Kinh tế Nhật 'điêu đứng' vì chiến dịch tẩy chay hàng hóa của người Hàn

Đào Tùng - 28/11/2019 06:36 (GMT+7)

Trong số các công ty Nhật Bản hoạt động ở Hàn Quốc, chuỗi quần áo Uniqlo của công ty Fast Retailing đang trở thành một trong những mục tiêu lớn nhất của chiến dịch tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc.

VNF
Uniqlo trở thành một trong những mục tiêu lớn nhất của chiến dịch tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo hãng tin Kyodo, trong lúc chiến dịch tẩy chay hàng Nhật của người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục do những tranh cãi kéo dài giữa hai nước liên quan tới các vấn đề lịch sử và thương mại, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định Nhật Bản đang phải chứng kiến những tác động tồi tệ nhất của làn sóng tẩy chay này.

Những quan ngại ngày càng gia tăng trong giới doanh nghiệp Nhật Bản khi mà làn sóng tẩy chay hàng Nhật đang nhanh chóng lan rộng và việc hủy chuyến bay từ Hàn Quốc sang Nhật Bản đang tăng.

Trong số các công ty Nhật Bản hoạt động ở Hàn Quốc, chuỗi quần áo Uniqlo của công ty Fast Retailing đang trở thành một trong những mục tiêu lớn nhất của chiến dịch tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, hãng sản xuất đồ thể thao Descente đã hạ dự báo lợi nhuận cho tài khóa 2019 và ước tính lợi nhuận ròng của mình sẽ giảm 82,3% xuống còn 700 triệu yen (6,5 triệu USD), giảm mạnh so với con số dự báo trước đó là 5,3 tỷ yen.

Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã rút bia Nhật ra khỏi các giá bán hàng. Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, trong tháng 9/2019, kim ngạch xuất khẩu bia của Nhật Bản sang Hàn Quốc đã sụt giảm 99,9% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 588.000 yen.

Quan hệ Nhật-Hàn đã nhanh chóng xấu đi sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi tháng 10/2018 ra phán quyết buộc một công ty Nhật Bản phải đền bù cho những người Hàn Quốc bị cưỡng ép làm việc cho công ty này trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910-1945.

Một tháng sau đó, một công ty khác của Nhật Bản cũng phải nhận một phán quyết tương tự. Mặc dù vậy, Tokyo vẫn duy trì quan điểm cho rằng các vấn đề chiến tranh đã được giải quyết trong thỏa thuận mà Nhật Bản và Hàn Quốc ký năm 1965 khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Tranh cãi ngoại giao giữa hai nước láng giềng ở Đông Bắc Á đã gia tăng vào tháng 12 năm ngoái khi một tàu khu trục của Hàn Quốc được cho là khóa radar kiểm soát hỏa lực vào một máy bay tuần tra của Nhật Bản trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Sau đó, Seoul đã cáo buộc rằng máy bay tuần tra Nhật Bản đã cố ý bay ở độ cao thấp.

Vào tháng 7/2019, Nhật Bản đã siết chặt quản lý xuất khẩu đối với một số nguyên liệu quan trọng cho các nhà sản xuất bán dẫn của Hàn Quốc – một động thái Seoul coi là hành động trả đũa của Tokyo đối với các phán quyết của tòa án Hàn Quốc về vấn đề lao động cưỡng ép. Điều này đã dẫn tới phong trào tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng tác động của chiến dịch tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc có thể sẽ không lan rộng. Ông Yuichi Takayasu, Giáo sư về kinh tế Hàn Quốc tại trường Đại học Daito Bunka ở Tokyo và là một cựu quan chức Chính phủ Nhật Bản từng làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul, nhận định: “Chiến dịch tẩy chay này đang nhằm vào các mặt hàng tiêu dùng và không có tác động tới kinh tế vĩ mô”.

Mặc dù tất cả 4 hãng bia lớn của Nhật Bản đều thừa nhận họ đang bị tác động bởi làn sóng tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc, nhưng ảnh hưởng của làn sóng này đối với ngành công nghiệp bia Nhật Bản nói chung tương đối hạn chế, bởi xuất khẩu bia sang Hàn Quốc chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Ông Kristin Chiu, Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của công ty TNHH Tập đoàn Asahi, đơn vị sở hữu công ty TNHH Đồ uống Asahi vẫn thường biết đến với nhãn hàng chủ lực Super Dry, nói: “Các sản phẩm mang thương hiệu Asahi là sản phẩm bia nhập khẩu số một ở Hàn Quốc trong 8 năm liên tiếp cho đến năm 2018, nhưng có vẻ như, việc duy trì vị trí này trong năm nay là rất khó khăn, một phần do chiến dịch tẩy chay này”.

Tuy nhiên, Suntory Beer Ltd., một hãng sản xuất đồ uống khác của Nhật Bản, cho hay chiến dịch tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc gần như không ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của hãng này vì kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bia thương hiệu The Premium Malt của hãng này sang Hàn Quốc chỉ chiếm 0,5% trong tổng hoạt động kinh doanh bia.

Đối với ngành du lịch, một số điểm du lịch có vị trí địa lý gần Hàn Quốc như thị trấn nghỉ dưỡng Beppu ở phía Tây Nam đảo Kyushu cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông Ryoichi Namba, chuyên gia kinh tế trưởng ở Viện Nghiên cứu Kinh tế-Xã hội khu vực Chubu, cho rằng chi tiêu bởi khách Hàn Quốc không là nhân tố lớn đối với ngành du lịch. Ông nói: “Không nên cường điệu các ảnh hưởng của quan hệ tồi tệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc lên nền kinh tế Nhật Bản”.

Các chuyên gia nhận định sự sụt giảm mạnh về số lượng du khách Hàn Quốc tới Nhật Bản chủ yếu tác động lên các hãng lữ hàng và hàng không Hàn Quốc. Hãng hàng không giá rẻ Air Seoul Inc., một công ty thuộc sở hữu 100% vốn của hãng hàng không Asiana Airlines Inc. của Hàn Quốc, dự định sẽ đóng cửa 50% trong tổng số 12 văn phòng của mình ở Nhật Bản.

Theo Giáo sư Takayasu của Đại học Daito Bunka, “trong lúc tranh cãi chính trị giữa hai nước có thể sẽ kéo dài, điều lý tưởng là tách biệt các vấn đề chính trị với các vấn đề kinh tế để duy trì quan hệ kinh tế” giữa hai nước.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.