LTG xuống dưới mệnh giá và cuộc tháo chạy khỏi Lộc Trời

Hải Đường - 11/10/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước những thông tin kém tích cực về Lộc Trời trong thời gian qua, cổ phiếu LTG trong phiên 10/10 đã chính thức để mất 10.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá), khi giá cổ phiếu giảm sàn, rơi xuống mức 9.900 đồng/cổ phiếu.

Thị giá “chia 3” sau 1 năm

Kết phiên 10/10, cổ phiếu LTG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) giảm kịch biên độ gần 15%, đưa thị giá về dưới mệnh giá xuống mức 9.900 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là mức đáy thấp nhất trong vòng hơn 4 năm nay của cổ phiếu LTG, cách không xa mức đáy ghi nhận hồi cuối tháng 3/2020 (9.160 đồng/cổ phiếu – giá điều chỉnh).

Về thanh khoản, LTG khớp lệnh gần 3,6 triệu đơn vị trong phiên 10/10, con số khá ấn tượng so với khối lượng giao dịch trung bình 3 tháng gần đây là 426.402 đơn vị, 10 phiên gần nhất là 850.360 đơn vị. Kết phiên, LTG dư bán 130.400 đơn vị, dư mua chỉ 700 đơn vị. Trước đó trong phiên 8/10 và 9/10, LTG cũng ghi nhận khối lượng giao dịch cao hơn mức trung bình, lần lượt ở mức 1,58 triệu đơn vị và 1 triệu đơn vị.

Đáng nói, xu hướng sụt giảm của LTG trên thị trường chứng khoán đã kéo dài trong suốt 1 năm qua. Từ mức 30.400 đồng/cổ phiếu của 1 năm trước (giá điều chỉnh phiên 10/10/2023), thị giá của LTG đã “chia 3” còn 9.900 đồng/cổ phiếu, tương mức sụt giảm 67%. Cùng với đà giảm của thị giá, Lộc Trời cũng mất mốc vốn hoá nghìn tỷ đồng đã duy trì trong những năm qua, ghi nhận ngấp nghé ở mức hơn 997 tỷ đồng.

Diễn biến cổ phiếu LTG trong vòng 1 năm trở lại đây

Trước những diễn biến xấu của LTG trên thị trường, khối ngoại cũng cho thấy đang tháo chạy khỏi doanh nghiệp này khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài liên tục sụt giảm kể từ đầu năm đến nay. Theo đó, room ngoại từ mức hơn 43% ghi nhận hồi cuối tháng 1 đã sụt giảm còn 36,61% tính tới cuối phiên 10/10, tương đương lượng bán ròng hơn 6,5 triệu đơn vị.

Hiện 2 cổ đông lớn thuộc khối ngoại của Lộc Trời là Marina Viet Pte. Ltd và Augusta Viet Pte Ltd, lần lượt nắm giữ hơn 20,3 triệu và gần 4,6 triệu cổ phiếu LTG, tương ứng tỷ lệ sở hữu 25,21% và 5,71%.

Lộc Trời đưa cổ phiếu lên giao dịch tại hệ thống UPCoM từ năm 2017 với mức giá tham chiếu 55.000 đồng/cổ phiếu, gây ấn tượng với các nhà đầu tư khi là công ty nông nghiệp có quy mô lớn trên thị trường chứng khoán.

Trải qua nhiều năm giao dịch tại UPCoM, Lộc Trời từng nhiều lần lên phương án chuyển niêm yết sang HoSE, tuy nhiên kế hoạch chuyển sàn đều bị trì hoãn. Tới đầu năm 2024, cổ đông ngoại Marina Viet Pte. Ltd đã thúc giục Lộc Trời bằng cách gửi văn bản đề xuất đưa kế hoạch niêm yết cổ phiếu HoSE vào chương trình thảo luận tại ĐHĐCĐ thường niên, nhưng đến nay Lộc Trời vẫn chưa có động thái thực hiện.

Lùm xùm nội bộ

Theo chia sẻ của nhiều nhà đầu tư cá nhân, những diễn biến xấu của cổ phiếu LTG trên thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây, đặc biệt là việc thị giá “chia 3” chỉ trong 1 năm đang phản ánh sự bất ổn trong nội tại của doanh nghiệp.

Sự bất ổn này bắt đầu từ tháng 7 vừa qua, khi Lộc Trời công bố miễn nhiệm ông Nguyễn Duy Thuận khỏi vị trí tổng giám đốc sau 4 năm đương nhiệm. Sau sự ra đi của ông Thuận, Chủ tịch Huỳnh Văn Thòn trực tiếp chỉ đạo và điều hành tất cả hoạt động của Lộc Trời cho đến khi có quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc mới.

Mới đây, UBND tỉnh An Giang cho biết đã nhận được Công văn số 312 của Lộc Trời. Nội dung công văn này đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh An Giang chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền thực hiện biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Duy Thuận, cựu Tổng giám đốc Lộc Trời, do ông bị cáo buộc có hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của doanh nghiệp này.

Trước đó, ngày 24/7, Lộc Trời cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi thẻ APEC và áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Duy Thuận. Doanh nghiệp này cho rằng ông Thuận "có thái độ né tránh, thiếu hợp tác trong việc bàn giao và có dấu hiệu tìm cách xuất cảnh ra nước ngoài để thoái thác trách nhiệm".

Bên cạnh đó, tại Lộc Trời cũng liên tục xảy ra những biến động nhân sự cấp cao khi ông Johan Sven Richard Bode đã nộp đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT với lý do cá nhân sau 2 tháng đảm nhận.

2 thành viên Ban kiểm soát của tập đoàn này là bà Nguyễn Thị Thúy và ông Tiêu Phước Thạnh cũng mới xin từ nhiệm. Hiện Ban kiểm soát Lộc Trời chỉ còn Trưởng ban là ông Uday Krishna.

Tại một sự kiện gặp gỡ doanh nhân diễn ra mới đây, ông Huỳnh Văn Thòn đã bày tỏ quyết tâm “đi tiếp” với Lộc Trời bất chấp doanh nghiệp đang đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí nguy cơ phải đối mặt với tù tội.

Vị chủ tịch này đã thẳng thắn chia sẻ về tính cảnh của Lộc Trời như một trận đánh bị nội gián phản bội, dẫn đến sa lầy và tuyên bố chắc nịch dù tù tội, hay hy sinh, ông đều chấp nhận để giữ vững Lộc Trời.

Khủng hoảng thiếu hụt dòng tiền

Thời gian đã bước vào quý IV/2024, nhưng Lộc Trời hiện vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý II. Trong những văn bản giải trình, doanh nghiệp cho biết chưa khắc phục được các sự kiện bất khả kháng và cần tăng cường ổn định dòng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, toàn bộ nhân sự phải tập trung vào việc xử lý các vấn đề tài chính trước mắt.

Những văn bản này làm giới phân tích đặt nghi vấn về khả năng tài chính của Lộc Trời. Tuy nhiên, những câu hỏi về dòng tiền có lẽ đã bắt đầu từ hồi đầu tháng 5 vừa qua, khi doanh nghiệp vướng vào lùm xùm về nợ tiền lúa vụ Đông Xuân của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại thời điểm đó, báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn. Tương tự, tại Đồng bằng Sông Cửu Long, các sở nông nghiệp cho biết Lộc Trời còn nợ 227 tỷ đồng.

Ngay sau đó, doanh nghiệp gấp rút thực hiện thanh toán khoản nợ 472 tỷ đồng tiền mua lúa vụ cho nông dân sau khi thu xếp dòng tiền với đối tác, bán lúa khô và vay ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính của Lộc Trời, tính tới cuối quý I, quỹ tiền mặt đã giảm 78% chỉ trong 3 tháng, từ hơn 490 tỷ đồng còn hơn 105 tỷ đồng. Chiếm hơn nửa trong tổng tài sản của doanh nghiệp là các khoản phải thu ngắn hạn, đạt hơn 6.621 tỷ đồng. Trong đó, Lộc Trời đang trích lập hơn 490 tỷ đồng dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi.

