'Ngành phát triển đô thị, bất động sản không biết từ khi nào lại trở thành tội đồ'

Phước Nguyên - 03/03/2023 14:51 (GMT+7)

(VNF) - Đó là chia sẻ có phần chua chát của ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VN Đà Thành.

VNF
Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Nam thông tin trong năm 2022 có 1.224 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 3,2% so với năm trước), 919 doanh nghiệp tạm ngừng (tăng 24,86%), 217 doanh nghiệp giải thể (tăng 1,9%). 

Trên địa bàn tỉnh có 2.920 doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với các ngân hàng thương mại, đạt dư nợ 42,25 nghìn tỷ đồng, chiếm 42,97% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn, tăng 18,88% so với đầu năm. 

Nợ xấu cho vay doanh nghiệp là 427 tỷ đồng, chiếm 1,01% tổng dư nợ cho vay doanh nghiệp, chiếm 60,56% nợ xấu trên địa bàn (năm 2021: nợ xấu cho vay doanh nghiệp chiếm 44,9% tổng nợ xấu toàn địa bàn).

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VN Đà Thành, cho hay trải qua 2 năm dịch, các doanh nghiệp rơi vào tình trạng tàn tạ. Trong hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng có những doanh nghiệp phải bán đi.

Vì vậy, ông Bảo đề nghị với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam có kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, tính toán lại những bất cập trong Thông tư 03 và 04 liên quan đến việc cơ cấu nợ, để tránh đẩy các doanh nghiệp vào diện nợ xấu.

“Vấn đề này không chỉ riêng ở tỉnh Quảng Nam mà hầu hết địa phương khác cũng vậy. Các vấn đề này chỉ có Ngân hàng Nhà nước mới có thể tháo gỡ", ông Bảo nói.

Liên quan đến ngành bất động sản, ông Bảo chua chát nói rằng ngành phát triển đô thị, bất động sản không biết từ khi nào lại trở thành tội đồ, trong khi luôn có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

“Ai có công thì xét công, ai có tội thì nhà nước xử lý. Chúng ta không nên đánh đồng, đặc biệt là khi ngành bất động sản đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế ở các địa phương. Tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cùng với các ngân hàng cổ phần lưu tâm đặc biệt đối với ngành bất động sản”, ông Bảo chia sẻ.

Theo ông Bảo, ngành bất động sản hiện nay có 2 vấn đề cần xử lý là nợ quá hạn và lãi suất, nếu không giải quyết hiệu quả thì bong bóng bất động sản rất dễ vỡ, gây ảnh hưởng lớn nền kinh tế.

“Theo thông tin tôi nắm được thì giao dịch bất động sản gần như vẫn chưa có. Không có giao dịch thì doanh nghiệp lấy tiền đâu trả nợ ngân hàng?”, ông Bảo nêu thực trạng.

Đáp lời ông Bảo, đại diện một ngân hàng có chi nhánh tại địa bàn Quảng Nam cho biết khó khăn trong giải ngân vốn vay hiện nay nằm ở thủ tục, pháp lý. Vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào các sở, ban, ngành, bởi có thông được thủ tục pháp lý thì mới hoàn thiện được hồ sơ tài sản bảo đảm, từ đó ngân hàng mới có thể cho vay.

“Từ khi cấp đất cho đến khi được giao sổ đỏ để định giá, doanh nghiệp bị chậm rất nhiều. Có những doanh nghiệp cam kết với tôi đến tận 3 lần và hứa 6 tháng sau sẽ bổ sung. Tuy nhiên đến hạn, các doanh nghiệp không thể thực hiện được, do vướng trong chuyện pháp lý”, vị đại diện ngân hàng này cho hay.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

(VNF) - Giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhiều mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có một số mẫu nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với VinFast VF3.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.