Làm 'sống lại' hay dừng triển khai dự án đường sắt 7.600 tỷ đồng?

Việt Hùng - 25/02/2020 17:14 (GMT+7)

Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có thể sẽ có phương án cuối cùng về việc tiếp tục triển khai hay dừng, kết thúc dự án.

VNF
Dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân vẫn chưa hẹn ngày về đích do thiếu nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Dù đã được bố trí hàng nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, nhưng sau 15 năm khởi công, dự án đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân vẫn đang “mắc kẹt” và thi công dang dở.

Các tỉnh thành Hải Dương, Quảng Ninh-nơi dự án đi qua-đã có nhiều lần đề nghị sớm khôi phục lại dự án và hoàn thành trong thời gian sớm nhất, hoặc nếu dừng thì hoàn trả lại mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.

Nghìn tỷ đắp chiếu, dân ngắc ngoải vì dự án

Dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 75/CP-CN ngày 9/1/2004 với tổng chiều dài 131km trong đó có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ; điểm đầu dự án từ tim ga Yên Viên và điểm cuối là bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân. Dự án được khởi công vào năm 2005 và chia thành 4 tiểu dự án thành phần, vận hành độc lập.

Tổng mức đầu tư dự án là 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Khi dự án hoàn thành, tàu không phải chạy ngược từ ga Yên Viên (Hà Nội) lên Kép (Bắc Giang) để tới Hạ Long (Quảng Ninh) với hành trình 7 giờ 30 phút như hiện nay. Tuyến đường sắt mới sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu từ Yên Viên tới Hạ Long còn 1,5-2 tiếng với tàu khách, 3-4 tiếng với tàu hàng.

Dự kiến hoàn thành năm 2011 nhưng trên thực tế, dự án vẫn dang dở và bị tạm đình hoãn theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ. Cho đến nay, nhiều hạng mục của dự án như vật tư, thiết bị có giá trị hàng trăm tỷ đồng phải đắp chiếu nhiều năm nhưng không thể thanh lý để thu hồi vốn ngân sách vì dự án chưa kết thúc.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, cử tri tỉnh Quảng Ninh bày tỏ ý kiến do dự án triển khai dở dang, chậm tiến độ nhiều năm gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh và phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập cho đời sống người dân trong vùng quy hoạch dự án, gây khiếu kiện kéo dài.

Nhiều năm qua, người dân không được xây dựng, sửa chữa, chuyển nhượng nhà ở, đất đai, nhưng cũng không được đền bù và di dời. Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 3.616 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua. Đến thời điểm hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã cấp chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng là 106,28 tỷ đồng, số tiền còn lại cần chi trả khoảng 145 tỷ đồng.

Cử tri tỉnh Hải Dương cũng đã có phản ánh tới Bộ Giao thông vận tải về dự án đường sắt Phả Lại-Hạ Long đã triển khai 15 năm nhưng đang dừng thi công, gây nhiều hệ luỵ do chia cắt hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng, chia rộng ô thửa lớn thành thửa nhỏ…

Cử tri tỉnh Hải Dương đề nghị sớm khôi phục lại dự án và hoàn thành trong thời gian sớm nhất, hoặc nếu dừng thì hoàn trả lại mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.

Sớm tìm lối thoát cho dự án

Sốt ruột trước khối “sắt vụn” trăm tỷ của dự án đường sắt dang dở phải đắp chiếu và hoen gỉ, xuống cấp trầm trọng, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng phương án sử dụng số ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đã mua sắm của dự án này vào các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, liên Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cho rằng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì hàng nghìn tấn vật tư, thiết bị thừa này là tài sản công và chỉ được thanh lý sau khi dự án kết thúc. Vì thế, khối vật tư, thiết bị này vẫn vạ vật nằm chờ xuống cấp từng ngày.

Theo tính toán trước đó của Bộ Giao thông Vận tải, để dự án có thể tiếp tục, cần thêm 6.000 tỷ đồng bên cạnh 4.556,4 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đã được bố trí. Như vậy, để hoàn thành dự án, tổng mức đầu tư đã "đội" lên thành 10.556 tỷ đồng so với 7.665 tỷ được phê duyệt năm 2004. Lý do tăng là thay đổi về giá nguyên vật liệu, nhân công, kinh phí giải phóng mặt bằng...

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, đồng thời khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định phương án tiếp tục triển khai hay dừng hoặc kết thúc dự án trên.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án này đã ngừng triển khai từ năm 2011. Tới năm 2015, dự án được đánh giá lại, tính toán nhu cầu vốn cần bổ sung để tiếp tục triển khai. Bộ cũng đã đề xuất vốn cho dự án trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, nhưng do không cân đối được vốn nên dự án vẫn chưa thể khởi động trở lại.

“Chính phủ vừa yêu cầu đánh giá lại dự án nên Bộ đang giao cho Viện chiến lược Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu tính toán tổng nhu cầu vốn để Chính phủ xem xét khả năng cân đối vốn, báo cáo Quốc hội xem xét tại kỳ họp cuối năm nay. Nếu kịp có thể giao cho kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai dự án trở lại,” ông Đông cho biết.

Trả lời câu hỏi dự án đã ngừng trệ khá lâu, hiệu quả cũng giảm sút do tính kết nối không cao, bị cạnh tranh với đường bộ cao tốc cùng tuyến, theo ông Đông, dự án đường sắt Yên Viên-Hạ Long-Cái Lân phù hợp chung với quy hoạch mạng lưới đường sắt toàn quốc cũng như nhu cầu vận tải.

Về triển khai cụ thể, ông Đông cho biết các cơ quan thuộc Bộ sẽ tính toán kỹ về khối lượng còn lại phải triển khai, ước tính kinh phí, có thể phân kỳ làm từng đoạn để đẩy nhanh kết nối tới cảng Cái Lân. Hiện, tuyến đường sắt này đã hoàn thiện đoạn 5km từ Hạ Long-Cái Lân nhưng phải sử dụng tuyến đường sắt cũ để kết nối.

“Tuyến đường sắt này sẽ phải cạnh tranh khá gay gắt với đường bộ song song cùng tuyến, tuy nhiên, đối tượng phục vụ chủ yếu là hàng hoá, kết nối vận chuyển hàng vào cảng biển Cái Lân. Nếu so về chi phí, vận chuyển tàu hàng sẽ rẻ hơn nhiều so với vận chuyển hàng hoá bằng xe container trên đường bộ,” Thứ trưởng Đông đánh giá.

Theo Vietnam+
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tham quan Park Hills Palace và ra mắt giỏ hàng thuê: Sự kiện thành công của Cityland Group

Tham quan Park Hills Palace và ra mắt giỏ hàng thuê: Sự kiện thành công của Cityland Group

(VNF) - Ngày 22/5/2024, tại TP. HCM, sự kiện “Kết nối đại lý, ra mắt giỏ hàng thuê và tham quan tòa nhà Park Hills Palace” do CityLand Group tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều đại lý quốc tế và trong nước.

Hải qian 'phi giấy tờ': Khai báo thủ tục mọi lúc, mọi nơi

Hải qian 'phi giấy tờ': Khai báo thủ tục mọi lúc, mọi nơi

(VNF) - Thay vì phải nộp hồ sơ bằng bản giấy như trước đây, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ cần cần scan chứng từ, ký điện tử rồi đưa lên hệ thống là có thể khai báo, làm thủ tục hải quan mọi lúc, mọi nơi.

ĐHĐCĐ 2024 của CC1: Nút thắt vật liệu cho các dự án đã được tháo gỡ

ĐHĐCĐ 2024 của CC1: Nút thắt vật liệu cho các dự án đã được tháo gỡ

(VNF) - Thông tin tới cổ đông tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo CC1 cho hay công ty đã được các tỉnh Đồng Tháp, Phú Yên, Sóc Trăng... giao các mỏ vật liệu về cát, đất theo cơ chế đặc thù để thực hiện các dự án giao thông lớn.

Xong dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Châu Á - Thái Bình Dương, CIP tham vọng rót 10,5 tỷ USD vào Việt Nam

Xong dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Châu Á - Thái Bình Dương, CIP tham vọng rót 10,5 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Copenhagen Infrastructure Partners (CIP- Đan Mạch), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi hàng đầu thế giới, vừa tổ chức lễ khánh thành hai dự án điện gió ngoài khơi Changfang & Xidao, trang trại gió ngoài khơi đầu tiên của CIP trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Lãi suất bắt đầu tăng lên, tỷ giá dần hạ nhiệt

Lãi suất bắt đầu tăng lên, tỷ giá dần hạ nhiệt

(VNF) - Theo giới phân tích, lãi suất không có khả năng giảm thêm, mặt bằng lãi suất đang tăng nhẹ và sẽ còn tăng. Trong khi đó, tiền đồng khó giảm giá thêm trong nửa cuối năm, áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt.

Chủ tịch TX Cửa Lò cùng loạt cấp dưới bị bắt: Những sai phạm được hé mở

Chủ tịch TX Cửa Lò cùng loạt cấp dưới bị bắt: Những sai phạm được hé mở

(VNF) - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cùng nhiều cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến những sai phạm trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất, bố trí đất tái định cư trên địa bàn.

Chuyên gia Harvard chỉ ra yếu tố ‘then chốt’ tạo nên thành công của Warren Buffett

Chuyên gia Harvard chỉ ra yếu tố ‘then chốt’ tạo nên thành công của Warren Buffett

(VNF) - “Bách khoa toàn thư” Warren Buffett nổi danh là người luôn đưa ra rất nhiều lời khuyên cho các nhà đầu tư. Thế nhưng, theo chuyên gia Harvard, thành công của tỷ phú Warren Buffett chủ yếu đến từ một yếu tố “then chốt”.

Điện khí LNG vẫn 'bất động', dòng vốn tỷ USD bị gián đoạn

Điện khí LNG vẫn 'bất động', dòng vốn tỷ USD bị gián đoạn

(VNF) - Dự án lớn, vốn hàng tỷ USD, là nguồn điện nền để phát triển năng lượng bền vững như điện gió, điện mặt trời. Tuy nhiên việc triển khai các dự án điện khí tại 15 địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, phê duyệt dự án

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Bất động sản dự án tăng giá mạnh?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Bất động sản dự án tăng giá mạnh?

(VNF) - Chuyên gia cho rằng việc xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường sẽ dẫn đến giá đất bồi thường trong giải phóng mặt bằng cho các dự án sẽ tăng cao. Điêug này khiến tổng chi phí đầu tư ban đầu của dự án phát triển tăng, có thể dẫn đến giá bất động sản dự án tăng theo.

Trung Quốc ‘đau đầu’ vì dư thừa điện mặt trời

Trung Quốc ‘đau đầu’ vì dư thừa điện mặt trời

(VNF) - Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề sản xuất dư thừa trong nước sau tốc độ tăng trưởng chóng mặt của năng lượng mặt trời, một trụ cột chính trong “ba động lực kinh tế mới” của đất nước.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.