Năng lực nhà thầu đứng đầu liên danh làm gói thầu 3.800 tỷ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Chí Bình -
31/12/2022 08:13 (GMT+7)
(VNF) - Nhà thầu được lựa chọn để thi công gói thầu 3.800 tỷ tại cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh.
Ngày 1/1/2023, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ chính thức được khởi công.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, với tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng và được chia thành 3 gói thầu. Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Gói thầu đầu tiên thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công là XL1, với chiều dài 30km, có giá trị 3.862 tỷ đồng, thời gian thi công 34 tháng; quy mô công trình gồm đường bộ cấp I và 31 công trình cầu (4 cầu cấp II, 20 cầu cấp III, 7 cầu cấp IV).
Nhà thầu được chỉ định thực hiện gói thầu XL1 là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh.
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những "ông lớn" có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, với đội ngũ cán bộ nhân viên trên 6.000 người.
Từ năm 2017 đến nay, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đã thi công hoàn thành các công trình hầm đường bộ lớn nhất tại Việt Nam (hầm Hải Vân dài 6.000m, hầm Đèo Cả dài 4.200m, hầm Cù Mông dài 2.600m) và hiện đang thi công các hầm đường bộ khác như Thung Thi dài 680m, hầm Trường Vinh dài 450m, hầm núi Vung dài 2.200m...
Tập đoàn Đèo Cả cũng đã hoàn thành 2 dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô, tiêu chuẩn tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Doanh nghiệp này hiện đang tiếp tục triển khai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) với vai trò là nhà đầu tư, tổng thầu thi công.
Bên cạnh đó, Đèo Cả đã và đang thi công các cây cầu có tính mỹ thuật và kỹ thuật cao như cầu vượt biển vịnh Cửa Lục tại Quảng Ninh (Cửa Lục 1, Cửa Lục 3); cầu vượt biển dẫn vào hầm Hải Vân và các cây cầu lớn trên các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Trao đổi với VietnamFinance về những rủi ro khi thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đại diện Đèo Cả cho biết các điều khoản tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán… trong hợp đồng giữa Ban quản lý dự án và nhà thầu chưa phù hợp, thiếu sự nhất quán giữa các Ban quản lý dự án. Do đó, cần điều chỉnh để tránh ảnh hưởng đến tiến độ; vai trò chủ đầu tư và quản lý dự án của các Ban quản lý dự án cũng cần tách bạch.
Bên cạnh đó, Đèo Cả cũng cho rằng giá các loại vật tư, vật liệu, nhiên liệu luôn biến động theo chiều hướng tăng trong khi các địa phương công bố giá vật tư, vật liệu, chỉ số giá không kịp thời, chưa phù hợp với thực tế gây khó khăn cho công tác điều chỉnh giá, cũng như công tác thanh quyết toán. Đồng thời, khi các dự án đồng loạt triển khai dễ dẫn đến tình trạng các chủ mỏ đầu cơ tăng giá cao hơn so với công bố giá của địa phương.
Đèo Cả là nhà đầu tư, tổng thầu thi công tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
"Mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo để tháo gỡ, nhưng đến nay các địa phương vẫn chưa xác định rõ thẩm quyền thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng đối với mỏ vật liệu thông thường dẫn đến nguy cơ chi phí tăng cao và chậm tiến độ", đại diện Đèo Cả nhấn mạnh.
Đèo Cả kiến nghị phải kiểm soát giá và nguồn vật liệu thông qua việc quản lý dòng tiền tạm ứng từ tài khoản chuyên dụng để kiểm soát chi tiêu của các nhà thầu trong liên danh sử dụng đúng mục đích, trong đó ưu tiên giải ngân trước cho các nhà cung ứng nhằm bình ổn giá vật tư, vật liệu.
Thay mặt cho các nhà thầu, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT và Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, thời gian hoàn thành trước 30/01/2023.
Đèo Cả cũng kiến nghị Bộ xây dựng, Bộ GTVT rà soát, chỉnh sửa, bổ sung ban hành hệ thống tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, hướng dẫn áp dụng mô hình BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình theo chỉ đạo của Thủ tướng; cho phép áp dụng thí điểm mô hình thông tin công trình BIM cho dự án cao tốc, đồng thời sớm có ý kiến về các định mức thi công chưa phù hợp mà Bộ GTVT đề nghị.
Đối với UBND các tỉnh, Đèo Cả kiến nghị khẩn trương giao mỏ vật liệu mới cho các nhà thầu đã được Bộ GTVT lựa chọn và hoàn thành trước ngày 30/1/2023 để nhà thầu triển khai đảm bảo tiến độ cam kết và thi công xuyên Tết.
Các địa phương cũng được kiến nghị chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính công bố các chỉ số giá, đơn giá vật tư, vật liệu hàng tháng phù hợp với thực tế để đảm bảo công tác thanh, quyết toán công trình.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone