Tài chính quốc tế

Ngành công nghiệp ô tô Nga suy yếu, Ford, Mercedes - Benz 'dứt áo ra đi'

(VNF) - Đối mặt với vô số lệnh trừng phạt từ phương Tây, ngành công nghiệp ô tô ở Nga suy yếu trầm trọng. Thêm vào đó, sự "ra đi" của các nhà sản xuất ô tô lớn càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Ngành công nghiệp ô tô Nga suy yếu, Ford, Mercedes - Benz 'dứt áo ra đi'

Ngành công nghiệp ô tô Nga suy yếu, Ford, Mercedes - Benz 'dứt áo ra đi'.

Theo dữ liệu được Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga (Rosstat) công bố hôm 26/10, sản lượng ô tô ở Nga giảm 77,4% trong tháng 9 xuống còn 23.800 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3,8% so với tháng 8.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng cộng có 349.000 chiếc ô tô đã được sản xuất, thấp hơn 65,9% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng xe chở hàng giảm 33,8% xuống 11.700 chiếc trong tháng 9, nhưng tăng 5,4% so với tháng 8

Các nhà phân tích cho rằng cơ cấu sản lượng đang thay đổi một phần do thiếu hụt các thành phần công nghệ cao vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngành công nghiệp ô tô của Nga, vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị nước ngoài, đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, và gần đây nhất là "cuộc di cư" của các nhà sản xuất quốc tế vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu hoạt động tại Nga đều đã rời khỏi đất nước hoặc tạm ngừng giao xe, tạm dừng sản xuất trong nước trong thời gian không xác định.

Mercedes-Benz rút khỏi thị trường Nga, bán cổ phần cho một nhà đầu tư địa phương.

Cụ thể, sau nhà sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản, đến lượt Ford và Mercedes - Benz sẽ là những cái tên tiếp tục rút khỏi thị trường Nga do những ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận và căng thẳng địa chính trị không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tập đoàn Ford, nhà sản xuất ô tô của Mỹ, hôm 26/10 chính thức thông báo rằng họ đã hoàn tất thoả thuận bán 49% cổ phần của mình trong liên doanh Sollers Ford có trụ sở tại Nga với mức giá "tượng trưng" không được tiết lộ. Tuy nhiên, Ford vẫn sẽ giữ quyền chọn mua lại chúng trong thời hạn 5 năm "nếu tình hình toàn cầu thay đổi".

Trước đó, Ford cho biết nhà sản xuất này đã phải tiêu tốn 122 triệu USD cho các chi phí liên quan tới việc đình chỉ hoạt động tại Nga từ đầu năm 2022.

Các nhà phân tích ước tính Ford đã bán được khoảng 20.000 xe tại Nga vào năm 2021, trước khi thông báo đình chỉ các hoạt động của mình ở tại quốc gia này hồi tháng 3.

Cùng ngày 26/10, Mercedes-Benz cũng cho biết sẽ rút khỏi thị trường Nga và bán cổ phần trong các công ty con của mình cho một nhà đầu tư địa phương, chuỗi đại lý xe hơi Avtodom.

Avtodom cho biết sẽ chọn một đối tác công nghệ để tiếp tục vận hành các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Esipovo phía tây bắc Moscow, nơi Mercedes-Benz đặt nhà máy sản xuất.

Giám đốc Tài chính của Mercedes, ông Harald Wilhelm, khẳng định giao dịch này dự kiến ​​sẽ không tạo ra bất kỳ tác động đáng kể nào đến lợi nhuận và tình hình tài chính của tập đoàn.

Giám đốc điều hành Natalia Koroleva của Mercedes-Benz Nga cho biết, các ưu tiên chính trong việc đồng ý các điều khoản của giao dịch là tối đa hóa việc thực hiện các nghĩa vụ đối với khách hàng từ Nga cả về dịch vụ sau bán hàng và dịch vụ tài chính, đồng thời duy trì việc làm của nhân viên tại các chi nhánh ở Nga của công ty.

Trước Ford và Mercedes - Benz, nhà sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản đã chịu lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh của mình tại Nga cho một công ty thuộc sở hữu nhà nước với giá một Euro.

Xem thêm >> Kiev kỳ vọng nhân được viện trợ 2 tỷ USD mỗi tháng từ EU

Tin mới lên