‘Khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ đến Việt Nam’

Kỳ Thư - 01/10/2024 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ tin tưởng vào làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam.

Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “NIC đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới. Những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua.

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thời gian tới, NIC sẽ không chỉ là nơi kết nối các nguồn lực, mà còn là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo Việt Nam.

"Chúng ta có thể tin tưởng vào một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, vào một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, cộng đồng đổi mới sáng tạo khu vực, thế giới sẽ đề cập ngay đến Việt Nam và NIC”, ông Dũng nhấn mạnh”, ông Dũng nói.

Đến nay, NIC đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, đưa Việt Nam trở thành các đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới như SK Hàn Quốc, Google, NVIDIA, Meta, Samsung

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngoài ra, là việc hoàn thành hai cơ sở hoạt động của trung tâm tại Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc với tổng diện tích trên 30.000m2 trở thành các cơ sở thúc đẩy đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam và khu vực; thành lập 10 mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ với hơn 2.000 thành viên là các chuyên gia, trí thức.

NIC cũng hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận toàn diện với trình độ chuyên môn và chất lượng cao các nguồn lực về tài chính, đầu tư, truyền thông, công nghệ, chuyển đổi số; ươm tạo hơn 1.000 startup, kết nối hơn 1.500 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hơn 10.000 cá nhân đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; triển khai chương trình Phát triển nhân tài số cung cấp hơn 60.000 suất học bổng cho các nhân tài số.

Tập trung đào tạp phát triển nhân lực

Đến nay, NIC đã chủ động triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực bán dẫn, xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhiều đối tác bán dẫn hàng đầu thế giới (Qorvo, ARM, Marvell, Cadence, Synosyps, NVIDIA, Siemens... ) và là đầu mối chủ trì chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đào tạo 1.300 giảng viên và 50.000 kỹ sư trong ngành bán dẫn; xây dựng 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 phòng thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn.

Để thúc đẩy hoat động của NIC và kinh tế sáng tạo Việt Nam, trả lời báo chí trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, trước hết là hình thành cơ chế, chính sách cho đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, làm sao vận hành tốt nhất theo chuẩn quốc tế.

Thứ hai về cơ sở vật chất phải hoàn chỉnh, các trung tâm nghiên cứu, phòng lab, khu nhà ở cho chuyên gia. Hiện nay trên Hòa Lạc rất thiếu, nếu không đảm bảo cơ sở hạ tầng đầy đủ thì làm sao giữ chân chuyên gia. Người ta không lên, không ở lại thì không thu hút được lực lượng trong nước và nước ngoài.

Thứ ba là nhanh chóng hình thành 9 ngành công nghệ ở đấy, trong đó có sản xuất thông minh, đô thị thông minh, truyền thông số, an ninh mạng, môi trường, y tế, bán dẫn, hydrogen… chúng tôi đang đẩy mạnh. Hiện đẩy mạnh nhất là bán dẫn, mở các trung tâm nghiên cứu, đào tạo.

Sắp tới NIC còn được giao một nhiệm vụ quan trọng là quản lý chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn. Đây là mục tiêu rất tham vọng, chiến lược, đó là từ nay đến 2050 đào tạo được ít nhất 50.000 kỹ sư bán dẫn, cung cấp cho thị trường Việt Nam và có thể là nước ngoài, tận dụng ngay cơ hội.

"Chúng ta đang có nguồn lực rất mạnh là con người, nhưng phải khai thác triệt để chứ không đào tạo không có tay nghề đáp ứng được. Nhu cầu rất lớn, con người rất sẵn, chúng ta sẽ đào tạo được, niềm tin chúng ta sẽ nhanh chóng vươn lên, chiếm lĩnh trong chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn", ông Dũng nói.

Đổi mới, sáng tạo là 'điểm nhấn' chuyển đổi nền kinh tế

Đổi mới, sáng tạo là 'điểm nhấn' chuyển đổi nền kinh tế

Tiêu điểm
(VNF) - Chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên Đối thoại chính sách trong chương trình Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2024
Cùng chuyên mục
Sau Malaysia, Google 'đặt cược' vào Thái Lan

Sau Malaysia, Google 'đặt cược' vào Thái Lan

(VNF) - Google cho biết công ty sẽ đầu tư 36 tỷ baht Thái, tương đương 1 tỷ USD, vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ở Đông Nam Á.

Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp tục xu hướng giảm từ đầu tuần, với mức giảm khoảng 130 đồng/USD.

Dự án Bắc Cực của Nga nhận ‘tin dữ’ từ đồng minh thương mại hàng đầu

Dự án Bắc Cực của Nga nhận ‘tin dữ’ từ đồng minh thương mại hàng đầu

(VNF) - Ấn Độ đã từ chối mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ dự án năng lượng Bắc Cực quan trọng của Nga, gây ra "đòn giáng mạnh" vào hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của Moscow, một nhà phân tích năng lượng nói với Newsweek.

FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

(VNF) - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ chỉ số FTA Index. Đây là bộ chỉ số đo lường mức độ thực thi, tận dụng và hiệu quả các hiệp định FTA của các địa phương và bộ ngành.

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

(VNF) - Công ty Vietnam Capitaland bị cưỡng chế hoá đơn, nhắc tên trong danh sách nợ thuế, danh sách chậm đóng BHXH.

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

(VNF) - PGS - TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoãn xuất cảnh với người nợ thuế là biện pháp mạnh để tăng cường thu hồi nợ thuế. Điều này đã được quy định trong luật nên thời điểm này không thể có đặc cách hay ngoại lệ.

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

(VNF) - Chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng có tổng vốn gần 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD) sau thời gian dài được giao đất.

TP.HCM: Hạn mức đất ở các quận nội thành không quá 160m2/người

TP.HCM: Hạn mức đất ở các quận nội thành không quá 160m2/người

(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 69/2024/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn TP. HCM.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 trên cả nước

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 trên cả nước

(VNF) - Về giảm tiền thuê đất chung trên cả nước, VCCI đề xuất phương án áp dụng mức giảm 30% tiền thuê đất phải nộp cho năm 2024.