Long An kiến nghị đầu tư thêm 4 làn xe tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương

Trần Lê - 01/08/2022 18:00 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Long An đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư giai đoạn 2 dự án cao tốc TP. HCM – Trung Lương, đầu tư thêm 4 làn cao tốc.

VNF
Cao tốc TP. HCM – Trung Lương

Từ năm 2019 đến nay, cao tốc TP. HCM – Trung Lương dừng thu phí nên lượng phương tiện lưu thông vào tuyến này tăng cao. Trong khi đó, tuyến cao tốc này đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn bảo đảm do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế, chỉ khoảng 60 - 70km/h, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, không bảo đảm việc kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc trong khu vực.

Dự án cao tốc TP. HCM – Trung Lương giai đoạn 1 có chiều dài 61,9km, trong đó đoạn cao tốc qua địa bàn Long An dài gần 23km, quy mô 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 10.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Đến nay, tuyến cao tốc này đã quá tải do có trên 50.000 lượt xe/ngày đêm.

Bên cạnh đó, sau khi tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đưa vào khai thác đấu nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương thì áp lực giao thông ngày càng lớn cho tuyến cao tốc này.

Chính vì vậy, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tăng khả năng liên kết vùng giữa TP. HCM và ĐBSCL, nâng cao hiệu quả tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ hiện hữu, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư giai đoạn 2, tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương với quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp (đầu tư thêm 4 làn cao tốc).

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cũng đã gửi UBND TP. HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan, đề cập đến tình trạng từ đầu năm 2019, lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Theo thống kê, lúc cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng... từ đó đề xuất mở rộng cao tốc từ 4 làn lên 8 làn cho tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương. Phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Cùng chuyên mục
Tin khác