Làm rõ thêm cơ chế gỡ khó cho 8 dự án BOT giao thông

Bảo Như - 24/09/2023 15:50 (GMT+7)

Hàng loạt nội dung quan trọng liên quan giải pháp xử lý bất cập tại 8 dự án BOT đường bộ tiếp tục được Bộ Giao thông Vận tải giải trình, làm rõ để trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

VNF

Lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 10346/BC-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà để báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến các bộ, ngành về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại các dự án BOT giao thông.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2023, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 4405/TTr-BGTVT trình Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại một số dự án BOT.

Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về các nội dung đề xuất tại Tờ trình số 4405/TTr-BGTVT.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tính đến ngày 9/8/2023, Bộ GTVT đã nhận được văn bản tham gia ý kiến của Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Bộ Công an.

Trên cơ sở Tờ trình số 4405/TTr-BGTVT và nội dung tiếp thu, giải trình, làm rõ ý kiến tham gia của các bộ, ngành liên quan nêu trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ thông qua nội dung báo cáo giải pháp xử lý khó khăn, bất cập đối với dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và chủ trương xử lý khó khăn, bất cập đối với 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý.

Để thực hiện nguyên tắc “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ” khi xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cung cấp tín dụng có giải pháp phù hợp đối với các dư án BOT, như cho phép ngân hàng khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ; giảm lãi suất vốn vay đối với các khoản vay tín dụng..., đặc biệt là đối với các dự án chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, nhằm giảm mức vốn thanh toán của nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ xem xét báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nguyên tắc, giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại dự án BOT giao thông để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong tổ chức thực hiện; cho ý kiến về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập đối với 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý.

“Đối với vốn nhà nước để xử lý khó khăn, bất cập đối với 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT cân đối nguồn vốn phù hợp, báo cáo Thủ tướng thông qua, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định làm cơ sở để triển khai thực hiện”, Công văn số 10346/BC-BGTVT ghi rõ.

Được biết, các nội dung chính được đề cập tại Tờ trình số 4405/TTr-BGTVT gồm việc đánh giá kết quả huy động nguồn lực đầu tư theo phương thức PPP ngành GTVT; khó khăn, bất cập của dự án BOT giao thông: dự án do Bộ GTVT quản lý, dự án do địa phương quản lý, nguyên nhân dẫn đến khó khăn, bất cập và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan; cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, nguyên tắc và giải pháp tổng thể để xử lý các vướng mắc của các dự BOT của địa phương và Trung ương; các phương án xử lý cụ thể đối với 8 dự án BOT đường bộ do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ Việt Nam, nội dung được các nhà đầu tư quan tâm nhất là danh sách 8 dự án BOT được đề xuất và phương án xử lý cụ thể cho từng dự án.

Cụ thể, có 5 dự án được đề xuất chấm dứt hợp đồng trước hạn, thanh toán chi phí cho nhà đầu tư, gồm: dự án BOT Cầu đường sắt Bình Lợi và Cải tạo luồng sông Sài Gòn; dự án BOT Đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa; dự án BOT Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ; dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3; dự án BOT Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk.

Có 3 dự án được đề nghị bổ sung vốn nhà nước tham gia không quá 49% tổng mức đầu tư, nhà đầu tư chia sẻ giảm lợi nhuận, gồm dự án BOT Cầu Thái Hà, dự án BOT Cầu Việt Trì - Ba Vì, dự án BOT Hầm đường bộ Đèo Cả.

Căn cứ quy định của pháp luật về PPP tại thời điểm ký kết hợp đồng, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư về phương án sửa đổi hợp đồng đã ký theo hướng: xóa bỏ trạm thu phí có bất cập và kéo dài thời gian thu phí.

Để đảm bảo dự án khả thi và tiếp tục thực hiện hợp đồng, Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định bổ sung vốn Nhà nước tham gia dự án, nhưng không vượt quá 49% tổng mức đầu tư. Bên cạnh đó, để chia sẻ một phần khó khăn, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư giảm tỷ suất lợi nhuận, ngân hàng xem xét giảm lãi suất vốn vay đối với khoản vay đầu tư dự án.

