'Khả năng tiềm tàng của Việt Nam có thể bù đắp tổn thất do bão Yagi'

Anh Vũ - 01/10/2024 07:45 (GMT+7)

(VNF) - HSBC cho rằng những khả năng tích cực tiềm tàng có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra. Do đó, tổ chức này giữ nguyên dự báo GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%.

Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của HSBC công bố báo cáo “Asian Economics Quarterly - Cuộc đua về đích”. Tại đây, các nhà nghiên cứu nhân định, Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến tăng trưởng hơn nữa bởi sự phục hồi tiếp tục vững vàng, lĩnh vực sản xuất vươn mình mạnh mẽ và lạm phát diễn biến theo chiều hướng thuận lợi hơn.

HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5%.

“Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam tiếp tục vững vàng hơn qua thời gian trong năm Giáp Thìn. Tăng trưởng GDP được cải thiện và mang lại bất ngờ trong quý II/2024, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi trong lĩnh vực bên ngoài tiếp tục lan rộng ra ngoài mảng điện tử tiêu dùng, mặc dù tác động trung chuyển nhằm trợ lực cho mặt trận trong nước vẫn phải chờ thời gian trả lời”, HSBC nhận định.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đã ghi nhận 5 tháng liên tiếp nằm trong vùng mở rộng, còn chỉ số sản xuất công nghiệp (IP) cũng ghi nhận phục hồi hoạt động trong ngành dệt may và da giày. Kết quả này giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ ở mức hai con số. Thêm vào đó, các ngoại lực thúc đẩy quan trọng cũng đang trên đà tiến tới, chẳng hạn như mở rộng tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng những khả năng tích cực tiềm tàng có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra. Tựu trung lại, chúng tôi vẫn giữ dự báo tăng trưởng GDP cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%”, HSBC nhận định.

HSBC duy trì dự báo lạm phát năm 2024 ở mức 3,6%, khá thấp so với mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng này cũng giữ nguyên dự báo lạm phát cho năm 2025 là 3%.

HSBC cũng đưa ra một số rủi ro chính cho nền kinh tế Việt Nam như hậu quả đặc biệt nặng nề của siêu bão Yagi.

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng công bố báo cáo Triển vọng phát triển châu Á, trong đó giữ nguyên dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong hai năm 2024 và 2025, lần lượt ở mức 6% và 6,2%; và lạm phát được duy trì ổn định ở mức 4% trong cả hai năm, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của siêu bão Yagi.

Riêng Ngân hàng UOB (Singapore) hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống còn 5,9% (giảm khoảng 0,1% điểm phần trăm so với dự báo trước đó là 6%), do ảnh hưởng từ cơn bão Yagi.

Theo UOB, ảnh hưởng từ cơn bão Yagi đến triển vọng tăng trưởng trong năm 2024 sẽ được cảm nhận rõ hơn vào cuối quý III/2024 và đầu quý IV/2024. Tác động này sẽ thể hiện qua việc sản lượng sụt giảm và các cơ sở bị hư hỏng ở nhiều lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và các dịch vụ ở các tỉnh, thành phía Bắc.

Tuy nhiên, ngoài những gián đoạn tạm thời này, các yếu tố cơ bản dài hạn vẫn khá vững chắc. UOB dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2025 tăng khoảng 0,2% điểm phần trăm lên 6,6%, phản ánh mức tăng dự kiến để bù đắp cho những khoản sụt giảm trước đó.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 sẽ tác động mạnh đến tăng trưởng GDP Quý III và Quý IV/2024. Theo đó, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại.

Tăng trưởng GDP Quý III/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; Quý IV/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3. Ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản đã đưa ra, ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%; công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%.

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

Tiêu điểm
(VNF) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Cùng chuyên mục
'Cá mập' Phần Lan dự đoán những đợt tăng giá và nhóm ‘dẫn sóng’ chứng khoán Việt

'Cá mập' Phần Lan dự đoán những đợt tăng giá và nhóm ‘dẫn sóng’ chứng khoán Việt

(VNF) - Người đứng đầu Pyn Elite Fund dự báo, chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hạ xuống 9,9 lần vào năm 2025. Sau đó, những đợt tăng giá đáng kể xuất hiện. Câu chuyện tăng trưởng có thể được tìm thấy ở nhóm cổ phiếu ngân hàng .

Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

(VNF) - Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra, nhiều ngân hàng lớn đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

(VNF) - Tổng giám đốc Sợi Thế Kỷ cho rằng chậm mà chắc là hướng đi tối ưu hơn cho doanh nghiệp dệt may Việt trong hành trình xanh hóa. Doanh nghiệp nên làm “đến nơi đến chốn” để hoàn thành từng mục tiêu xanh hóa thay vì đặt ra nhiều mục tiêu nhưng không hoàn thành mục tiêu nào.

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

(VNF) - Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị thực tế ảo hỗn hợp mới nhất của Meta - Quest 3S tại Việt Nam vào năm 2025. Việc này được kỳ vọng tạo ra khoảng 1.000 việc làm tại Việt Nam.

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định nới thời hạn cập nhật căn cước công dân đối với các nhà đầu tư chứng khoán, từ ngày 1/10 sang đầu năm 2025.

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

(VNF) - Sau 6 năm khởi công, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn - tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam có mức đầu tư hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức vận hành thương mại.

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

(VNF) - Công ty Cổ phần BB Sunrise Power vừa rao bán Khác sạn Victoria Sa Pa để thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu phát hành vào năm 2020.

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

(VNF) - Theo khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, có tới 64% doanh nghiệp được khảo sát trả lời “chưa chuẩn bị gì” cho hoạt động này; 50% số doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn cho chuyển đổi xanh.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đầu tư 43,7 triệu USD/km, giá vé bao nhiêu?

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đầu tư 43,7 triệu USD/km, giá vé bao nhiêu?

(VNF) - Suất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ là khoảng 43,7 triệu USD mỗi km và được đánh giá là là "mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới".