaishou, nơi đồ uống này được giới thiệu, các đơn đặt hàng qua nền tảng này đã tăng vọt hơn 125% mỗi ngày.
Ngoài đồ ăn và đồ uống, trò chơi này còn được đưa vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Theo ứng dụng tin tức kỹ thuật số Economic View, một số nhà tắm hơi, bao gồm cả After Spa ở Bắc Kinh, đã đưa Black Myth vào dịch vụ của họ.
Theo một đoạn video ghi lại, hầu hết khách hàng trong khu vực trò chơi của spa đều đang chơi trò chơi, trong khi người quản lý, một người đàn ông họ Yu, cho biết anh đang chuẩn bị một hướng dẫn nhỏ để giúp đỡ khách hàng.
Pickleball: Từ trò chơi trong vườn đến ngành công nghiệp tỷ USD
'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.