Sau khi áp dụng giải pháp sửa đổi hợp đồng, Bộ GTVT cho biết, có 3 dự án khả thi để tiếp tục thực hiện hợp đồng; 5 dự án còn lại dù đã tính đến việc sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn Nhà nước tham gia, nhưng vẫn không khả thi.

“Đối với những dự án này, các bên thỏa thuận áp dụng giải pháp chấm dứt hợp đồng sau khi chủ trương xử lý được cấp có thẩm quyền phê chuẩn”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Chờ nguồn vốn phù hợp

Được biết, tại Công văn số 10346/BC-BGTVT, Bộ GTVT khẳng định đã tiếp thu, giải trình những ý kiến góp của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trong Công văn số 4977/BKHĐT-PTHTĐT tham gia ý kiến đối với các nội dung tại Tờ trình số 4405/TTr-BGTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT làm rõ cơ sở đề xuất mức vốn Nhà nước tham gia trong 5 dự án này; đồng thời, bổ sung bảng kê chi tiết chi phí Nhà nước phải trả cho doanh nghiệp, căn cứ pháp lý để thực hiện hoạt động này.

Về cơ sở pháp lý sửa đổi, bổ sung hợp đồng để hỗ trợ vốn nhà nước đối với 3/8 dự án BOT còn lại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để bố trí vốn Nhà nước hỗ trợ nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án trong trường hợp các dự án BOT đã hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng.

“Ngoài ra, đối với đề xuất bổ sung vốn Nhà nước tham gia dự án, đề nghị Bộ GTVT làm rõ tổng vốn dự kiến Nhà nước tham gia, phương án tính toán, phương án tài chính, nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để đảm bảo tính khả thi của đề xuất này”, Công văn số 4977/BKHĐT-PTHTĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Theo giải trình của Bộ GTVT, pháp luật về đầu tư BOT tại thời điểm ký kết hợp đồng quy định việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do sự kiện bất khả kháng hoặc các trường hợp khác quy định tại hợp đồng dự án thì các bên ký kết thỏa thuận điều kiện chấm dứt hợp đồng dự án và biện pháp xử lý khi chấm dứt hợp đồng dự án.

Do vậy, trong nội dung hợp đồng BOT giai đoạn trước đây chỉ thỏa thuận, với trường hợp chấm dứt hợp đồng, Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét thanh toán các phần việc, chi phí nhà đầu tư đã thực hiện trên cơ sở kết quả đánh giá, xác định của một đơn vị kiểm toán độc lập.

Việc tính toán mức vốn thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn căn cứ quy định của hợp đồng dự án và kết quả đàm phán với từng nhà đầu tư, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, mức vốn thanh toán cho nhà đầu tư bao gồm toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng; toàn bộ chi phí quản lý vận hành và bảo trì công trình dự án; lãi vay trong giai đoạn khai thác (tính toán theo đúng hợp đồng BOT, lợi nhuận của nhà đầu tư).

Bộ GTVT cho biết, việc tính toán mức vốn thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phụ thuộc vào kết quả đàm phán với từng nhà đầu tư nhằm bảo đảm nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ rất khó khăn, chưa nhận được sự đồng thuận của các bên. Nguyên nhân là Bộ GTVT chỉ ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư; nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư, các ngân hàng có liên quan để làm rõ, thống nhất về mức chia sẻ của các nhà đầu tư, ngân hàng khi chấm dứt hợp đồng, làm cơ sở để tính toán mức vốn Nhà nước thanh toán.

“Trường hợp nhà đầu tư hoặc tổ chức tín dụng không chia sẻ với Nhà nước, Bộ GTVT sẽ kiến nghị các bên thực hiện theo đúng hợp đồng và không đề xuất giải pháp xử lý”, Công văn số 10346/BC-BGTVT cho biết.

Liên quan việc sử dụng vốn đầu tư công để thanh toán cho các nhà đầu tư khi cơ quan nhà nước chấm dứt hợp đồng dự án PPP, Bộ GTVT thừa nhận, hiện chưa có sự đồng bộ với Luật Đầu tư công (không thuộc đối tượng đầu tư công và không quy định việc sử dụng vốn đầu tư công để xử lý khi chấm dứt hợp đồng dự án PPP trước thời hạn) và Luật Ngân sách nhà nước, chưa quy định cụ thể việc sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý chấm dứt hợp đồng dự án PPP trước thời hạn.

