Nga tính áp thuế lên các công ty hưởng lợi từ chiến sự, thu về 3,6 tỷ USD

Hải Đăng - 14/06/2023 23:41 (GMT+7)

(VNF) - Giới chức Nga đang cân nhắc thông qua dự thảo luật áp thuế lợi tức phụ thu (windfall tax - thuế phụ thu một lần với doanh nghiệp có lợi nhuận tăng vọt từ hoạt động kinh doanh) với các công ty lớn của Nga, theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính Nga.

VNF
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thuế này nhắm mục tiêu tới các công ty có lợi nhuận hàng năm hơn 1 tỷ rúp (11,9 triệu USD) kể từ năm 2021, thông báo nêu rõ.

Phát biểu trên kênh truyền hình RBC TV, Phó thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Andrey Belousov, cho hay khoản thuế này có thể thu về cho ngân sách Nga số tiền ước tính khoảng 300 tỷ rúp (khoảng 3,6 tỷ USD).

Cũng theo ông Belousov, chính các doanh nghiệp đã đề xuất các loại thuế phụ thu trên chứ không phải từ phía nhà nước, theo Interfax.

“Họ hiểu rằng họ có khoản lợi nhuận khổng lồ bất ngờ (windfall profit - lợi nhuận cao được tạo ra từ hoàn cảnh may mắn) cho năm 2021 và 2022, đơn giản là rất lớn. Nhiều người trong số họ là những người yêu nước thực sự. Họ rất gắn bó với đất nước”, ông Belousov nói.

Bộ Tài chính Nga cho biết trong thông báo rằng các khoản thuế sẽ được sử dụng cho chi tiêu xã hội nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Dù thông báo không nêu rõ công ty nào sẽ bị áp thuế, các nhà phân tích phỏng đoán với Financial Times rằng các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân bón và kim loại của Nga có khả năng sẽ bị áp thuế.

Mặc dù năng lượng của Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và tẩy chay của nhiều quốc gia phương Tây và các đồng minh của họ, nước này vẫn là một nhà xuất khẩu hàng hóa quan trọng, đặc biệt là nông nghiệp và một số nguyên liệu thô công nghiệp, điều này đã mang về nguồn lợi lớn cho các công ty trong các lĩnh vực này.

Trường hợp này không phải là lần đầu tiên Nga áp dụng các loại thuế lợi tức phụ thu trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine gây sức ép lên quốc khố của điện Kremlin.

Năm ngoái, quốc gia này đã đánh thuế lợi tức phụ thu đối với “gã khổng lồ” năng lượng Gazprom sau khi giá khí đốt tự nhiên tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều năm sau Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Gazprom đã công bố mức lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm 2022, nhưng lợi nhuận ròng cả năm đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái do Điện Kremlin tăng thuế trong nửa cuối năm.

Nguồn thu từ năng lượng của Nga cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế sâu rộng đối với xuất khẩu của nước này, đặc biệt là sau khi Liên minh châu Âu (EU), một khách hàng lớn của năng lượng Nga, cấm dầu thô của Nga bắt đầu từ ngày 5/12/2022.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, Nga đã thâm hụt gần 2,4 nghìn tỷ rúp (28,6 tỷ USD), đảo ngược hoàn toàn mức thặng dư hơn 1 nghìn tỷ rúp (11,9 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2022.

Nước này đã công bố doanh thu năng lượng hàng quý giảm 45% xuống còn 1,64 nghìn tỷ rúp (19,5 tỷ USD), theo dữ liệu do Bộ tài chính Nga công bố vào ngày 7/4.

Xem thêm >> Trung Quốc ‘chảy máu triệu phú’ nhiều nhất thế giới

Theo Business Insider
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.