Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài thông qua các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.

Bất chấp tình hình kinh tế hậu Covid còn nhiều khó khăn, phức tạp, để mở rộng doanh thu và đạt được mục tiêu đã đề ra cho giai đoạn 2022 – 2026, Vinamilk tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài như Driftwood (Mỹ), Lao-Jagro Development (Lào), Angkormilk (Campuchia) và công ty liên doanh Del Monte - Vinamilk (Philippines).
Driftwood trở thành công ty con của Vinamilk vào tháng 12/2013. Đến tháng 5/2016, Vinamilk nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 100%. Driftwood là một trong những nhà sản xuất sữa lâu đời tại Nam California (Mỹ) với danh mục sản phẩm gồm sữa tươi, sữa chua, kem, nước trái cây. Khách hàng của Công ty bao gồm các trường học, nhà hàng, khách sạn, nhà phân phối... tại khu vực Nam California. Năm 2022, Driftwood ghi nhận doanh thu tăng trưởng hai chữ số, đóng góp tích cực vào kết quả doanh thu hợp nhất của Tập đoàn.

Sau Driftwood, tháng 1/2014, Angkormilk – công ty con 100% vốn của Vinamilk được trao giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Thủ đô Phnom Penh. Hai năm sau đó, Vinamilk và Angkormilk đã khánh thành nhà máy với các tiêu chuẩn quốc tế hiện đại nhất về công nghệ, môi trường và an toàn thực phẩm. Đây cũng là nhà máy sản xuất sữa đầu tiên tại Campuchia với tổng diện tích gần 3 ha, vốn đầu tư ban đầu 23 triệu USD, công suất thiết kế 59 triệu lít sữa tươi tiệt trùng/năm, 144 triệu đơn vị sản phẩm sữa chua, sữa đặc/năm. Hàng năm, nhà máy sản xuất ra thị trường khoảng 50 triệu lít sữa các loại, tạo công ăn việc làm cho hơn 500 người lao động tại Campuchia.
Tháng 11/2022, Angkormilk thông báo sẽ tăng tổng vốn đầu tư cho các dự án tại Campuchia lên 42 triệu USD. Theo đó, Vinamilk - Angkormilk sẽ đầu tư trang trại chăn nuôi bò sữa theo công nghệ tiên tiến của thế giới, hướng đến mục tiêu cho sữa trong 2 đến 3 năm tới, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt trên 4.000 tấn/năm. Đây sẽ là trang trại điển hình cho ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại vương quốc Campuchia.

Công ty cũng đang lên kế hoạch mở rộng diện tích nhà xưởng tại nhà máy Angkormilk, nâng công suất sản xuất lên 90 triệu lít các loại mỗi năm, nhằm đáp ứng nhu cầu về sữa ngày càng tăng của thị trường Campuchia.
Đối với Lao-Jagro, Vinamilk chính thức trở thành công ty mẹ từ tháng 7/2018 và tạo ra bước ngoặt mới với việc phát triển dự án Tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào trên diện tích quy hoạch là 5.000 ha, quy mô đàn bò 24.000 con. Định hướng dài hạn là phát triển tổ hợp trang trại có quy mô 20.000 ha với đàn bò 100.000 con. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp 3 nước Lào, Việt Nam và Nhật Bản, hướng đến mục tiêu hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế cung cấp cho thị trường Việt Nam và khu vực châu Á.

Liên doanh Del Monte - Vinamilk là thành viên mới nhất trong hệ thống các công ty thành viên của Vinamilk. Tháng 8/2021, Vinamilk và đối tác Del Monte Philippines, Inc công bố Liên doanh Del Monte - Vinamilk với tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu là 6 triệu USD, Vinamilk và đối tác góp 50% mỗi bên. Hiện tại các sản phẩm của Del Monte đang có mặt tại hơn 100.000 điểm bán lẻ tại Philippines.
Các dự án này được đánh giá là những dấu ấn mới trong sự phát triển của Vinamilk và các công ty con, công ty liên kết tại nước ngoài cũng như nâng cao mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và các quốc gia khác, góp phần mang đến những bước tiến lớn cho ngành sữa và chăn nuôi bò sữa trong khu vực Đông Nam Á.
Năm 2022, các chi nhánh nước ngoài tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng cho hoạt đông kinh doanh quốc tế của Vinamilk. Đối với Driftwood, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% nhờ đa dạng hóa thêm kênh phân phối để bù đắp cho kênh chủ lực trường học vẫn chưa phục hồi bằng mức trước Covid-19. Ngoài ra, Driftwood duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Mỹ. Đối với Angkormilk, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 10% trong năm 2022 nhờ phát triển thêm sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phân phối.

Tính đến hết quý I/2023, doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.203 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng 11,3% so với cùng kỳ nhờ phong độ ổn định của Driftwood tại Mỹ và AngkorMilk tại Campuchia với mức tăng trưởng doanh thu đạt lần lượt là 7% và 11% so với năm ngoái

Bên cạnh đầu tư ra các chi nhánh nước ngoài, Vinamilk cũng tích cực trong các hoạt động xuất khẩu. Doanh nghiệp này đã khai phá mảng xuất khẩu sữa từ những năm 2000 với thị trường chủ lực là Trung Đông. Hiện tại, khu vực này đang đóng góp hơn 85% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk.
Tại hội chợ Gulfood Dubai, một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới diễn ra vào đầu năm nay, ông Zia Ahmad Mohd Asmail – đối tác lớn trong hơn 10 năm qua của Vinamilk tại khu vực Trung Đông cho biết: “Chúng tôi đã kinh doanh với Vinamilk từ 10 năm qua. Bắt đầu với thị trường Afghanistan. Nhưng nay chúng tôi muốn mở rộng, phân phối các sản phẩm của họ tại cả các quốc gia khác trong khu vực này. Tôi khá tự tin, khi thời gian qua họ luôn mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách tốt đẹp”.

Ngoài Trung Đông, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường khác như Châu Á với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á... Tính đến nay các sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đã vượt 3 tỷ USD.
Tính đến thời điểm này, Vinamilk đã kí kết thành công nhiều hợp đồng xuất khẩu với tổng giá trị lên đến 100 triệu USD. Các hợp đồng này dự kiến được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023.
“Tuy các thách thức do biến động lớn trong năm 2022 vẫn còn, nhưng Vinamilk đã có được những kết quả tích cực đầu năm 2023 là hàng chục hợp đồng với giá trị lên đến 100 triệu USD đã được kí kết. Điều này đặc biệt ý nghĩa kinh tế trong bối cảnh xuất khẩu chung đều gặp khó khăn, chưa kể sản phẩm sữa của Việt Nam không phải là mặt hàng có quá nhiều lợi thế tự nhiên”, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế tại Vinamilk cho biết.

Có thể nói, những hợp đồng xuất khẩu này không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà cho thấy được sự linh động và chiến lược đúng đắn của doanh nghiệp trong xác định thị trường tiềm năng, đầu tư có trọng điểm, đặc biệt trong ngành sữa – ngành ít lợi thế hơn so với các sản phẩm nông nghiệp khác của Việt Nam.
Đại diện Vinamilk cho biết thêm, Vinamilk cũng tích cực tham gia các sự kiện thúc đẩy thương mại như Hội chợ Gulfood Dubai, Foodex Nhật Bản, Hội chợ FHA Singapore… Ngoài việc tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu, đây cũng là các hoạt động để góp phần nâng cao thương hiệu của quốc gia trong ngành sữa.
Nhờ đó, doanh nghiệp ghi nhận Doanh thu từ Thị trường Nước ngoài trong Quý I/2023 tăng trưởng 9,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 2.428 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ, đạt 1.225 tỷ đồng trong Quý I/2023.
THIẾT KẾ: ANH THƯ
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.
(VNF) - Khu thương mại tự do sẽ là thỏi nam châm trong thu hút FDI tại Hải Phòng, Ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch KOCHAM cho biết.
(VNF) - Với vị thế là một trong những cực tăng trưởng năng động nhất cả nước, Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ từ “điểm đến FDI” thành trung tâm kiến tạo môi trường đầu tư đẳng cấp quốc tế.
(VNF) - Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tiếng nói của giới doanh nhân không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận, mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo và khát vọng kiến tạo Việt Nam hùng cường.
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, cho rằng một quốc gia mạnh phải là quốc gia có đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp. Bởi luật sư không chỉ là người bảo vệ công lý, mà còn là lực lượng góp phần kiến tạo môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố niềm tin xã hội.
"Tôi sinh ra ở đất nam đàn. Từ năm 10 tuổi, tôi đã bắt đầu đi cỏ, đi củi qua sông Lam. Cha tôi hướng dẫn tôi cày và tôi cày rất giỏi. Cha thường dặn tôi: Đường cày phải cày cho thẳng, muốn đường thẳng, phải nhìn về phía xa, phía trước". Mang theo triết lý giản dị đó, "người thợ cày" Nguyễn Đình Lương đã kiên trì, bền bỉ bước vào cuộc đấu trí ròng rã hơn 5 năm trời với những nhà thuyết khách hàng đầu nước Mỹ.
(VNF) - Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings, nhấn mạnh Nghị quyết 68 đã mở ra một thời cơ mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Đánh giá thế giới không còn nhìn nhận Việt Nam là một nước chỉ xuất khẩu được nông sản hay các sản phẩm giá trị thấp, Chủ tịch CT Group cho rằng Việt Nam hiện nay đã 'bằng vai phải lứa' với thế giới.
(VNF) - Kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhấn mạnh: Quốc hội đã tạo dựng được nhiều dấu ấn lịch sử trong lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Nhưng để đáp ứng yêu cầu thời đại mới, Quốc hội cần chuyển mình thành “Quốc hội kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân” – một mô hình nghị viện hiện đại, minh bạch và gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân.
(VNF) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, chất thải rắn xây dựng (CTRXD) đang trở thành áp lực lớn với môi trường và hệ thống hạ tầng đô thị. Dự án SATREPS do Việt Nam phối hợp với Nhật Bản triển khai đã thử nghiệm nhiều giải pháp xử lý ngay tại công trường, mở ra hướng tiếp cận mới cho tái chế và quản lý CTRXD theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Yêu cầu tự do hóa thị trường ngoại hối mà MSCI đặt ra đối với thị trường chứng khoán Việt Nam không hề “quá tầm” nếu nhìn nhận từ tư duy kinh tế thị trường. Trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu đặt trọng tâm vào khả năng chuyển đổi vốn và đo lường rủi ro, các nhà quản lý cần mạnh dạn vượt qua tâm lý thận trọng quá mức trong điều hành.
(VNF) - Dù tọa độ của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ MSCI đã có những dịch chuyển nhất định, vị trí hiện tại vẫn còn khoảng cách đáng kể với “khu vực” thị trường mới nổi. Điều Việt Nam cần lúc này là không chỉ là nỗ lực, mà là xác định đúng hướng đi – cải thiện trúng tiêu chí quan trọng nhất.
(VNF) - Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là cửa ngõ ra biển của trục hành lang Đông Tây, THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
(VNF) - Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.
(VNF) - Theo ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), muốn tham gia sân chơi toàn cầu thì không thể trông chờ vào ưu ái. Doanh nghiệp phải tự thay đổi, chủ động học hỏi và đầu tư đúng hướng. Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm.
(VNF) - Trong hành trình 10 năm qua, tài sản lớn nhất mà VietnamFinance có được là sự tin yêu của cộng đồng. Đó không chỉ là những bạn đọc, là đối tác, khách hàng mà hơn hết đó là những người đồng hành và động lực để VietnamFinance tiếp tục vững tin trên con đường đã chọn. Kỷ niệm 10 năm của VietnamFinance thêm ý nghĩa khi có những lời sẻ chia của những bạn đồng hành.
(VNF) - Từ một món ăn chưa từng biết đến rõ ràng tại Việt Nam, Quốc Trường và các Co-founder đã đưa Sasin trở thành thương hiệu tiên phong, phát triển thành chuỗi cửa hàng hơn 100 chi nhánh với quy trình vận hành bài bản. Nhưng phía sau thành công ấy là cả một hành trình mà các Co-founder phải trải qua nhiều thử thách, cùng nhau “vấp ngã và đứng lên”.
(VNF) - Không chỉ là người truyền cảm hứng về không gian sống, Hà Linh - Người sáng lập cộng đồng Nghiện Nhà còn là một nhà đầu tư đầy kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.
(VNF) - Khởi nguồn từ đam mê, trưởng thành trong thử thách, thương hiệu mỳ cay Sasin của Quốc Trường giờ đây không chỉ là một món ăn mà còn là dấu ấn trên thị trường F&B Việt Nam.