Số phận của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ thế nào?

Minh Đức - 15/02/2023 17:01 (GMT+7)

(VNF) - Trong văn bản trả lời Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng của bộ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho dự án.

VNF
Số phận của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ thế nào?

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời đề xuất của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới về đề xuất phương án giải cứu dự án này. Trong đó có đề xuất kéo dài tuyến cao tốc tới thành phố Bắc Kạn, mở rộng đường cao tốc hiện hữu với đa số vốn từ ngân sách hỗ trợ.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư bổ sung các hạng mục trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, đầu tư đoạn cao tốc nối Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn như đề xuất trên rất cần thiết. Tuy nhiên, phương án kết hợp giữa đầu tư bổ sung tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của dự án BOT không phù hợp với hợp đồng đã ký.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khả năng thuyết phục các cấp có thẩm quyền về áp dụng phương án này không cao, thủ tục đầu tư rất phức tạp, chưa có quy định cụ thể. Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4km trên Quốc lộ 3 hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, bộ này cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không làm đường cao tốc 2 làn xe, nên bộ đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu chủ trương đầu tư đoạn cao tốc nối Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn quy mô 4 làn xe và nâng cấp đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới lên 4 làn xe.

Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới phối hợp với các cơ quan chức năng của bộ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho dự án. Trong đó, giải pháp sẽ nghiên cứu theo hướng hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước và đề xuất các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký với bộ.

Vào tháng 8/2022, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cho ý kiến về các phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí trên quốc lộ 3 thuộc dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, bộ này đã liệt kê 4 phương án giải quyết bất cập tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án 1: Giữ nguyên hợp đồng BOT đã ký kết. Nhà đầu tư thu phí tại 2 trạm quốc lộ 3 và đường Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn. Trong đó, trạm quốc lộ 3 miễn, giảm phí theo phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên. Thời gian thu phí tăng từ 25 năm 4 tháng lên khoảng 32 năm 4 tháng.

Phương án 2: Chỉ thu phí trên trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, không thu trên quốc lộ 3. Doanh nghiệp dự án bàn giao quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 cho Nhà nước quản lý. Để bảo đảm hiệu quả tài chính với thời gian thu hồi vốn khoảng 25 năm 4 tháng, Nhà nước cần hỗ trợ 3.050 tỷ đồng.

Phương án 3: Di dời trạm thu phí Quốc lộ 3 từ km77+922 về đặt trên đoạn km93 - km100 đúng theo phạm vi đầu tư nâng cấp. Kết quả đếm xe và tính toán phương án tài chính cho thấy, do lưu lượng xe đoạn km93 - km100 rất thấp nên phương án này không bảo đảm hiệu quả tài chính; để bảo đảm thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm 4 tháng theo Hợp đồng đã ký, nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỷ đồng.

Phương án 4: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư. Theo quy định của hợp đồng dự án đã ký, Nhà nước cần thanh toán cho doanh nghiệp dự án 3.250 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các phương án 2, 3, 4 giải quyết triệt để được bất cập tại trạm quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách Nhà nước.

Xem thêm: Dân phản đối BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Đề xuất 4 phương án xử lý 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
‘Sa hố nợ’: Ukraine phải trả hơn 25 tỷ USD trong năm nay

‘Sa hố nợ’: Ukraine phải trả hơn 25 tỷ USD trong năm nay

(VNF) - Theo ước tính mới nhất của Bộ Tài chính Ukraine, nước này sẽ phải trả hơn 1.000 tỷ hryvnia (khoảng 25,4 tỷ USD) cho các chủ nợ trong năm 2024.

Tăng cung hàng vạn lượng, vàng miếng vẫn đắt đỏ: Ai đang làm giá?

Tăng cung hàng vạn lượng, vàng miếng vẫn đắt đỏ: Ai đang làm giá?

(VNF) - Mặc dù hơn 35.000 lượng vàng miếng SJC được tung ra thị trường qua đấu thầu nhưng tại nhiều tiệm vàng, tình trạng "cháy hàng" vẫn đang diễn ra.

DN duy nhất muốn bỏ 1.200 tỷ làm Khu đô thị mới Lý Trạch - Quảng Bình

DN duy nhất muốn bỏ 1.200 tỷ làm Khu đô thị mới Lý Trạch - Quảng Bình

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư Khu đô thị Lý Trạch là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Khu đô thị mới Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Không trả nợ ngân sách, Cấp thoát nước Quảng Nam không được tăng giá nước

Không trả nợ ngân sách, Cấp thoát nước Quảng Nam không được tăng giá nước

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, nếu Công ty cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam không thực hiện đúng nghĩa vụ hoàn trả các khoản nợ và lãi theo quy định thì UBND tỉnh xem xét không tăng giá nước theo lộ trình đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Quảng Trị: Sài Gòn Thành Đạt và Licogi 13 muốn làm dự án BĐS gần 25ha

Quảng Trị: Sài Gòn Thành Đạt và Licogi 13 muốn làm dự án BĐS gần 25ha

(VNF) - Liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt và Công ty cổ phần Licogi 13 đang đề xuất đầu tư Dự án xây dựng Khu nhà ở đô thị kết hợp nhà ở xã hội KCN Nam Đông Hà, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Ngân hàng thương mại đua nhau phát hành trái phiếu giá rẻ

Ngân hàng thương mại đua nhau phát hành trái phiếu giá rẻ

(VNF) - Đầu tháng 5/2024, các ngân hàng thương mại đồng loạt tung ra các lô trái phiếu với lãi suất tương đương lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng kỳ hạn từ 9 tháng trở lên. Trong khi, nhiều lô trái phiếu doanh nghiệp vẫn được phát hành thành công với lãi suất cao gấp 2-3 lần lãi suất trái phiếu ngân hàng.

Ngậm ngùi cả trăm căn biệt thự, liền kề triệu USD bỏ hoang hơn thập kỷ

Ngậm ngùi cả trăm căn biệt thự, liền kề triệu USD bỏ hoang hơn thập kỷ

(VNF) - Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề tại dự án Khu đô thị Lideco (Hoài Đức, Hà Nội) trị giá hàng triệu đô xây xong hơn thập kỷ nhưng nay vẫn bị bỏ hoang.

Lật mở những quy định đầu tiên về AI

Lật mở những quy định đầu tiên về AI

(VNF) - Ngày 13/3/2024, Nghị viện châu Âu đã thông qua Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (AI), trở thành nơi đầu tiên trên thế giới có một đạo luật về việc quản lý trí tuệ nhân tạo một cách toàn diện, dự kiến sẽ đóng vai trò là “ngọn cờ đầu” cho các Chính phủ khác trong việc kiểm soát công nghệ đang phát triển nhanh chóng này.

NHNN đồng loạt tăng lãi suất OMO và tín phiếu

NHNN đồng loạt tăng lãi suất OMO và tín phiếu

(VNF) - Phiên 22/5, NHNN bơm gần 25.000 tỷ đồng qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm, trong bối cảnh tỷ giá USD liên tục lên sát trần và cao hơn giá bán can thiệp. Đây có thể là động thái nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.

Phó Thống đốc NHNN: Dư nợ tín dụng xanh đã đạt hơn 636.000 tỷ đồng

Phó Thống đốc NHNN: Dư nợ tín dụng xanh đã đạt hơn 636.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo thông tin từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, tính đến ngày 31/3/2024, đã có 47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh với giá trị 636.964 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

(VNF) - Dù thị trường được đánh giá là chững lại, tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn chào giá căn hộ dự án mới tại TP.HCM với mức giá từ 50.000.000 đồng/m2 trở lên.