‘Lắm tài nhiều tật’: Tỷ phú Elon Musk lại bị tố quấy rối tình dục và phân biệt đối xử

Quốc Anh - 13/06/2024 16:38 (GMT+7)

(VNF) - Một nhóm nhân viên từng bị SpaceX sa thải đã đệ đơn kiện CEO Elon Musk lên toà án bang California vì tội cố ý tạo ra một môi trường làm việc không lành mạnh.

"Bị sa thải một cách oan uổng"

Ngày 12/6, 8 nhân sự cũ của SpaceX đã đệ đơn kiện CEO công ty, tỷ phú Elon Musk, vì cho rằng họ đã bị sa thải một cách oan uổng chỉ vì nêu lên những mối lo ngại về các hành vi quấy rối tình dục và phân biệt đối xử trong nội bộ công ty.

Cụ thể, nhóm nhân viên này đã bị đuổi việc vào năm 2022 ngay sau khi họ gửi một bức thư ngỏ kêu gọi các lãnh đạo cấp cao xem xét về một loạt những bình luận của ông Musk trên Twitter (hiện là X.com).

Trong thư ngỏ, các nhân viên nêu rõ rằng bản thân cảm thấy mất tập trung và bối rối trước những lời lẽ châm chọc thiếu đứng đắn của ông Musk. Đơn khiếu nại đề cập ông Musk đã lập tức chấm dứt hợp đồng lao động của nhóm nhân viên ngay sau khi đọc được bức thư.

Ông Laurie Burgess, luật sư đại diện cho các cựu nhân viên SpaceX, tuyên bố: “8 khách hàng dũng cảm của chúng tôi đã đứng lên chống lại ông ta và bị sa thải vì làm như vậy. Chúng tôi mong muốn ông Musk phải chịu trách nhiệm về hành động của chính mình tại phiên tòa”.

Tỷ phú Elon Musk lại tiếp tục bị kiện vì quấy rối tình dục

Theo đó, kể từ khi thành lập SpaceX vào năm 2002, ông Musk liên tục được cho là đã cố tình tạo ra một môi trường làm việc không lành mạnh thông qua những bức ảnh, bình luận tục tĩu xoay quanh vấn đề tình dục, không coi trọng phụ nữ và cộng đồng LGBTQ+. Các nhân viên tiết lộ: “Ông Musk đánh giá phụ nữ giữa trên kích cỡ áo ngực, thậm chí tấn công họ bằng những câu đùa tục tĩu”.

Vụ kiện đang được đệ trình lên tòa án bang California ở Los Angeles với cáo buộc nơi làm việc của SpaceX được cho là nơi chứa đầy những hành vi không phù hợp. Các hành động của ông Musk thậm chí còn tạo ra một văn hoá làm việc xấu bên trong SpaceX, khiến các nhân viên khác cũng bắt chước và có động thái quấy rối tương tự.

Nhóm cựu nhân viên cho rằng mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp hơn và vượt quá sức chịu đựng của họ khi hàng loạt những nhân viên nam khác cũng dùng lời lẽ khiếm nhã hay có hành vi sờ soạng đối với nhân viên nữ.

Vướng loạt bê bối

Vụ kiện này đang là vụ mới nhất trong số những bất bình của nhân viên đối với lãnh đạo Elon Musk, nhưng không phải là câu chuyện lần đầu xảy ra với tỷ phú Elon Musk.

Năm 2022, Business Insider đã đưa tin SpaceX phải chi trả 250.000 USD để dàn xếp khiếu nại liên quan đến việc vị tỷ phú quấy rối một nhân viên trên máy bay riêng. Cụ thể, ông Musk đã bị một nữ tiếp viên hàng không cáo buộc liên tục xoa đùi và gạ gẫm cô, đổi lại, nếu đồng ý cô sẽ được mua tặng một con ngựa quý.

Mới đây, ngay trước khi thông tin về vụ kiện nổ ra, tỷ phú Musk cũng phải hứng chịu dư luận sau hàng loạt thông tin về bê bối tình ái với một cựu thực tập sinh kỹ thuật của SpaceX được tờ Wall Street Journal đăng tải.

Theo bài viết, ông Musk đã có mối quan hệ vượt mức với cô gái ngay từ thời điểm cô còn thực tập tại tập đoàn năm 2010. Ông còn nhiều lần gặp riêng cô tại các khu nghỉ dưỡng, trong một vài buổi tiệc, tại nhà riêng… và đến năm 2017, ông Musk đã mời cô về SpaceX với một vị trí trong ban điều hành. Trong suốt quá trình làm việc sau đó, cô gái gặp rất nhiều khó khăn trong việc thể hiện năng lực làm việc của bản thân khi không được bất kỳ ai công nhận.

SpaceX được thành lập năm 2002 bởi Elon Musk

Không chỉ vậy, ông Musk còn từng bị một nhân viên nữ khác tố nhiều lần bắt cô phải sinh con cho vị tỷ phú, và sau khi từ chối lời đề nghị này, cô liên tục bị công ty phản ánh về hiệu quả công việc cũng như từ chối tăng lương, buộc cô phải nghỉ việc không lâu sau đó.

Trên thực tế, các lãnh đạo cấp cao của SpaceX thường xuyên nhận được các khiếu nại liên quan đến ông Musk, thế nhưng động thái của họ thường là bác bỏ các tin đồn đang lan truyền.

Bà Gwynne Shotwell, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của SpaceX cho rằng các nhân viên đang đẩy mọi chuyện lên cao trào và họ cần phải tập trung vào công việc hơn thay vì tốn thời gian cho những thứ ngoài lề: “Có quá nhiều công việc quan trọng cần phải hoàn thành và những hành động thái quá như thế này là không cần thiết…

Đối với tôi, những cáo buộc nhắm vào Elon đều là sai sự thật, vì chúng tôi đã hợp tác với nhau trong suốt 20 năm và trong quãng thời gian đó chưa từng có một cáo buộc nào tương tự”, bà Shotwell viết trong một email gửi các nhân viên SpaceX.

Theo Wall Street Journal, New York Times, The Verge
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…