Bảng nguồn vốn cho thấy doanh nghiệp đang phải gánh một khoản nợ vay khá lớn, lên tới hơn 6.300 tỷ đồng. Dư nợ vay cao đã khiến Lộc Trời phải ghi nhận hơn trăm tỷ mỗi quý cho chi phí lãi vay.

Nhìn vào kết quả kinh doanh, trong quý I, dù doanh thu đạt tăng trưởng 57% so với cùng kỳ, tương ứng đạt 3.849 tỷ đồng, tuy nhiên biên lãi gộp thấp, cùng các chi phí neo cao đã làm doanh nghiệp lỗ 96 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận, điều gì đang xảy ra với Lộc Trời?

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận, điều gì đang xảy ra với Lộc Trời?

Doanh nghiệp
Tập đoàn Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì "hành vi gian dối, gây thất thoát tài sản công ty". Doanh nghiệp này gần đây thua lỗ, nợ nông dân, nhân sự xáo trộn. Điều gì đang xảy ra với "ông lớn" ngành nông nghiệp?
Cùng chuyên mục
Khu 'phố ma' nghìn tỷ Golden Hills City ở Đà Nẵng

Khu 'phố ma' nghìn tỷ Golden Hills City ở Đà Nẵng

(VNF) - Dự án Golden Hills City ở Đà Nẵng có vốn đầu tư gần 4,5 nghìn tỷ đồng xây dựng dở dang, bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, hiện bỏ hoang thành 'khu đô thị ma'.

Giá điện: 'Tính đúng, tính đủ không phải EVN tính bao nhiêu cũng được'

Giá điện: 'Tính đúng, tính đủ không phải EVN tính bao nhiêu cũng được'

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, giá thành điện là 2.088 đồng/KWh và giá bán bình quân 1.953 đồng/KWh. Tức là giá thành điện đã cao hơn giá bán điện bình quân là 6,92%. Đây là tình trạng mua cao, bán thấp, gây ra nhiều bất cập.

Lo ngại quy mô doanh nghiệp tư nhân đang giảm dần

Lo ngại quy mô doanh nghiệp tư nhân đang giảm dần

(VNF) - Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt từ năm 2014 đến nay, kinh tế tư nhân đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành lực lượng sản xuất quan trọng của nền kinh tế với tinh thần khởi nghiệp được đề cao.

TP. HCM và 6 tỉnh Duyên hải Trung bộ gọi đầu tư 702 dự án

TP. HCM và 6 tỉnh Duyên hải Trung bộ gọi đầu tư 702 dự án

(VNF) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, TP. HCM và 6 tỉnh Duyên hải Trung bộ đã công bố danh mục mời gọi đầu tư 702 dự án.

Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

(VNF) - NHNN đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng theo đúng kế hoạch.

NƠXH bế tắc: Mất 2 năm, qua 10 đơn vị chỉ để xin chủ trương đầu tư

NƠXH bế tắc: Mất 2 năm, qua 10 đơn vị chỉ để xin chủ trương đầu tư

(VNF) - Các nhà đầu tư phản ánh quá trình xin chấp thuận chủ trương dự án nhà ở xã hội mất thời gian từ khoảng 1 - 2 năm do Sở Kế hoạch và Đầu tư phải xin ý kiến từ 10 đơn vị liên quan.

6 nhóm hành vi bị coi là thao túng thị trường chứng khoán

6 nhóm hành vi bị coi là thao túng thị trường chứng khoán

(VNF) - Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đưa ra 6 nhóm hành vi bị coi là thao túng thị trường chứng khoán.

Cách hết chức vụ trong Đảng của Chủ tịch TP.Tuyên Quang

Cách hết chức vụ trong Đảng của Chủ tịch TP.Tuyên Quang

(VNF) - Tại kỳ họp thứ 48 vừa diễn ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định cách chức tất cả các chức vụ đối với Trần Viết Cương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang, nguyên Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang.

Giá xăng tăng mạnh gần 1.300 đồng/lít, RON 95 vọt lên hơn 21.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh gần 1.300 đồng/lít, RON 95 vọt lên hơn 21.000 đồng/lít

(VNF) - Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (10/10), giá xăng trong nước tăng mạnh từ 990 - 1.260 đồng/lít.