“Chính vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những nguyên tắc, giải pháp tổng thể và giải pháp cụ thể xử lý khó khăn, bất cập đối với 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý trước khi quyết định theo thẩm quyền; đồng thời, tổng hợp chi phí, báo cáo Quốc hội cho phép sử dụng nguồn vốn phù hợp để triển khai thực hiện”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Tại Tờ trình số 4405/TTr-BGTVT, Bộ GTVT đề xuất bố trí khoảng 10.342 tỷ đồng vốn nhà nước để xử lý khó khăn, bất cập đối với 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý (chấm dứt hợp đồng 5 dự án, hỗ trợ vốn nhà nước để tiếp tục thực hiện hợp đồng 3 dự án).

Đối với 5 dự án kiến nghị chấm dứt hợp đồng, mức vốn thanh toán dự kiến khoảng 6.812 tỷ đồng. Theo kết quả đàm phán sơ bộ, một nhà đầu tư thống nhất không tính lợi nhuận trong giá trị thanh toán; 4 nhà đầu tư thống nhất giảm 20 - 50% lợi nhuận trong giá trị thanh toán.

 Ba dự án bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ dự kiến khoảng 3.530 tỷ đồng, tương ứng khoảng 49% tổng vốn đầu tư (theo kết quả kiểm troán, quyết toán vốn đầu tư).

Xem thêm: Bộ GTVT đề xuất Chính phủ bố trí hơn 10.300 tỷ mua lại 8 dự án BOT thua lỗ

Theo Đầu tư
Cùng chuyên mục
Sáp nhập tỉnh thành: Nỗi lo đình trệ đầu tư công

Sáp nhập tỉnh thành: Nỗi lo đình trệ đầu tư công

(VNF) - Theo các chuyên gia, sáp nhập tỉnh, thành sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công vào các dự án quy mô lớn, tuy nhiên, việc này cũng gây ra một số thách thức cho mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tâm lý cán bộ là một trong những rào cản lớn nhất.

Thuế nhập khẩu sẽ ô tô điều chỉnh giảm mạnh?

Thuế nhập khẩu sẽ ô tô điều chỉnh giảm mạnh?

26/03/25 10:24 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với ô tô thuộc 3 mã hàng HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51 về cùng một mức thuế suất là 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.

'Tăng trưởng quý I sẽ thấp hơn kịch bản đề ra'

'Tăng trưởng quý I sẽ thấp hơn kịch bản đề ra'

26/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia dự báo, tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam chỉ ở mức 7%, thấp hơn kịch bản đặt ra là 7,7%.

Dự kiến 11 tỉnh, thành và 39 xã không nằm trong diện sắp xếp

Dự kiến 11 tỉnh, thành và 39 xã không nằm trong diện sắp xếp

25/03/25 21:59 (GMT+7)

(VNF) - Dự kiến có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh và 39 đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước không thuộc diện sắp xếp theo dự thảo Nghị quyết về tái cấu trúc đơn vị hành chính.

Tổng Bí thư: 'Không để cán bộ vừa mới quy hoạch, bổ nhiệm lại bị xử lý'

Tổng Bí thư: 'Không để cán bộ vừa mới quy hoạch, bổ nhiệm lại bị xử lý'

25/03/25 19:30 (GMT+7)

(VNF) - Nhấn mạnh kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới như cán bộ suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư yêu cầu không để ra tình trạng cán bộ vừa mới quy hoạch, bổ nhiệm lại bị xử lý.

Tổng Bí thư nói về số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới

Tổng Bí thư nói về số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới

25/03/25 13:56 (GMT+7)

(VNF) - Tổng Bí thư cho biết, Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng cơ bản tán thành định hướng số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội: Giảm khoảng 50% số tỉnh, bỏ 696 đơn vị cấp huyện

Chủ tịch Quốc hội: Giảm khoảng 50% số tỉnh, bỏ 696 đơn vị cấp huyện

25/03/25 13:46 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, dự kiến giảm 50% số tỉnh, thành; bỏ 696 đơn vị hành chính cấp huyện nếu sửa xong Hiến pháp.

