Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Báo cáo của BSC cho biết, năm 2017, sản lượng sản xuất của BSR được dự báo đạt gần 7 triệu tấn thành phẩm do không phải nghỉ máy để sửa chữa lớn, và nhà máy hoạt động ổn định với công suất giả định là 109%. Trong 2 tháng đầu năm 2017, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành tại công suất 108%.
Giá dầu, một trong những thành phần cơ bản cấu thành nên giá bán xăng, DO, JET A1 được dự báo tiếp tục neo ở mức cao trong năm 2018. Theo số liệu dự báo tập hợp từ các tổ chức lớn trên Bloomberg, trung bình giá dầu năm 2018 đạt 59.67 USD/thùng, cao hơn so với mức 54.2 USD/thùng của năm 2017. Trung bình giá dầu Brent trong 2 tháng đầu năm 2018 là 65.69 USD/thùng.
Với kỳ vọng trên, giá xăng được dự báo duy trì ở mức cao hơn năm 2017. Do đó, BSC cho rằng lợi thế về thuế phản ánh trong doanh thu và lợi nhuận của BSR, xét trên giá trị tuyệt đối sẽ cao hơn trong năm 2018, dự báo đạt 4.210 tỷ đồng trong năm 2018.
2 tháng đầu năm 2018, chỉ tiêu 3-2-1 crack spreads đạt 17.002 USD/thùng, giảm nhẹ so với mức trung bình cả năm 2017 (17.868 USD/thùng). Cụ thể, crack spread của xăng A95 và A92 giảm từ mức trung bình 12.43 USD/thùng và 8.98 USD/thùng năm 2017 xuống còn lần lượt là 10.54 và 6.78 USD/thùng. Ở chiều ngược lại, crack spread đối với DO và Jet A1 tăng từ 10.46 USD/thùng và 9.67 USD/thùng lên tương ứng là 12.07 và 10.78 USD/thùng.
Do vậy, BSC cho rằng, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, BSR sẽ cần phải cân đối lại tỷ lệ xăng và dầu, theo hướng tăng tỷ lệ dầu. Tuy nhiên, do BSR được lợi từ chênh lệch 10% thuế nhập khẩu đối với xăng, nên nếu xu hướng này tiếp diễn, crack spreads chung của BSR sẽ giảm so với năm 2017.
Được biết, BSR đã được thông qua phương án bán 49% cổ phần cho Nhà đầu tư chiến lược, Nhà nước sẽ chỉ giữ lại 43% vốn tại BSR. Theo thông tin từ đại diện BSR, hiện đã có hai nhà đầu tư đăng ký tham gia quá trình lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Petrolimex (Việt Nam) và Công ty Dầu lửa quốc gia Ấn Độ (Nation Indian Oil Corporation).
Ngoài ra, các Nhà đầu tư khác như Pertamina (Indonesia), Bangchak Corporation Public Company Limited (Thái Lan)… cũng đang nghiên cứu để xin được tiếp tục nộp hồ sơ tham gia quá trình lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược để cùng BSR phát triển hóa dầu.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.