Nhà đầu cơ là ai? Sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư

Quỳnh Anh - 13/08/2018 16:25 (GMT+7)

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Nhà đầu cơ (speculator) là ai? Sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư.

VNF
Nhà đầu cơ (speculator) Nhà buôn trên các thị trường được đặc trung bởi sự biến động mạnh của giá cả, chẳng hạn khi thị trường nông sản, thị trường nguyên liệu, thị trường chứng khoán, thị trường ngoại tệ

Nhà đầu cơ là ai?

Nhà đầu cơ (speculator) là nhà buôn trên các thị trường được đặc trung bởi sự biến động mạnh của giá cả, chẳng hạn khi thị trường nông sản, thị trường nguyên liệu, thị trường chứng khoán, thị trường ngoại tệ. Nhiều người mua, bán hàng hóa và chứng khoán  không phải vì đó là lĩnh vực kinh doanh của họ, mà họ hy vọng kiếm được lợi nhuận ngắn hạn từ sự biến động giá cả của chúng. Ví dụ như trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu cơ có linh cảm lạc quan rằng giá một loại cổ phiếu nào đó sẽ tăng và quyết định mạo hiểm mua cổ phiếu bằng tín dụng ngắn hạn với lãi suất hiện hành (tức mua nhưng chưa thanh toán ngay mà hẹn trả cả tiền mua và lãi suất sau một thời gian ngắn), rồi bán lại với giá cao hơn sau một hoặc hai tuần sử dụng số tiền thu được để thạnh toán cho người đã bán cổ phiếu cho anh ta. Ngược lại, các nhà đầu cơ có thể có linh cảm bị quan rằng giá một cổ phiếu nào đó sẽ giảm và quyết định bán cổ phiếu với giá hiện tạ, mặc dù anh ta không có số cổ phiếu đó, và sử dụng số tiền thu được mua số cổ phiếu mà anh ta đã hứa cung cấp vào thời điểm tương lai với giá thấp hơn.

Hành vi của nhà đầu cơ trên một thị trường có tác dụng ổn định hoặc gây mất ổn định trên thị trường đó, tùy thuộc vào chỗ họ có cùng quan điểm về những biến động tương lai của giá cả hay không. Chẳng hạn, nếu một số nhà đầu cơ trên thị trường chứng khoán cảm thấy rằng giá một loại cổ phiếu nào đó sẽ tăng, trongkhi một số nhà đầu cơ khác lại nghĩ rằng cổ phiếu đó sẽ giảm, thì trên thị trường sẽ xuất hiện một số người đầu cơ mua và một số người đầu cơ bán. Nhóm người đầu cơ mua sẽ làm tăng cầu, còn nhóm người đầu cơ bán sẽ làm tăng cung. Hai lực lực lượng này sẽ bù trừ nhau và những cố gắng của họ gây ra ảnh hưởng không đán kể tới giá cổ phiếu. Nhưng nếu hầu hết các nhà đầu cơ đều cho rằng một loại cổ phiếu sẽ tăng, họ sẽ tìm cách mua nó, qua đó làm tăng nhu cầu và đẩy giá của nó tăng lên. Ngược lại, nếu hầu hết các nhà đầu cơ đều cho rằng giá của một loại cổ phiếu giảm, họ sẽ tìm cách bán nó, qua đó làm tăng cung về nó và đẩy giá cả của nó xuống.

Việc các nhà đầu cơ làm tăng hay giảm sự biến động của giá cổ phiếu theo thời gian còn phụ thuộc vào chỗ quan điểm tập thể về giá cả tương lai đi song hành với những thay đổi cơ bản trong giá cả hay vận động ngược chiều với chúng. Chẳng hạn nếu giá một loại cổ phiếu tăng và các nhà đầu tư đều có quan điểm là nó tiếp tục tăng, họ sẽ tìm cách tiếp tục mua nó với hy vọng có thể bán lại với giá cao hơn. Việc mua cổ phiếu này làm cho giá cả tăng với tốc độ càng ngày càng cao. Ngược lại, nếu giá một loại cổ phiếu tăng và các nhà đầu cơ cho rằng chẳng bao lâu nữa nó bắt đầu giảm, họ sẽ tìm cách bán cổ phiếu với hy vọng sau này có thể mua lại nó với giá thấp hơn. Việc bán cổ phiếu này làm cho xu hướng tăng giá chậm lại. 

Các nhà đầu cơ hoạt động ở cả thị trường giao ngay và thị trường giao chậm hay kỳ hạn. Họ thường sử dụng các hợp đồng quyền chọn (ốpxơn) trong hoạt động mua bán của mình. Chẳng hạn, các nhà đầu cơ mua quyền chọn cho phép họ mua một số cổ phiếu nhất định của một công ty với giá nhất định trước thời một thời điểm tương lai nào đó. Họ sẽ mua khi nghĩ giá cổ phiếu sẽ tăng nhiều hơn mức giá định trước cộng chi phí phải trả cho ốpxơn vì kiếm được lợi nhuận bằng cách thực hiện quyền chọn mua và bán lại với giá cao hơn.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư

Đầu cơ:

- Là hành vi của 1 người, tận dụng cơ hội của thị trường đi xuống để tích lũy sản phẩm, hàng hóa và thu lợi sau khi thị trường ổn định lại.

- Chủ yếu diễn ra trong ngắn hạn và thu lợi nhờ chênh lệch về giá.

Đầu tư:

- Là sự hy sinh tiêu dùng của bản thân ở hiện tại để mong thu lại lợi ích lớn hơn nhiều lần trong tương lai. Đầu tư cần sự phân tích về đối tượng đầu tư và sự kỳ vọng vào sự phát triển của đối tượng được đầu tư.

- Đầu tư thường diễn ra trong thời gian tương đối dài, rất ít khi xảy ra trong ngắn hạn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.