Ba anh em Trịnh Văn Quyết nộp thêm 360 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Ba anh em Trịnh Văn Quyết nộp thêm 360 tỷ đồng khắc phục hậu quả

25/03/25 11:29 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 25/3, ba tháng sau lần hoãn đầu tiên, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán. Ngay trước phiên tòa, ba anh em bị cáo Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga nộp thêm 360 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Chuyển 85% nhiệm vụ cấp huyện xuống xã sau sáp nhập

Chuyển 85% nhiệm vụ cấp huyện xuống xã sau sáp nhập

25/03/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi dự kiến có 85% nhiệm vụ, quyền hạn của cấp huyện hiện nay sẽ chuyển giao cho cấp cơ sở thực hiện.

'Ông Trịnh Văn Quyết cùng lúc mắc nhiều bệnh, nguy cơ tử vong cao'

'Ông Trịnh Văn Quyết cùng lúc mắc nhiều bệnh, nguy cơ tử vong cao'

25/03/25 11:08 (GMT+7)

(VNF) - Theo hội đồng xét xử, bệnh viện xác nhận ông Trịnh Văn Quyết cùng lúc mắc nhiều bệnh, phải thở máy và nguy cơ tử vong cao nên không thể ra tòa.

'Việt Nam chưa thể thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu'

'Việt Nam chưa thể thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu'

25/03/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù đang có nhiều lợi thế cạnh tranh nhưng ông Jack Nguyễn, Giám đốc Điều hành InCorp Vietnam cho rằng, Việt Nam hiện vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ba anh em ông Trịnh Văn Quyết nộp 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Ba anh em ông Trịnh Văn Quyết nộp 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả

24/03/25 15:21 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 25/3, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết. Phiên tòa được tổ chức sau khi ông Quyết và nhiều bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

Lấy ý kiến nhân dân sửa Hiến pháp trong tháng 5

Lấy ý kiến nhân dân sửa Hiến pháp trong tháng 5

24/03/25 14:07 (GMT+7)

(VNF) - Quốc hội đang chuẩn bị các bước để sửa đổi Hiến pháp năm 2013, với kế hoạch lấy ý kiến nhân dân trong tháng 5 đến tháng 6.

Từ MV Bắc Bling nghĩ về xây dựng thương hiệu địa phương

Từ MV Bắc Bling nghĩ về xây dựng thương hiệu địa phương

24/03/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ sau vài ngày ra mắt, MV “Bắc Bling” của nữ ca sĩ Hòa Minzy đã tạo nên một cơn sốt trên các nền tảng âm nhạc và mạng xã hội, ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích ấn tượng. MV không chỉ khiến người dân Bắc Ninh cảm thấy tự hào, nhiều khán giả ở các vùng miền khắp tổ quốc cũng chia sẻ họ bỗng yêu mảnh đất, con người Kinh Bắc, muốn được đến thăm vùng đất này.

Mercedes tinh gọn bộ máy: Loại bỏ gần 30.000 nhân sự, tiết kiệm 5,4 tỷ USD

Mercedes tinh gọn bộ máy: Loại bỏ gần 30.000 nhân sự, tiết kiệm 5,4 tỷ USD

24/03/25 11:45 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù mức đền bù cao, nhưng việc tinh gọn bộ máy sẽ giúp Mercedes-Benz tiết kiệm tới 5,4 tỷ USD vào năm 2027.

Nỗi lo bong bóng tài sản: Điểm năm lạm phát tăng mạnh, kỷ lục 774,7%

Nỗi lo bong bóng tài sản: Điểm năm lạm phát tăng mạnh, kỷ lục 774,7%

24/03/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong lịch sử kinh tế Việt Nam, lạm phát đã 4 lần lên cao đỉnh điểm với 2 đến 3 chữ số, kỷ lục là giai đoạn 1986 lên đến 774,7%.

