Không phải khu phi quân sự, ông Kim Jong-un có thể gặp ông Trump tại Singapore

Lê Anh - 03/05/2018 16:33 (GMT+7)

(VNF) - Nhà Trắng đang cân nhắc việc chọn Singapore là địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

VNF
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể được tổ chức tại Singapore.

Theo một báo cáo của tờ Wall Street Journal được công bố ngày 2/5, một số quan chức Nhà Trắng tỏ ra thích Singapore hơn khu phi quân sự (DMZ) dọc theo biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Theo lập luận của một số người, họ không thích hình ảnh Tổng thống Mỹ xuất hiện "trên ngưỡng cửa" của Triều Tiên.

Theo một số quan chức Mỹ, Singapore là một lựa chọn trung lập hơn. Họ lo ngại rằng Tổng thống Mỹ có thể quá háo hức để đạt được thỏa thuận. Những người hoài nghi trong chính quyền Donald Trump cũng lo lắng tổ chức cuộc họp tại DMZ sẽ dẫn đến hòa giải với ông Kim Jong-un.

Khu phi quân sự (DMZ) nằm dọc theo biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trước đó, phát biểu trong buổi họp báo với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari, ông Trump cho rằng Singapore là một địa điểm lý tưởng để tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều. 

Tuy nhiên, phát biểu trước các phóng viên hôm 1/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngụ ý rằng ông có vẻ "thiên vị" khu DMZ hơn Singapore: "Điều khiến tôi thích là nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp thì sẽ có một lễ kỷ niệm tuyệt vời ngay tại đó, không phải ở một nước thứ ba", ông nói. Tuy nhiên ông cũng "bỏ ngỏ" rằng: "Tôi biết nhiều người không thích quan điểm này".

Singapore vốn duy trì quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên. Quốc đảo này cũng từng là địa điểm để tổ chức các cuộc gặp trung lập cho các hội nghị thượng đỉnh châu Á khác, bao gồm cả cuộc họp lịch sử đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu vào năm 2015.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore năm 2015.

Trước đó, theo nhận định của Wang Sheng, giáo sư về các vấn đề Triều Tiên tại đại học Cát Lâm (Trung Quốc), Mỹ đánh giá cao Singapore vì nhận thấy rằng vị thế của nước này trên trường quốc tế là rất phù hợp cho các cuộc thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Lim Tai Wei tại Viện Đông Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nói rằng lợi thế của "đảo quốc sư tử" là việc cả Bình Nhưỡng và Washington đều có đại sứ quán tại đây.

Cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un sẽ diễn ra trong khoảng 3 hay 4 tuần nữa.

"Singapore là một địa điểm trung lập, nơi đã tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng mà yêu cầu các địa điểm càng trung lập và khách quan càng tốt", Lim nói.

Cuộc họp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un được dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Trong một động thái mới nhất, Triều Tiên đã nhất trí tiêu hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và lần đầu tiên sẽ cho phép các thanh sát viên tiếp cận kho hạt nhân của Bình Nhưỡng. Dự kiến, vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên sẽ chi phối cuộc gặp lịch sử này.

>> Cử chỉ ‘tinh tế’ của ông Kim Jong-un tại thượng đỉnh Hàn - Triều

Theo Businessinsider
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất phát hành chứng chỉ vàng, lập sàn giao dịch 'hút' nguồn lực trong dân

Đề xuất phát hành chứng chỉ vàng, lập sàn giao dịch 'hút' nguồn lực trong dân

(VNF) - Các chuyên gia Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép phát hành chứng chỉ vàng và dùng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Hai dự án của Vinhomes được bán nhà cho người nước ngoài

Hai dự án của Vinhomes được bán nhà cho người nước ngoài

(VNF) - Dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3 vừa chính thức được tỉnh Hưng Yên cấp giấy phép mở bán cho người nước ngoài.

Luật Thủ đô: 'Hà Nội nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa các cơ chế đặc thù'

Luật Thủ đô: 'Hà Nội nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa các cơ chế đặc thù'

(VNF) - Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị thành phố Hà Nội phát huy mạnh mẽ vai trò của mình và huy động sức mạnh tổng hợp để khai thác tối đa hiệu quả của các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô (sửa đổi).

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Lọc hóa dầu Bình Sơn

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Lọc hóa dầu Bình Sơn

(VNF) - Vừa qua, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

EU ‘nín thở’ khi Hungary cam kết sẽ 'làm cho châu Âu vĩ đại trở lại'

EU ‘nín thở’ khi Hungary cam kết sẽ 'làm cho châu Âu vĩ đại trở lại'

(VNF) - Hungary bắt đầu nhiệm kỳ 6 tháng đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh có những bất đồng nghiêm trọng với ban lãnh đạo EU về một số vấn đề, liên quan đến xung đột ở Ukraine và vấn đề di cư...

Yến sào Khánh Hoà có nữ Chủ tịch HĐQT

Yến sào Khánh Hoà có nữ Chủ tịch HĐQT

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hoà đã bổ nhiệm bà Trịnh Thị Hồng Vân – Phó Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Phó TGĐ Sông Đà 11 từ nhiệm vì 'năng lực không phù hợp'

Phó TGĐ Sông Đà 11 từ nhiệm vì 'năng lực không phù hợp'

(VNF) - Trong đơn từ nhiệm, Phó Tổng giám đốc Sông Đà 11 nói rằng trình độ, năng lực, khả năng của bản thân không phù hợp với công việc đang được giao và định hướng phát triển của công ty.

VN-Index bật tăng sau loạt ‘tin tốt’: Thanh khoản cực thấp có phải vấn đề lớn?

VN-Index bật tăng sau loạt ‘tin tốt’: Thanh khoản cực thấp có phải vấn đề lớn?

(VNF) – Không có sự phản ứng tích cực ngay lập tức sau khi đón nhận hàng loạt “tin tốt” liên quan đến nền kinh tế nhưng càng về sau, chỉ số VN-Index lại càng đi lên và kết phiên 1/7 có thêm hơn 9 điểm.

Chính phủ phê chuẩn chức danh 2 Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Chính phủ phê chuẩn chức danh 2 Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Các vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được chính phủ phê chuẩn là ông Trần Nam Hưng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Tam Kỳ và ông Phan Thái Bình, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Nam.

Từ 1/7, những hàng hoá, dịch vụ không được giảm 2% thuế VAT

Từ 1/7, những hàng hoá, dịch vụ không được giảm 2% thuế VAT

(VNF) - Nhóm dịch vụ viễn thông, chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản, nhóm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt… không nằm trong diện được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT).