Ngân hàng 'đau đầu' vì nợ xấu cho vay mua ô tô

Thanh Hoa - 23/07/2020 09:17 (GMT+7)

Từ phân khúc đầy tiềm năng, đến nay, khi dịch Covid-19 đi qua, các ngân hàng đang "đau đầu" khi nợ xấu cho vay mua ô tô tăng lên.

VNF
Mất việc, thu nhập giảm, không có tiền trả ngân hàng nên số ô tô bị thu hồi để phát mãi sẽ còn tăng.

Tác động của dịch Covid-19 khiến thu nhập của nhiều người lao động giảm sút, thậm chí bị mất việc. Điều này ảnh hưởng gián tiếp đến những khách hàng vay mua ô tô trả góp. Nhiều người không đủ khả năng trả lãi và nợ gốc mỗi tháng. Vì vậy khoản nợ đã chuyển sang nợ xấu buộc ngân hàng thu hồi tài sản đảm bảo.

Khách hết tiền trả nợ

Cuối năm 2019, anh Nguyễn Văn Tuấn (Đông Anh, Hà Nội) mua một chiếc xe Hyundai i10 theo hình thức trả góp với giá hơn 600 triệu đồng. Để được vay, anh Tuấn phải ký hợp đồng tín dụng với một ngân hàng và mỗi tháng trả đủ 10 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát thu nhập của anh Tuấn giảm sút, khoản tiền 10 triệu đồng mỗi tháng trả ngân hàng trở thành gánh nặng với anh.

“Từ tháng 3 đến nay, tôi không còn khả năng trả nợ ngân hàng. Vì vậy, cuối tháng 6 vừa rồi, ngân hàng đã phong toả tài sản đảm bảo là chiếc xe ô tô Hyundai i10 tôi đã thế chấp”, anh Tuấn cho hay.

Một nhân viên ngân hàng cho biết, sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Chỉ thị 02, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số ngân hàng bắt đầu triển khai các giải pháp cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.

Theo đó, khách hàng sẽ được miễn, giảm lãi đối với khoản vay cũ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng. Để được hưởng những ưu đãi này, khách hàng phải chủ động gửi đơn đề nghị ngân hàng giãn nợ và trình bày nguồn thu nhập bị sụt giảm như thế nào. Trên cơ sở đó, ngân hàng sẽ thẩm định và xem xét từng trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, họ đã làm đơn theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Chị Hoàng Thị Nga, một tiểu thương buôn bán tại Hà Nội, cho hay năm ngoái, vợ chồng chị mua ô tô bán tải trả góp để vận chuyển hoa quả, thực phẩm từ tỉnh Hải Dương lên Hà Nội bán. Khoản lãi từ buôn bán dùng để trả nợ 400 triệu đồng vay ngân hàng. 3 tháng đầu năm nay kinh doanh đình trệ, chị cố gắng chắt chiu cũng chỉ đủ ăn nên không có tiền trả nợ ngân hàng. 2 tháng gần đây, việc buôn bán có khởi sắc hơn một chút, nhưng vẫn không đủ 12 triệu cho ngân hàng.

“Tôi đã liên hệ với ngân hàng để làm đơn đề nghị, hy vọng sẽ được ngân hàng giãn thời hạn trả nợ, giảm phần nào lãi suất, nhưng đến nay gần 2 tháng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía ngân hàng. Nguy cơ bị siết nợ là rất cao”, chị Nga than thở.

Ngân hàng phải “ôm” ô tô

Có thể thấy, thời gian trước mục thanh lý tài sản của các ngân hàng phần lớn là bất động sản, máy móc, thì 2 tháng trở lại đây các nhà băng dồn dập thanh lý ô tô.

Chẳng hạn, VIB đang thanh lý 59 chiếc thuộc đủ mọi chủng loại, không chỉ ô tô loại nhỏ như trước mà có cả xe khách và xe tải, như chiếc xe khách Samco Limousine đang được rao 890 triệu đồng, xe Ford Transit 16 chỗ đang được rao 434 triệu đồng.

Từ tháng 7, TPBank liên tục thông báo thanh lý tài sản đảm bảo là ô tô của các doanh nghiệp và cá nhân với giá khởi điểm từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng/chiếc.

Anh Nguyễn Hoài Nam, nhân viên một ngân hàng TMCP có nhiều hợp đồng tín dụng mua xe trả góp cho biết, gần đây, số lượng ô tô bị thu hồi trừ nợ đang tăng lên do không có khả năng thanh toán. Tại ngân hàng này, số khách hàng không có khả năng trả nợ và bị thu xe hai tháng lại đây cao gấp 1,5 lần so với trước. Nhiều nhất là xe tải và xe chở khách.

"Dịch bệnh bùng phát khiến hoạt động kinh tế bị ngừng trệ, giảm sút, dẫn đến kinh doanh vận tải gặp khó khăn, không có nguồn thu trả nợ cho ngân hàng. Nhiều khách hàng đã chấp nhận để ngân hàng thu xe về", anh Nam cho hay

Bên cạnh đó, nhiều gia đình trước đây mua xe trả góp vừa phục vụ gia đình vừa kinh doanh cũng gặp khó do thu nhập giảm sút, không trả nợ đúng hạn cũng bị ngân hàng thu nợ.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết, thời gian qua ngân hàng đã cơ cấu nợ cho một số khách hàng vay mua ô tô theo hướng giãn nợ hoặc giảm số tiền phải trả nợ hằng tháng, kéo dài thời gian vay để phù hợp với thu nhập hiện nay của khách hàng, nhằm giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Với những trường hợp xét thấy không còn khả năng thanh toán, có nguy cơ mất vốn, ngân hàng sẽ thu hồi tài sản, thanh lý để xử lý nợ. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp khách hàng không hợp tác, không lên làm việc. Chỉ khi hết hạn giấy đi đường hay đến hạn đăng kiểm mới liên hệ ngân hàng để xin giấy, lúc này ngân hàng mới xử lý được khoản nợ.

Dù gia tăng nợ xấu từ tài sản đảm bảo là ô tô, song giám đốc khối xử lý nợ tại một ngân hàng lớn cho biết, xe hơi là nhóm tài sản có thanh khoản rất tốt và thường được ngân hàng xử lý dễ dàng khi đã thu giữ.

Theo TBKD
Cùng chuyên mục
FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

(VNF) – Giới phân tích đánh giá cao lợi ích từ việc FED giảm lãi suất 0,5%, cho rằng điều này sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế - tài chính trong nước.

Loạt 'đại bàng' Samsung, Amkor, Foxconn... rót thêm hàng tỷ USD vào Bắc Ninh

Loạt 'đại bàng' Samsung, Amkor, Foxconn... rót thêm hàng tỷ USD vào Bắc Ninh

(VNF) - Hàng loạt quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ... đã được Bắc Ninh trao cho các doanh nghiệp, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD.

Ngắm biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai sắp bị đập bỏ được chuyên gia WB kêu cứu

Ngắm biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai sắp bị đập bỏ được chuyên gia WB kêu cứu

Ngôi biệt thự 2 tầng được xây dựng đầu thế kỷ XX có nguy cơ bị đập bỏ để làm đường ven sông Đồng Nai. Nhiều chuyên gia kiến trúc, văn hóa, lịch sử muốn giữ lại để phát triển du lịch, bảo tồn văn hóa.

Tỷ phú Việt đối thoại với Thủ tướng, CEO Hùng Đinh bị tố lừa đảo

Tỷ phú Việt đối thoại với Thủ tướng, CEO Hùng Đinh bị tố lừa đảo

(VNF) - Các doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Bá Dương, Thái Hương ...đề xuất với Thủ tướng giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước; CEO Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số; Vietravel Airlines có CEO mới… là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

Cổ phiếu NAB lọt danh mục của quỹ ETF quy mô hơn 600 triệu USD

Cổ phiếu NAB lọt danh mục của quỹ ETF quy mô hơn 600 triệu USD

(VNF) - Quỹ ETF Fubon quy mô hơn 600 triệu USD đã thực hiện cơ cấu danh mục, theo đó đã chính thức thêm mới cổ phiếu NAB của Nam A Bank.

Hậu Vinashin, sau 13 năm Đóng tàu Dung Quất mới có đơn hàng đóng tàu mới

Hậu Vinashin, sau 13 năm Đóng tàu Dung Quất mới có đơn hàng đóng tàu mới

(VNF) - 14 năm sau vụ Vinashin, 13 năm sau khi chiếc tàu cuối cùng được đóng, Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (DQS) mới có đơn hàng đóng tàu đầu tiên cho chủ tàu Hà Lan.

Được gia hạn thêm 24 tháng, Grand Mercure Hội An3.000 tỷ của Vinahud giờ ra sao?

Được gia hạn thêm 24 tháng, Grand Mercure Hội An3.000 tỷ của Vinahud giờ ra sao?

(VNF) - Đây chính là dự án mà VINAHUD sẽ hoàn thiện các thủ tục liên quan để xây dựng khu cao tầng và lên kế hoạch mở bán dự án Grand Mercure Hội An.

Điều tra tài liệu nghi giả chữ ký nguyên Chủ tịch Quảng Nam Lê Trí Thanh

Điều tra tài liệu nghi giả chữ ký nguyên Chủ tịch Quảng Nam Lê Trí Thanh

(VNF) - Công an quận Sơn Trà yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam cũng cấp thông tin, tài liệu, trong đó có liên quan đến mẫu chữ ký của ông Lê Trí Thanh trước, trong và sau ngày 01/10/2018.

Mục tiêu bán dẫn Việt Nam: Thu 100 tỷ USD, 300 DN thiết kế, 3 nhà máy chế tạo chip

Mục tiêu bán dẫn Việt Nam: Thu 100 tỷ USD, 300 DN thiết kế, 3 nhà máy chế tạo chip

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Tupperware phá sản, Volkswagen sa thải 30.000, Intel nguy cơ bị thâu tóm

Tupperware phá sản, Volkswagen sa thải 30.000, Intel nguy cơ bị thâu tóm

(VNF) - Trong tuần này, quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy giá vàng liên tục lập đỉnh, thương vụ có thể xảy ra giữa Qualcomm và Intel cùng nguy cơ phá sản của Tupperware đã gây chú ý toàn cầu