Đà Nẵng - Quảng Nam: Kề vai tiến vào kỷ nguyên mới

Đà Nẵng - Quảng Nam: Kề vai tiến vào kỷ nguyên mới

24/03/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi được tách thành hai đơn vị hành chính riêng, Đà Nẵng và Quảng Nam đã trải qua chặng đường phát triển ngoạn mục, nhưng rồi dư địa phát triển đang dần cạn. Để tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vùng đất Quảng – Đà cần kề vai bên nhau.

'Tâm tư' của DN gửi ngân hàng để giúp tăng tín dụng bền vững

'Tâm tư' của DN gửi ngân hàng để giúp tăng tín dụng bền vững

24/03/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cao nhưng đảm bảo an toàn không chỉ là nhu cầu của mỗi ngân hàng. Chính các DN đầu tư sản xuất kinh doanh thực cũng mong muốn là khách hàng tốt và lâu dài với ngân hàng. Một quan hệ bền vững sẽ cần nỗ lực cả 2 bên.

Diễn biến đáng chú ý tại tuyến cao tốc do Vingroup - Techcombank đề xuất

Diễn biến đáng chú ý tại tuyến cao tốc do Vingroup - Techcombank đề xuất

23/03/25 16:46 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Bình Phước đề nghị điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đây là dự án do liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất.

Cách tính lương hưu theo luật mới: Những điểm mới cần biết

Cách tính lương hưu theo luật mới: Những điểm mới cần biết

23/03/25 16:35 (GMT+7)

(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, mang đến nhiều điểm mới trong cách tính lương hưu, đặc biệt là việc giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được nhận lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm.

 'Đôi cánh' cho Đà Nẵng vươn tầm trong kỷ nguyên mới

'Đôi cánh' cho Đà Nẵng vươn tầm trong kỷ nguyên mới

23/03/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính khu vực được xem như “đôi cánh” giúp Đà Nẵng bứt phá cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Thu hút 3 tỷ USD vốn FDI, động lực giúp Quảng Ninh phát triển bền vững

Thu hút 3 tỷ USD vốn FDI, động lực giúp Quảng Ninh phát triển bền vững

23/03/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng thời triển khai các giải pháp mạnh mẽ cho năm 2025 để tiếp tục phát huy lợi thế này, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đồng bộ của các ngành công nghiệp, năng lượng, và dịch vụ.

'Sử dụng trụ sở cơ quan sau sáp nhập để phục vụ y tế, giáo dục'

'Sử dụng trụ sở cơ quan sau sáp nhập để phục vụ y tế, giáo dục'

22/03/25 22:22 (GMT+7)

(VNF) - Cùng với việc sáp nhập xã, phường, bỏ cấp huyện, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý có thể sử dụng các trụ sở cơ quan để phục vụ y tế, giáo dục…

Tổng Bí thư: Ưu tiên, khuyến khích để có sản phẩm dữ liệu 'Made in Việt Nam'

Tổng Bí thư: Ưu tiên, khuyến khích để có sản phẩm dữ liệu 'Made in Việt Nam'

22/03/25 12:52 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 22/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đã chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ I (2025 - 2030). Tổng Bí thư Tô Lâm dự và chỉ đạo đại hội.

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong 6 lĩnh vực

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong 6 lĩnh vực

22/03/25 10:40 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng đưa ra yêu cầu với các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp nhà nước để góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước.

Tin khác
Sáp nhập tỉnh thành: Nỗi lo đình trệ đầu tư công

Sáp nhập tỉnh thành: Nỗi lo đình trệ đầu tư công

(VNF) - Theo các chuyên gia, sáp nhập tỉnh, thành sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công vào các dự án quy mô lớn, tuy nhiên, việc này cũng gây ra một số thách thức cho mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tâm lý cán bộ là một trong những rào cản lớn nhất.

Thuế nhập khẩu sẽ ô tô điều chỉnh giảm mạnh?

Thuế nhập khẩu sẽ ô tô điều chỉnh giảm mạnh?

'Tăng trưởng quý I sẽ thấp hơn kịch bản đề ra'

'Tăng trưởng quý I sẽ thấp hơn kịch bản đề ra'

Dự kiến 11 tỉnh, thành và 39 xã không nằm trong diện sắp xếp

Dự kiến 11 tỉnh, thành và 39 xã không nằm trong diện sắp xếp

Tổng Bí thư: 'Không để cán bộ vừa mới quy hoạch, bổ nhiệm lại bị xử lý'

Tổng Bí thư: 'Không để cán bộ vừa mới quy hoạch, bổ nhiệm lại bị xử lý'

Tổng Bí thư nói về số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới

Tổng Bí thư nói về số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới

Chủ tịch Quốc hội: Giảm khoảng 50% số tỉnh, bỏ 696 đơn vị cấp huyện

Chủ tịch Quốc hội: Giảm khoảng 50% số tỉnh, bỏ 696 đơn vị cấp huyện

Ba anh em Trịnh Văn Quyết nộp thêm 360 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Ba anh em Trịnh Văn Quyết nộp thêm 360 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Chuyển 85% nhiệm vụ cấp huyện xuống xã sau sáp nhập

Chuyển 85% nhiệm vụ cấp huyện xuống xã sau sáp nhập

'Ông Trịnh Văn Quyết cùng lúc mắc nhiều bệnh, nguy cơ tử vong cao'

'Ông Trịnh Văn Quyết cùng lúc mắc nhiều bệnh, nguy cơ tử vong cao'

'Việt Nam chưa thể thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu'

'Việt Nam chưa thể thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu'

Ba anh em ông Trịnh Văn Quyết nộp 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Ba anh em ông Trịnh Văn Quyết nộp 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Lấy ý kiến nhân dân sửa Hiến pháp trong tháng 5

Lấy ý kiến nhân dân sửa Hiến pháp trong tháng 5

Từ MV Bắc Bling nghĩ về xây dựng thương hiệu địa phương

Từ MV Bắc Bling nghĩ về xây dựng thương hiệu địa phương

Mercedes tinh gọn bộ máy: Loại bỏ gần 30.000 nhân sự, tiết kiệm 5,4 tỷ USD

Mercedes tinh gọn bộ máy: Loại bỏ gần 30.000 nhân sự, tiết kiệm 5,4 tỷ USD

Nỗi lo bong bóng tài sản: Điểm năm lạm phát tăng mạnh, kỷ lục 774,7%

Nỗi lo bong bóng tài sản: Điểm năm lạm phát tăng mạnh, kỷ lục 774,7%

Đà Nẵng - Quảng Nam: Kề vai tiến vào kỷ nguyên mới

Đà Nẵng - Quảng Nam: Kề vai tiến vào kỷ nguyên mới

'Tâm tư' của DN gửi ngân hàng để giúp tăng tín dụng bền vững

'Tâm tư' của DN gửi ngân hàng để giúp tăng tín dụng bền vững

Diễn biến đáng chú ý tại tuyến cao tốc do Vingroup - Techcombank đề xuất

Diễn biến đáng chú ý tại tuyến cao tốc do Vingroup - Techcombank đề xuất

Cách tính lương hưu theo luật mới: Những điểm mới cần biết

Cách tính lương hưu theo luật mới: Những điểm mới cần biết

 'Đôi cánh' cho Đà Nẵng vươn tầm trong kỷ nguyên mới

'Đôi cánh' cho Đà Nẵng vươn tầm trong kỷ nguyên mới

Thu hút 3 tỷ USD vốn FDI, động lực giúp Quảng Ninh phát triển bền vững

Thu hút 3 tỷ USD vốn FDI, động lực giúp Quảng Ninh phát triển bền vững

'Sử dụng trụ sở cơ quan sau sáp nhập để phục vụ y tế, giáo dục'

'Sử dụng trụ sở cơ quan sau sáp nhập để phục vụ y tế, giáo dục'

Tổng Bí thư: Ưu tiên, khuyến khích để có sản phẩm dữ liệu 'Made in Việt Nam'

Tổng Bí thư: Ưu tiên, khuyến khích để có sản phẩm dữ liệu 'Made in Việt Nam'

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong 6 lĩnh vực

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong 6 lĩnh vực